Chuyện dọc đường

Điểm sáng "đi trước mở đường"

24/08/2023, 19:20

Bộ GTVT luôn ở tốp đầu có tỷ lệ giải ngân cao, là điểm sáng về giải ngân vốn đầu tư công, cũng là điểm sáng về chuyển đổi số...

Ngày 29/4, dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 chính thức khánh thành. Tuyến cao tốc 12.000 tỷ đồng qua địa phận tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa đưa vào khai thác ngay lập tức giảm tải cho quốc lộ 1 vốn thường xuyên ùn tắc, nhất là vào các dịp lễ tết; giúp thời gian đi lại từ Hà Nội đến Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì 3 giờ như trước.

img

Trang bìa Báo Giao thông số đặc biệt có chủ đề: Điểm sáng "đi trước mở đường".

Ngay dịp lễ 30/4 - 1/5, Thanh Hoá đã đón lượng khách du lịch khổng lồ với 6 triệu lượt, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022. Cũng chỉ vài tháng sau, tỉnh này đón thêm 14 dự án đầu tư, đều là những dự án ngót nghét nghìn tỷ.

Tương tự, sau khi thông xe dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm vào ngày 19/5, lượng khách du lịch từ các tỉnh phía Nam đổ về Bình Thuận, Ninh Thuận ngày một nhiều.

Giấc mơ ăn sáng ở TP.HCM, trưa tắm biển Mũi Né, chiều về lại TP.HCM không còn là điều viển vông với nhiều người…

Một vài thống kê trên cho thấy, khi có cao tốc đi qua, mở ra cơ hội để các địa phương bứt phá phát triển kinh tế.

Từ nay đến cuối năm, sẽ có thêm nhiều tuyến cao tốc nữa tiếp tục đưa vào khai thác. Khi đó, chắc chắn không chỉ kinh tế địa phương mà cả vùng, rộng hơn là cả nước sẽ có những bước đột phá nhờ hạ tầng giao thông mang lại.

Đó không chỉ là du lịch, là việc đi lại, giao thương thuận tiện mà còn là sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư.

“Đại lộ sinh đại phú”, điều này đã được thực tiễn chứng minh và cũng là quyết tâm lớn của Đảng, Nhà nước trong suốt những năm qua. Dù còn khó khăn, song nguồn lực dành cho đầu tư hạ tầng giao thông luôn được ưu tiên.

Chỉ hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, dù trải qua nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19, đã có hơn 600km cao tốc mới được đưa vào khai thác, bằng hơn 10 năm trước.

Với tốc độ như vậy, có thể thấy mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025 và 5.000km vào năm 2030 mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra là khả thi.

Cùng với cao tốc Bắc - Nam, hiện sân bay Long Thành, các tuyến đường vành đai tại Hà Nội, TP.HCM, các tuyến cao tốc khu vực Tây Nguyên, miền Tây… đang được thi công với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, vượt nắng thắng mưa bất kể ngày đêm. Những đại công trường không ngừng nghỉ, chạy đua với thời gian để hoàn thành sớm ngày nào hay ngày đó.

Trong bối cảnh khó khăn chung, đầu tư công được xem là cứu cánh của nền kinh kế. Cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chưa khi nào tốc độ phát triển hệ thống hạ tầng giao thông lại nhanh và bài bản như vừa qua.

Không thể kể hết những chuyến thị sát công trường cả ngày nghỉ, dịp lễ, tết của người đứng đầu Chính phủ, đến đâu Thủ tướng đều có những chỉ đạo quyết liệt, gỡ khó kịp thời các vướng mắc, giúp các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Với phương châm “trên quyết liệt, dưới chạy đua”, nửa nhiệm kỳ qua, dù được giao số vốn lớn hơn nhiều so với trước, Bộ GTVT luôn ở tốp đầu có tỷ lệ giải ngân cao, là điểm sáng về giải ngân vốn đầu tư công, cũng là điểm sáng về chuyển đổi số...

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh (2/9) và 78 năm ngày thành lập ngành GTVT (28/8), Báo Giao thông xuất bản số báo đặc biệt chủ đề: Điểm sáng “Đi trước mở đường”.

Số báo tập hợp những bài viết đặc sắc, hội tụ trí tuệ của nhiều chuyên gia, nhà quản lý cùng đưa ra những phân tích, nhận định, hiến kế để ngành GTVT tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung, trên hành trình đưa đất nước trở nên hùng cường, phồn thịnh.

Báo Giao thông số đặc biệt gộp 3 số: 68, 69, 70, phát hành ngày 25/8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.