Xã hội

Diễn biến mới nhất vụ hơn 550 xe điện có nguy cơ “đắp chiếu” ở Cửa Lò

10/04/2023, 07:14

Đã có gần 200 hộ kinh doanh xe điện 4 bánh ở TX Cửa Lò (Nghệ An) đăng ký mua xe mới sau khi thị xã siết chặt đăng ký, đăng kiểm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An cho biết: Tính đến nay đã có 194 hộ kinh doanh xe điện bốn bánh ở thị xã đăng ký mua xe điện mới.

img

Gần 200 hộ kinh doanh xe điện 4 bánh chở khách du lịch ở Cửa Lò đăng ký mua xe mới

Đây đều là những hộ nằm trong danh sách quản lý 558 xe điện ở Cửa Lò hoạt động trong những năm qua.

Riêng phường Nghi Thuỷ - địa phương có số xe điện lớn nhất với 400 xe, đến nay đã có 120 chủ xe điện đăng ký mua xe mới thay thế xe cũ.

"Hiện do nguồn cung khan hiếm, chỉ có gần 20 xe điện mới được đưa về. Thị xã đang phối hợp với các cơ quan chức năng, hỗ trợ người dân thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm theo quy định", ông Hiệp nói và cho biết thêm:

Trước đó, để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn vay mua xe mới cho người dân, thị xã đã có thư ngỏ gửi đến các ngân hàng đóng trên địa bàn có các chính sách hỗ trợ người dân tiếp cận sớm các nguồn vốn.

Ngoài ra, thị xã còn làm việc với quỹ tín dụng của các xã, phường để người dân có thêm lựa chọn về nguồn vốn vay.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch 2023, TX Cửa Lò đã mở hai lớp tập huấn, cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, ứng xử đối với khách du lịch cho hơn 420 tài xế.

Bên cạnh đó, các lái xe bồi dưỡng kiến thức về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TX Cửa Lò, qua đó có thể giới thiệu cho du khách khi đến du lịch tại đây.

“Vừa rồi có một số tài xế bận công việc đột xuất không đi tập huấn được, thị xã đang lên kế hoạch mở thêm một lớp để tập huấn cho hết toàn bộ lái xe trên địa bàn”, ông Hiệp cho biết thêm.

Được biết, sau khi có đủ các loại giấy tờ, xe điện phải được đăng ký cấp biển số qua Công an TX Cửa Lò và được cơ quan đăng kiểm chứng nhận đạt chất lượng an toàn kỹ thuật, được UBND thị xã Cửa Lò cấp phép thì mới được hoạt động.

Như Báo Giao thông đưa tin: Xe điện ở Cửa Lò được Chính phủ cho phép thí điểm hoạt động từ năm 2011, trong thời hạn 3 năm. Giai đoạn 2011 - 2015, hoạt động xe điện do doanh nghiệp quản lý và điều hành.

Từ năm 2016, hoạt động xe điện được đưa về TX Cửa Lò quản lý. Và được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép hoạt động từng năm một; số lượng là 558 xe, hoạt động theo ngày chẵn - lẻ ổn định từ đó đến nay. Hàng năm, thị xã có thu thuế 3 triệu đồng/xe/năm.

Ngày 23/3, TX Cửa Lò có văn bản yêu cầu các xe điện phải đăng ký, đăng kiểm theo quy định thì mới được phép hoạt động; số xe hoạt động giới hạn không quá 300 xe. Dừng hoạt động đối với xe không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) trên các tuyến đường bắt đầu từ ngày 20/4/2023.

Quyết định này bị nhiều chủ xe điện nơi đây phản đối vì mùa du lịch đã cận kề, người dân cần thời gian để dần dần chuyển đổi phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.