Xã hội

Điện lực Kiên Giang có tiếp tay cho 79 căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc?

05/05/2023, 17:27

Phía Công ty Điện lực Kiên Giang đã có giải thích sau khi có nghi vấn ngành điện đã tiếp tay kéo điện cho 79 căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc.

Chiều 5/5, ông Lê Anh Vũ, Trưởng Phòng Kinh doanh - Công ty Điện lực Kiên Giang đã ký thông cáo báo chí, giải thích việc thực hiện thủ tục cấp điện, ký kết hợp đồng mua bán điện tại Công ty Điện lực Phú Quốc cho 79 căn biệt thự xây dựng trái phép.

img

Những trụ điện người dân tự đấu nối tại 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Thông cáo báo chí nêu rõ, Điện lực Kiên Giang luôn tuân thủ theo quy định pháp luật của Luật Điện lực, theo Nghị định 137/2013/NĐ-CP và Thông tư 19/2014/TT-BCT ngày 18/6/2014 của Bộ Công thương.

Trước thông tin đặt nghi vấn Điện lực Phú Quốc có tiếp tay kéo điện cho 79 căn biệt thự xây dựng trái phép hay không?, Công ty Điện lực Kiên Giang cho biết: Các khu vực bao chiếm đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật do các tổ chức, cá nhân tự thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật gồm đường bê tông, hệ thống chiếu sáng, dựng trụ kéo dây điện vào khu vực bao chiếm. Đối với các trường hợp này, Điện lực Phú Quốc - thuộc Công ty Điện lực Kiên Giang đã chủ động tổ chức rà soát, kiểm tra xác định phía ngành Điện không giải quyết cấp điện hay ký kết hợp đồng mua bán điện với các tổ chức, cá nhân này.

Những người xây dựng trái phép đã tự ý kéo dây đấu nối (mua điện “chia hơi”) trực tiếp với các hộ dân, khách hàng lân cận, có ký hợp đồng mua điện với ngành điện để sử dụng.

img

Các căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc

Sau khi kiểm tra rà soát, phát hiện các trường hợp này, Điện lực Phú Quốc đã kiên quyết lập biên bản, xử lý dứt điểm và yêu cầu các tổ chức, cá nhân này phải tách khỏi đấu nối, không “chia hơi” điện từ các hộ có ký hợp đồng mua điện với ngành điện để sử dụng theo đúng quy định.

Mặt khác, năm 2022, Sở Công thương Kiên Giang cũng đã tổ chức đoàn thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong ký kết hợp đồng mua, bán điện tại Điện lực TP Phú Quốc (theo Quyết định số 184/QĐ-SCT ngày 9/12/2022 về việc thanh tra hoạt động điện lực).

Quá trình làm việc với Đoàn thanh tra, Điện lực Phú Quốc cũng đã rà soát, phối hợp, xử lý dứt điểm các trường hợp tự ý mua bán điện qua hình thức “chia hơi” trên địa bàn TP Phú Quốc.

Do vậy, Công ty Điện lực Kiên Giang khẳng định, không có vụ tiếp tay kéo điện cho 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc như nhiều thông tin nghi vấn.

img

Đường điện vượt biển dài nhất Đông Nam Á kéo ra Phú Quốc sẽ đáp ứng nguồn điện về lâu dài

Trước đó, ngày 19/9/2022, Tổ công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang phối hợp với cơ quan chức năng TP Phú Quốc tiến hành kiểm tra, lập biên bản sự việc 79 căn biệt thự xây dựng trái phép thuộc khu đất 18,9ha tại Bãi Trường, ấp Đường Bào, xã Dương Tơ. Lực lượng chức năng đã đào hố sâu để ngăn không cho xe cơ giới chở vật liệu xây dựng ra vào.

Đồng thời, UBND xã Dương Tơ nhiều lần ra thông báo mời chủ nhân các căn biệt thự đến làm việc, xác minh nguồn gốc đất, quá trình mua bán, xây dựng... hiện có 56/79 người cung cấp hồ sơ.

Được biết, khu đất 79 căn biệt thự xây dựng không phép nói trên có diện tích 18,9ha, là đất được UBND tỉnh Kiên Giang thu hồi giao cho UBND xã Dương Tơ trực tiếp quản lý. Khu vực này là đất rừng phòng hộ do xã quản lý.

Nhiều năm qua, hiện trạng nơi này thay đổi do nhiều tổ chức, cá nhân bao chiếm, thực hiện việc san lấp và xây dựng công trình nhà ở trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.