Đường bộ

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày

15/04/2024, 09:20

Thời tiết tại Hà Tĩnh đang bước vào mùa khô. Nhà thầu cao tốc Bắc - Nam đang tích cực tận dụng thời tiết tốt, thi công "3 ca, 4 kíp", làm ngày làm đêm bù lại sản lượng trước đó bị ảnh hưởng do mưa nhiều.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 1.

Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,2 km với tổng mức đầu tư hơn 7.643 đồng, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng). Tại vị trí nút giao với QL 8A, điểm đầu dự án, công ty Vinaconex đã cơ bản hoàn thiện cầu vượt nút giao, thời điểm này đang rải base để thời gian tới thảm đồng loạt bê tông nhựa.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 2.

Trên công trường, Vinaconex huy động 521 thiết bị thi công chính so với yêu cầu. Trong đó phần đường 474 thiết bị thi công chính, phần cầu 47 thiết bị thi công chính. Theo lãnh đạo Vinaconex, thời điểm này, thời tiết khô ráo, trên công địa luôn túc trực máy móc, nhân lực để đáp ứng tiến độ đề ra. Thậm chí, do thời tiết nắng nóng nên anh em làm thêm ca tối từ 19h đến 22h.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 3.

Thợ lái máy lu Trần Công Thưởng (SN 1988, quê Ninh Bình) cho biết, tại nút giao QL 8A chúng tôi đang tập trung lu lèn lớp base. Thời điểm này, do nắng nóng nên chúng tôi được công ty yêu cầu làm sớm nghỉ sớm, tránh nắng nóng. Tối có thể tăng ca làm đêm. Việc tăng ca đều được hưởng theo chế độ quy định.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 4.

Theo tính toán của lãnh đạo Vinaconex, tại vị trí nút giao QL 8A, dự kiến trong tháng 5 hoàn thiện toàn bộ các hạng mục tại nút giao này. Tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn tuyến Vinaconex đạt 950 tỷ/ 2.820 tỷ, tương đương 33,68%. Đến 30/06/2025 hoàn thành dự án sớm hơn 3 tháng so với hợp đồng với Chủ đầu tư.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 5.

Tiếp đó, cũng trong gói thầu 11 -XL Bãi Vọt - Hàm Nghi, Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng huy động 500 công nhân, kỹ sư cùng 200 đầu máy, thiết bị, chia làm 16 mũi thi công (7 mũi thi công đường, 9 mũi thi công cầu) đồng loạt triển khai công việc trên công trường.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 6.

Tại gói này, Tổng công ty 319 thi công tuyến chính dài 13,11 km; 10 cầu, 01 nút giao. Trong ảnh là nút giao tỉnh lộ 550 đoạn qua địa bàn xã Lưu Vĩnh Sơn). Theo ông Trần Đình Ngân, nhà thầu 319 tổ chức thi công đồng loạt 16 mũi gồm: 8 mũi thi công cầu, 08 mũi thi công đường; tổ chức thi công từ 5h đến 22h hàng ngày, đảm bảo tiến độ đến 30/06/2025 theo chủ trương của Bộ GTVT.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 7.

"Tranh thủ mùa khô, đơn vị chủ yếu làm công tác đắp đất, xử lý nền đất yếu để chuẩn bị rải lớp base (khoảng 2km). Toàn bộ thi công phần đắp đất trên tuyến xong trong mùa khô năm nay..." ông Ngân cho biết.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 8.

Tương tự, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2 km có tổng mức đầu tư 9.734,62 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Đoạn cao tốc được chia làm 2 gói thầu xây lắp (11-XL và 12-XL) do 6 nhà thầu thi công, trong đó Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đảm nhận thi công 2/3 đoạn tuyến.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 9.

Tại gói 11XL đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, các công nhân công ty xây dựng Xuân Trường chuẩn bị công tác thảm bê tông nhựa rỗng C25 khoảng 300m. Theo tiến độ, gói thầu số 11-XL sản lượng đạt hơn 866/3.534 tỷ đồng tương ứng 24,52%; Gói thầu số 12-XL đạt sản lượng 602,05/2.780,40 tỷ đồng tương ứng 21,65%. Theo lãnh đạo Ban QL dự án Thăng Long, tiến độ các gói đang chậm so với tiến độ phấn đấu hoàn thành dự án trước 30/6/2024. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu sẽ tăng cường huy động máy móc để triển khai thi công 3 ca 4 kíp, phấn đấu hoàn thành trước 30/6/2023.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 10.

Cũng thuộc gói Hàm Nghi - Vũng Áng, nút giao với QL 12C (đường Việt - Lào đi qua địa bàn xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) do công ty CP xây lắp 368 thi công. Đến nay, đang đắp đất đường K95, trong đó 4 cây cầu thuộc nút giao đã lao xong dầm cầu. Dự kiến tháng 9 thảm nhựa toàn bộ nút giao.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 11.

Tại gói Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km đi qua địa phận 2 tỉnh: Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44 km) có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Trong ảnh, công ty xây dựng 484 đang hạ độ cao đồi Ba Vồng thuộc địa bàn xã Kỳ Tân có cao độ 60m, đến nay đã hạ xuống chỉ còn khoảng 3 đến 4m.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 12.

Kỹ sư Nguyễn Văn Thông (Công ty 484) cho biết, tại đồi Ba Vồng, đơn vị đang gia cố mái taluy dương, phần nền đường tương đối đã thông qua đồi. Tuyến chính đã rải lớp base 2/3km. Dự kiến, tháng 6 thảm nhựa toàn tuyến.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 13.

Trên đoạn tuyến qua Hà Tĩnh, công trình hầm đường bộ xuyên núi Đèo Bụt và hệ thống các cây cầu cạn, cầu vượt hồ nằm trên địa bàn huyện Kỳ Anh là những điểm nhấn của dự án. Đến nay, Tập đoàn Sơn Hải đã đào 1127/1556m; Trong đó, cửa hầm phía Bắc nhánh trái hầm đào được 462m, cửa hầm phía Bắc nhánh phải được 422m; cửa phía Nam nhánh phải là 243m. Tỉ lệ đạt 72,4%.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 14.

Cầu cạn số 5 nối với hầm Đèo Bụt lao xong 6 nhịp, phấn đấu tháng 7 lao xong dầm cầu.

Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh thay đổi từng ngày- Ảnh 15.

Cầu cạn số 2 và số 3 đi ven theo hồ chứa nước Kim Sơn, thuộc địa bàn xã Kỳ Hoa. Dự kiến cầu số 2 hết tháng 6 xong phần bê tông, cầu số 3 tháng 11/2024 xong.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,32 km với 4 dự án thành phần, gồm Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc giai đoạn 2017 – 2020 và Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng thuộc giai đoạn 2021 – 2025.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.