Y tế

Điện thoại phát nổ do vừa dùng vừa sạc, nam thanh niên nguy cơ mù mắt

28/04/2022, 14:17

Điện thoại bất ngờ nổ do vừa dùng vừa sạc, nam thanh niên bị mất thị lực, cháy sém toàn thân và tổn thương nhiều phần cơ thể.

Mất thị lực, thủng màng nhĩ... vì điện thoại nổ

Ngày 28/4, BV Bạch Mai thông tin, Khoa Mắt của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho một nam bệnh nhân (23 tuổi) bị tai nạn cháy nổ do dùng điện thoại khi đang sạc. Hậu quả, bệnh nhân bị mất thị lực, cháy sém toàn thân và tổn thương nhiều phần trên cơ thể.

img

Vừa dùng vừa sạc điện thoại nguy cơ cháy nổ cao (ảnh minh họa)

Được biết, bệnh nhân là một nam thanh niên dân tộc Sán dìu, hiện đang làm công nhân xây dựng tại Hà Nội. Theo lời người nhà bệnh nhân, buổi tối hôm đó, khi mọi người đang xem tivi ngoài phòng khách thì nghe thấy tiếng nổ lớn phát từ phòng riêng của bệnh nhân. Khi cả nhà lao vào, thấy bệnh nhân đã bất tỉnh và toàn thân bị cháy sạm.

Khi bệnh nhân được sơ cứu hồi tỉnh, có chia sẻ lại là do sử dụng điện thoại khi đang sạc nên điện thoại bị nổ.

Gia đình đưa bệnh nhân vào BV Việt Đức để cấp cứu, loại bỏ nhiều dị vật trên cơ thể. Tuy nhiên, do 2 mắt của người bệnh không nhìn thấy nên bệnh nhân được chuyển sang Khoa Mắt, BV Bạch Mai điều trị. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện rất nhiều dị vật trong mắt. Bệnh nhân có chỉ định mổ lấy dị vật giác mạc, nội nhãn và lấy thể thủy tinh.

Theo các bác sĩ BV Bạch Mai, khả năng hồi phục thị lực của bệnh nhân rất thấp, nguy cơ mù cao, mất khả năng lao động. Ngoài mắt, tay trái của bệnh nhân cũng bị gãy phải xử lý nẹp đinh, thủng màng nhĩ 2 bên và lấy được nhiều dị vật thủy tinh trên mặt.

Đây không phải trường hợp hiếm gặp, trước đó nhiều vụ tai nạn do nổ điện thoại khi vừa dùng vừa sạc gây cụt chi, bỏng mặt đã được cảnh báo.

Những lưu ý để sạc điện thoại an toàn, tránh tai nạn đáng tiếc

Theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn, tránh tai nạn đáng tiếc liên quan đến cháy nổ điện thoại, cần lưu ý:

Kiểm tra chất lượng cáp sạc trước khi dùng, xem cáp sạc có bị hỏng, đứt dây hay bong tróc lớp nhựa bảo vệ dây điện nào không. Các dây dẫn điện bên trong nếu bị hở do va đập, kéo căng sẽ rất nguy hiểm cho người dùng sạc.

Sử dụng sạc chính hãng, nguồn gốc rõ ràng, hiện trên thị trường bán không ít loại cáp sạc kém chất lượng, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Mọi người cũng cần bỏ thói quen nguy hiểm dùng máy khi đang cắm sạc. Bởi trong khi sạc, điện áp trên điện thoại sẽ khá cao dẫn đến tình trạng nóng máy và nếu vẫn tiếp tục sử dụng, nhiệt độ máy tăng cao có thể dẫn đến tình trạng cháy nổ hoặc giật điện.

Bên cạnh đó, chú ý không cắm sạc ở nơi ẩm ướt, dễ chập nổ; Bảo quản cáp sạc đúng cách...

img

Tạm dừng khai báo y tế ở tất cả các cửa khẩu từ hôm nay 27/4

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.