Điều tra

Điều tra kẻ xấu đột nhập phá hoại gần 500 gốc chanh dây sắp thu hoạch

22/02/2023, 16:15

Vườn chanh dây của một hộ dân Gia Lai đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch thì bị kẻ gian đột nhập cắt gần 500 gốc gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Ngày 22/2, Công an huyện Ia Grai (Gia Lai) cho biết, cơ quan công an huyện này đang tiến hành xác minh thông tin vụ phá hoại cây trồng của 2 hộ dân tại địa bàn xã Ia Pếch.

img

Vườn chanh dây của ông Trần Anh Hảo bị kẻ gian cắt gốc chết

Trước đó, ông Trần Anh Hảo (50 tuổi, làng O Gia, X. Ia Pếch, H. Ia Grai) bị kẻ gian lén lút vào vườn chanh dây và sầu riêng phá hoại. Theo đó, 472/500 gốc chanh dây của khu vườn bị kẻ gian dùng vật sắc cắt ngang gốc. Cách vườn ông Hảo gần 1 km, vườn sầu riêng trồng cách đây 3 năm tuổi của bà Nguyễn Thị Kim Phúc (cùng làng) cũng bị kẻ gian cạo 24 gốc.

Ông Hảo cho biết: "Giữa năm 2022, ông thuê 1,4 ha đất của người dân tại làng O Gia và tiến hành đầu tư khoảng 150 triệu đồng để trồng chanh leo. Khi chuẩn bị vào thu hoạch chính vụ, vườn cây của ông bất ngờ bị kẻ gian cắt.

Ông Hảo cho biết, thời gian qua ông về quê ở Thái Bình để thăm gia đình và ăn Tết. Trong khi trên đường trở lại Gia Lai thì người thân điện thoại thông báo có người trèo hàng rào vào phá hoại.

Theo ông Hảo, hiện nay giá chanh leo thị trường khoảng 16.000 đồng đến 24.000 đồng/kg. "Tính ra, gần 500 gốc chanh leo của tôi bị thiệt hại khoảng 450 triệu đồng. Kẻ gian đã đột nhập chặt gần hết vườn chanh leo. Lâu nay tôi không thù hằn gì với ai. Tôi mong cơ quan công an sớm tìm ra thủ phạm, xử lý nghiêm hành vi phá hoại”, ông Hảo nói.

img

Cây sầu riêng 3 năm tuổi của bà Nguyễn Thị Kim Phúc bị kẻ gian cạọ gốc

Tương tự, bà Nguyễn Thị Kim Phúc cho biết, thời gian qua bà vào TP.HCM. Vừa qua, bà vào thăm vườn thì phát hiện sự việc. "Kẻ gian đã cạo phần vỏ gốc sau đó lấy cỏ ủ lại. Khi tôi tưới cây thì phát hiện vườn cây bị phá. Vì vậy cũng không biết chính xác vườn bị phá hoại khi nào".

Sau khi phát hiện bà Phúc cũng đã báo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả điều tra nguyên nhân vụ việc.

Hiện phần lớn số cây bị cạo vỏ đang dần vàng, rụng lá, thân cây nơi vết cạo dù đã được bơm thuốc, bọc bằng nilong nhưng vẫn đang có dấu hiện khô héo dần. Bà Phúc cho rằng những cây này khó có thể sinh trưởng tiếp, hoặc nếu có cũng rất “èo uột”.

“Còn 1-2 năm nữa là được thu mà giờ bị như thế này thật sự tôi rất buồn. Tới đây sinh sống mới mấy năm, không có mâu thuẫn, xích mích với ai mà không hiểu tại sao tôi lại bị hại như thế này”, bà Phúc nói

Ông Ngô Khôn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ia Pếch (H. Ia Grai, T. Gia Lai), xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra hai vụ phá hoại cây trồng, gây thiệt hại nặng nề cho người dân. UBND xã đã cử lực lượng công an xuống hiện trường kiểm tra, xác minh nắm tình hình, báo cáo lên UBND huyện.

Theo ông Tuấn nhận định, nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng phá hoại cây trồng nghi là do mâu thuẫn cá nhân. Xã cũng đã báo cáo Công an huyện Ia Grai để xác định kẻ gian phá hoại, xử lý theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.