Điều tra

Điều tra sự cố sạt lở mỏ titan khiến 1 công nhân tử nạn, 3 người bị vùi lấp

16/10/2022, 19:53
image

Mỏ titan Nam Suối Nhum nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án đường ven biển Bình Thuận, chưa bàn giao xong mặt bằng thì xảy ra sự cố.

Đến tối 16/10, các lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm 3 công nhân mất tích trong vụ sạt lở tại mỏ khai thác titan Nam Suối Nhum, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận)

Ông Trần Nguyên Lộc, Giám đốc Sở TN&MT Bình Thuận đã có báo cáo nhanh gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường kết quả kiểm tra sự cố tràn cát tại bãi thải khu vực mỏ titan Nam Suối Nhum (huyện Hàm Thuận Nam). Vụ tai nạn làm 1 công nhân tử nạn và 3 công nhân mất tích.

img

Hàng chục người tìm kiếm các nạn nhân mất tích xuyên đêm.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận tuyến đường ven biển ĐT.719B đi qua dự án khai thác titan với chiều dài khoảng 3,95 km, diện tích khoảng 30,8ha. Đến nay, công ty đã khai thác xong 13,09ha (tương đương 1,93km/3,95 km), đang tiếp tục khẩn trương khai thác diện tích còn lại theo thiết kế mỏ điều chỉnh.

Khu vực mỏ có dự án đầu tư tuyến đường ven biển ĐT.719B đi qua, hiện đang thi công. Theo tiến độ thi công đường ĐT.719B đến tháng 6/2022 bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường.

Để kịp thời ban giao mặt bằng thi công đường ĐT.719B, công ty đã lập Thiết kế mỏ (điều chỉnh lần 3, được Sở Công thương góp ý) và phê duyệt vào tháng 3/2022.

Theo kết quả giám sát trong quý II/2022 của các cơ quan chức năng, tổng diện tích công ty đã tác động khai thác khoảng 97,04 ha và khoảng 28,4 ha làm bãi thải tạm.

Gần đây, công ty đã tiến hành di dời bãi thải tạm này để khai thác và bàn giao mặt bằng thi công đường ĐT.719B theo tiến độ, quá trình thực hiện thì xảy ra sự cố trên.

“Qua kiểm tra và đối chiếu với hồ sơ thiết kế (điều chỉnh) được phê duyệt thì vị trí bãi thải tạm bị sạt lở nằm ở khai trường 1 thuộc khoảnh khai thác năm thứ 6 và vị trí sạt lở thuộc một phần của khoảnh này”, báo cáo nêu.

Video: Cận cảnh mỏ titan Tân Quang Cường bị sạt lở vùi lấp 4 công nhân:

Theo tài liệu PV thu thập được đối với đoạn chồng lấn với dự án khai thác titan Nam Suối Nhum, trong các buổi kiểm tra dự án đường ven biển, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận đều chỉ đạo các Sở, ngành chức năng đốc thúc chủ mỏ có giải pháp tập trung khai thác rồi hoàn thổ sớm bàn giao mặt bằng thi công đường ven biển.

Tuy nhiên gần 2 năm qua sau khi dự án đường ven biển được khởi công đến nay phạm vi bàn giao mặt bằng qua mỏ titan này vẫn chưa thực hiện xong.

UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn, đôn đốc chủ mỏ sớm khai thác titan, hoàn thổ và dự kiến bàn giao mặt bằng trong tháng 10 này. Khi chưa thực hiện xong thủ tục bàn giao thì xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng.

Để tháo gỡ khu vực chồng lấn mỏ titan trong phạm vi giải tỏa làm tuyến đường này, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã hướng dẫn lập hồ sơ, đề án đóng cửa mỏ. Trả lại một phần diện tích và được Bộ TN&MT hướng dẫn về hoàn thổ diện tích khai thác titan phù hợp thiết kế thi công đường ĐT.719B.

img

Mỏ titan Suối Nhum chưa bàn giao xong mặt bằng thì xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng.

Trước đó vào lúc 16h chiều 15/10, một nhóm gồm 4 công nhân đang làm việc tại mỏ khai thác titan của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường thì gặp sự cố sạt lở làm tràn bùn cát từ bãi thải đến khu vực văn phòng của công ty.

Đến tối cùng ngày, lực lượng tìm kiếm phát hiện công nhân Bùi Quang Trình (quê Phú Thọ) đã tử vong. Các công nhân còn lại bị mất tích gồm Huỳnh Tấn Phước (ngụ TP Phan Thiết); Nguyễn Văn Trung (Bình Định) và Nguyễn Văn Nam (thị xã La Gi) vẫn chưa tìm thấy.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Thuận khám nghiệm hiện trường; khám nghiệm tử thi.

Đồng thời lấy lời khai giám đốc, quản lý và một số người có liên quan của Công ty Tân Quang Cường liên quan đến việc khai thác, hoạt động của Công ty để phục vụ công tác điều tra

Mỏ titan này được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác từ tháng 4/2015, với diện tích 515,5ha, kéo dài từ xã Thuận Quý đến xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam. Đây không phải lần đầu xảy ra sự cố tại mỏ khai thác titan này. Vào năm 2016, mỏ titan Nam Suối Nhum cũng xảy ra sự cố sập bờ khiến một lượng lớn bùn cát trôi xuống nhà dân và đường sá. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tạm dừng toàn bộ hoạt động mỏ titan này trong vòng 3 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.