Chuyện dọc đường

Điều trông chờ từ thu phí vỉa hè

28/07/2023, 06:17

Từ 1/9, một phần lòng đường, vỉa hè ở TP.HCM sẽ được cho thuê làm điểm giữ xe, kinh doanh, tổ chức hoạt động văn hóa.

Quyết định về quản lý, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn vừa được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường ký ngày 26/7, thay thế các nội dung cũ thuộc Quyết định số 74 đã áp dụng 15 năm qua.

img

Một phần lòng đường, vỉa hè ở những vị trí đủ điều kiện tại TP.HCM sẽ được cho thuê làm điểm giữ xe. Ảnh: Đỗ Loan.

Theo đó, một phần lòng đường, vỉa hè ở những vị trí đủ điều kiện tại TP sẽ được cho thuê làm điểm giữ xe, kinh doanh, tổ chức hoạt động văn hóa... bắt đầu từ ngày 1/9 tới. Những tuyến đường được cho thuê phải đảm bảo điều kiện có tối thiểu 1,5 m bề rộng cho người đi bộ và hai làn ô tô cho một chiều đi.

Quyết định mới chưa nêu mức phí cụ thể cho các trường hợp sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè. Nhưng theo đề xuất trước đó, mức phí thuê lòng đường và vỉa hè mỗi m2 để giữ xe là 50.000 -350.000 đồng/ tháng. Giá thuê 20.000 - 100.000 đồng/m2 cho hoạt động khác. Dự kiến mỗi năm nguồn thu phí dùng tạm lòng đường, vỉa hè khoảng 1.522 tỷ đồng.

Có thể nói, TP.HCM khá mạnh dạn khi đưa ra quyết định này. Bởi tại Hà Nội đã cho thuê với mức phí 45.000 đồng/m2/tháng nhưng việc này cũng chỉ diễn ra ở một vài tuyến phố khu vực quận Hoàn Kiếm. Dù người đứng đầu thành phố là Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tiếp tục yêu cầu các quận, huyện mạnh dạn thí điểm quy hoạch khu vực vỉa hè cho thuê, song đến nay chưa thấy có động thái gì thật cụ thể.

Trước khi đưa ra quyết định, TP.HCM cũng đã tham vấn ý kiến từ nhiều tổ chức, chuyên gia. Và có lẽ, thành phố đã tính toán, cân nhắc trước khi ban hành chủ trương.

Đứng trước thực tiễn cuộc sống, luôn có những vấn đề đặt ra cần giải quyết. Và thu phí dường như là cách để TP.HCM quyết tâm sắp xếp lại trật tự vỉa hè, lòng đường cũng như đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người dân.

Khi đón nhận thông tin, không ít người tỏ ra hoài nghi về việc liệu khi thu phí, trật tự có được lập lại hay lộn xộn hơn, lo ngại người đi bộ sẽ không còn vỉa hè để đi, tình trạng mất an toàn, mất mỹ quan đô thị sẽ diễn ra phức tạp.

Thật ra, bất cứ chủ trương mới nào được đưa ra cũng đều có những ý kiến trái chiều.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, trước hết chúng ta hãy cứ nên ủng hộ quyết tâm này. Có lẽ thành phố cũng đã lường trước được các tình huống phát sinh và chuẩn bị sẵn các phương án tổ chức triển khai. Và chắc chắn, những người có trách nhiệm cũng đã cân nhắc cái lợi, cái hại.

Các ý kiến góp ý để việc thu phí làm sao cho hiệu quả, đảm bảo được an toàn giao thông thì các chuyên gia, nhà khoa học, người dân cũng đã nói nhiều rồi. Giờ là lúc chúng ta chờ xem việc triển khai thế nào.

Nếu thành công, điều này chắc chắn cũng sẽ được Hà Nội và nhiều đô thị lớn tham khảo để áp dụng.

Cho thuê phải đi cùng quản lý, giám sát. Hy vọng rằng, cùng với việc cho thuê, công tác quy hoạch, giám sát, đảm bảo trật tự trị an sẽ có bước chuyển biến mới.

Chứ không phải như hiện nay, vỉa hè không quản lý được, ngân sách cũng thất thu, giao thông lộn xộn.

TS Phạm Quang Long
Phó chủ tịch Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.