Điện ảnh

Disney bị chê khi đưa Kẹp hạt dẻ lên phim

05/11/2018, 07:23

Cốt truyện của "Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc" là một điểm trừ vì nhiều tình tiết được xếp đặt khiên cưỡng...

27

Clara (Mackenzie Foy đóng) và lính kẹp hạt dẻ Phillip (Jayden Fowora-Knight đóng) trong một cảnh phim “Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc” Ảnh: Disney

Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc (tên tiếng Anh: The Nutcracker and the Four Realms) là nỗ lực của Disney khi thực hiện dòng phim live-action (phim chuyển thể phiên bản người thật). Thế nhưng, bộ phim được cho là bước đi vội vàng của nhà “Chuột”.

Một thế giới thơ mộng, lạ lẫm với trẻ em

Qua 2 ngày công chiếu, bộ phim Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc của bộ đôi đạo diễn Joe Johnston và Lasse Hallström đang gây nhiều chú ý, khi phim được lấy cảm hứng từ hai tác phẩm là tiểu thuyết The Nutcracker and the Mouse King của nhà văn Đức E.T.A. Hoffmann và vở ca vũ kịch nổi tiếng Kẹp hạt dẻ của Tchaikovsky. Bộ phim là câu chuyện về hành trình của Clara - một cô gái trẻ tìm thấy 4 vương quốc bí ẩn tồn tại song song khi cô đang đi tìm chìa khóa để mở chiếc hộp mà người mẹ quá cố để lại cho mình. Tại đây, Clara phải đối mặt với những thử thách để bảo vệ sự tồn vong của vương quốc bí ẩn này.

Bộ phim có sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng như: Mackenzie Foy, Helen Mirren, Jayden Fowora - Knight, Morgan Freeman, Keira Knightley… và được đầu tư kinh phí khủng lên tới 130 triệu USD. Cùng thế mạnh kỹ xảo vốn có của Disney, Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc nhận được nhiều lời khen về sự hoành tráng từ âm nhạc, trang phục đến kỹ xảo, đưa người xem như lạc vào một thế giới cổ tích lung linh, huyền ảo. Nhà thiết kế mỹ thuật Guy Hendrix Dyas của phim nói trên tờ Entertainment rằng, đây là bộ phim có thiết kế kỳ công, ấn tượng và hoành tráng nhất trong các dự án mà ông từng làm.

Đặc biệt, bộ phim còn tạo điểm nhấn khi tái hiện 20 phút đỉnh cao vở nhạc kịch Kẹp hạt dẻ. Được biết, Disney đã thuê nghệ sĩ ballet nổi tiếng thế giới Misty Copeland dàn dựng vở nhạc kịch này trên phim. Chia sẻ trên Popsugar, nữ nghệ sĩ Misty Copeland cho biết, việc đưa vở ballet Kẹp hạt dẻ vào phim có thể giúp bộ phim thay đổi phần nào không khí. “Đây là một phần “nhạc sống” trong bộ phim này. Mọi người sẽ không nhìn tôi như một diễn viên ballet da màu nữa mà chỉ đơn giản là một diễn viên múa ballet mà thôi”, Copeland nhận xét.

Mackenzie Foy - nữ diễn viên 18 tuổi thủ vai Clara chia sẻ, cô thích thông điệp mà bộ phim truyền tải. Bản thân cô cảm thấy mình như đang thể hiện một số phẩm chất giống như nữ anh hùng Disney trong thế giới thực. “Tôi biết nếu mình muốn một điều gì đó trong cuộc sống, tôi sẽ phải làm việc chăm chỉ, cũng như tin tưởng vào bản thân mình. Tôi sẽ phải làm mọi thứ một cách tốt nhất mà mình có thể”.

Tạp chí Collider nhận định, phim mang tới cho các em nhỏ một thế giới thơ mộng, lạ lẫm. Không chỉ giới thiệu vở ballet nổi tiếng của Tchaikovsky hay những câu chuyện truyền cảm hứng cho vở ballet này, phim còn kết nối các câu chuyện khác để tạo nên sự mới mẻ và vui nhộn.

Khi bom tấn “tra tấn” khán giả

Nhận xét phim mang tới những điều thơ mộng, kỹ xảo đáng kinh ngạc nhưng theo tờ Collider, cốt truyện của Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc là một điểm trừ vì nhiều tình tiết được xếp đặt khiên cưỡng, thiếu hợp lý. Thế nhưng, điều này cũng dễ hiểu khi bộ phim nhắm tới đối tượng trẻ em từ 6-11 tuổi. “Cốt lõi của phim là tình cảm của Clara với người mẹ quá cố của mình. Bộ phim có cảm giác hồi hộp, hài hước và ấm áp, phù hợp với các lứa tuổi. Tôi đã dành nhiều nghi ngại trước khi tới rạp, nhưng nó đã thay đổi quan điểm của tôi. Một bộ phim tươi sáng, nhiều màu sắc, thiết kế hình đáng kinh ngạc, mang tới cho tôi một tinh thần Giáng sinh”, Collider đánh giá.

Có thể thấy, dù được khen ngợi về hình ảnh nhưng bộ phim lại bị chê bai thậm tệ về nội dung. Đưa một câu chuyện vốn đã quen thuộc với mọi người lên màn ảnh, Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc được xem như một “màn trình diễn” nhàm chán, chậm rãi và thiếu những chi tiết cao trào, hồi hộp. Qua hai ngày trình chiếu, phim chỉ nhận được 35% đánh giá tích cực trên trang phê bình phim nổi tiếng của Mỹ Rotten Tomatoes, đạt số điểm rating 5/10. Và theo Box office Mojo, sau 2 ngày ra mắt, doanh thu nội địa của phim chỉ đạt mức 5,6 triệu USD. Đây được xem là kết quả đáng thất vọng đối với một bộ phim đầu tư của Disney. Còn tại Việt Nam, theo bà Lê Hương, đại diện truyền thông của CGV - đơn vị phát hành phim, bộ phim đang nằm trong top bán vé sau 2 ngày ra mắt. Nhưng về doanh thu cụ thể, đại diện CGV từ chối trả lời.

Nhà phê bình David Ehrlich của tờ Indiewire cho rằng, có lẽ Disney đã nghĩ tới một bom tấn đẹp mắt, xa hoa tráng lệ, nhưng sự kết nối của hai đạo diễn Joe Johnston và Lasse Hallström đã không mang tới một tác phẩm như thế. Mặc dù, đạo diễn Joe Johnston khi được chỉ đạo thay thế Lasse Hallström đã khẳng định: “Tôi thấy mình có một cơ hội tuyệt vời để hoàn thành tầm nhìn và sự sáng tạo của Lasse”. David Ehrlich nhận định: “Ngay cả những đứa trẻ khi xem phim có lẽ cũng không nhớ được nhiều về điều gì khi chúng rời khỏi rạp chiếu. Chỉ vài tháng trước, Disney cho ra mắt A Wrinkle in Time cũng tình trạng tương tự. Có thể thấy “Nhà Chuột” đang nỗ lực với thể loại phiên bản người thật, nhưng dường như họ thực sự chưa làm được”.

Còn cây viết Peter Travers của Rolling Stone tỏ ra thất vọng: “Tchaikovsky hẳn phải bức xúc lắm vì sự nỗ lực đến khốn khổ của Disney để biến một câu chuyện cổ tích và vở ballet nổi tiếng thành một bộ phim bom tấn. Mà bom tấn ấy lại còn “tra tấn” trẻ em và người lớn”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.