Văn hóa - Giải Trí

Doanh nghiệp hiến kế giải pháp cho phát triển ngành công nghiệp văn hóa

22/12/2023, 11:53

Dù các lĩnh vực thuộc ngành công nghiệp văn hóa đa phần đều tăng trưởng về doanh thu trong những năm gần đây, nhưng vẫn có nhiều ý kiến thuộc các đơn vị, doanh nghiệp đề ra giải pháp xây dựng cơ sở vật chất, chính sách cho công nghiệp văn hóa.

Cần đảm bảo, hoàn thiện chính sách

Mong mỏi có thể phát triển công nghiệp điện ảnh, bà Ngô Thị Bích Hạnh - Tổng Giám đốc BHD, chia sẻ để quản lý công nghiệp văn hóa cần từ chính sách đến con người. Hiện nay, chúng ta vẫn chỉ quản lý văn hóa mà chưa có quản lý công nghiệp văn hóa.

"Hiện nay, rạp chiếu phim mang thương hiệu Việt chỉ chiếm 30% thị phần (các nước 80-90%). Doanh thu phim Việt chiếm 33% (so với các nước khu vực 70-80%). Như vậy, so với các nước trong khu vực, từ tỉ lệ rạp chiếu đến doanh thu của nước ta còn thấp. Trong khi Việt Nam có doanh thu phòng vé cao nhưng thị phần thấp", tổng giám đốc BHD nhận định.

Hiến kế giải pháp phát triển ngành công nghiệp văn hóa - Ảnh 1.

Quang cảnh Hội nghị.

Theo bà Ngô Thị Bích Hạnh, hiện phim Việt có doanh thu cao nhất là 475 tỷ. Trong khi đó, đầu tư có 35 tỷ. Rõ ràng, công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hóa có cơ hội hội phát triển. Tuy nhiên, theo bà Hạnh, cần có chính sách để hỗ trợ phát triển công nghiệp văn hóa.

Bà Hạnh ví von: "Phải coi trọng sản phẩm văn hóa, đó là tài sản trí tuệ nhưng không thể đưa ra vay vốn ngân hàng, cũng không được bảo hộ bản quyền. Ăn trộm 1 cái xe máy bị đi tù nhưng post bộ phim lên mạng chỉ phạt hành chính".

Bà Hạnh mong mỏi, sản phẩm văn hóa phải được coi trọng. Cùng với đó là chính sách ưu đãi về vay vốn. Tuy nhiên, một kịch bản phim không phải sản phẩm hữu hình nên không thể vay vốn.

"Để xây dựng công nghiệp phải xây dựng cơ sở vật chất cho công nghiệp đó. Xây dựng rạp chiếu phim, giảm tiền thuê đất, giảm tiền điện nước cho các doanh nghiệp văn hóa", bà Hạnh bày tỏ.

Cũng theo bà Hạnh, còn có nhiều khó khăn khác như thủ tục hành chính rườm rà. Đơn cử như để quay bộ phim ở Bờ Hồ chẳng hạn phải có 5-7 giấy phép. Nếu 1 ngày quay ở 3-4 địa điểm thì quá phức tạp.

Doanh nghiệp hiến kế giải pháp cho phát triển ngành công nghiệp văn hóa - Ảnh 2.

Bà Ngô Thị Bích Hạnh - Tổng giám đốc BHD.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam, Công ty Sen Vàng cho biết: "Tôi là đạo diễn show Tinh hoa Bắc Bộ ở Chùa Thầy (Hà Nội). Show diễn ra đời từ năm 2017, trải qua những năm khó khăn vì COVID-19, với 60 phút của chương trình, tôi nhận thấy tất cả khán giả, du khách quốc tế đều rất ấn tượng và cảm thấy tiếp cận được với văn hóa Việt Nam chỉ trong thời lượng rất ngắn. 

Những buổi diễn cũng gặp rất nhiều khó khăn và nhiều khi nghĩ đến phương án đóng chương trình với rất nhiều lý do khác nhau sau những năm bị ảnh hưởng COVID-19 như việc kiểm soát về con người, hư hao về trang thiết bị, tìm kiếm nguồn khách… Hiện nay, show chỉ diễn ra một ngày thứ 7, chúng tôi mong muốn được diễn nhiều hơn để buổi diễn có sức sống, lan tỏa được nhiều hơn".

Nhận định kết hợp giữa văn hóa và giải trí, ông Nhật Nam nhấn mạnh những khó khăn doanh nghiệp trải qua về bản quyền cần siết chặt, siết chặt hơn nữa về quy mô các cuộc thi nhỏ. 

Ông Nam chia sẻ: "Việc tổ chức thành công cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế trong 23 ngày, dẫn thí sinh qua rất nhiều di sản từ Hà Nội, Hạ Long đến Đà Nẵng, Huế, Hội An, TP.HCM. Thí sinh được trải nghiệm, mặc những trang phục truyền thống, áo tứ thân, áo dài, áo bà ba, nấu những món ăn, sử dụng những nền tảng công nghệ livestream cá nhân của từng người để lan tỏa. Mỗi thí sinh của hơn 70 quốc gia đóng vai trò là những đại sứ. 

Tôi rất mong, các cuộc thi hoa hậu hiện nay đang bão hòa, nên có sự kiểm soát các cuộc thi uy tín, nghiêm túc; Cấp phép và rà soát để không xảy ra những kiện tụng về xâm phạm bản quyền. Điều này làm cho doanh nghiệp rất mất thời gian, mất đi sức sống, thiệt hại về kinh tế trong khi có thể làm những việc khác to lớn hơn.

Chúng tôi cũng thực hiện rất nhiều dự án xây nhà tình thường, xây trường… hàng chục tỷ đồng, truyền cảm hứng. Tôi mong các thủ tục cấp phép và việc kiểm soát giúp phân định chất lượng hoạt động của các công ty, như vậy sẽ hỗ trợ tốt hơn cho những doanh nghiệp làm tốt".

Doanh nghiệp hiến kế giải pháp cho phát triển ngành công nghiệp văn hóa - Ảnh 3.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam, Công ty Sen Vàng.

Bà Trương Uyên Ly, Không gian sáng tạo trực tuyến Hanoi Grapevine cho rằng, không gian sáng tạo đang thể hiện ưu thế trong việc kết nối các nghệ sĩ, truyền thông và đem các tác phẩm của nghệ sĩ đến với công chúng. Các không gian sáng tạo Việt Nam đang thu hút công chúng.

Hiện nay, không gian sáng tạo đã và đang có những tác động tích cực như tạo việc làm mới, cải tạo cảnh quan của khu vực, giảm tình trạng ô nhiễm.

"Nhà máy bỏ hoang, bãi đất trống được biến thành địa điểm âm nhạc, quán café, tạo không gian cho giới trẻ. Không gian sáng tạo cũng giúp giảm bớt ô nhiễm rác thải. Những không gian ô nhiễm được cải tạo thành không gian tươi mới, sạch đẹp. Tuy nhiên, các không gian sáng tạo gặp nhiều khó khăn, cản trở sự phát triển như: Thuế, hạn mức thuê… Nhiều không gian sáng tạo đang hoạt động phi lợi nhuận, nhưng thuế đóng cao", bà Uyên Ly bày tỏ.

Theo bà Uyên Ly, thách thức lớn trong phát triển không gian sáng tạo và công nghiệp văn hóa ở Việt Nam là thiếu sự liên kết, chưa đồng bộ, nhận thức về sức mạnh công nghiệp văn hóa chưa đồng đều.

Bà Ly kiến nghị, cần có chính sách giảm thuế, miễn thuế thu nhập trong vài năm đầu cho doanh nghiệp, đồng thời kiến nghị Thủ tướng thành lập Ban hành động về công nghiệp văn hóa liên bộ, ngành để đẩy mạnh sự kết nối trong thực hiện công nghiệp văn hóa.

Bà Uyên Ly cho rằng, với tiềm lực của Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể trở thành trung tâm của công nghiệp sáng tạo của khu vực.

Doanh nghiệp hiến kế giải pháp cho phát triển ngành công nghiệp văn hóa - Ảnh 4.

Bà Trương Uyên Ly, Không gian sáng tạo trực tuyến Hanoi Grapevine.

Phát huy vai trò chủ thể sáng tạo

Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết hiện nay có hơn 5.000 làng nghề trên cả nước với hàng nghìn nghệ nhân. Làng nghề góp phần bảo tồn văn hóa, phát triển du lịch, kinh tế.

Làng nghề không bám vào văn hóa và không làm du lịch thì không thể hội nhập và phát triển. Làng nghề ngoài sản phẩm thì quan trọng là quảng bá du lịch, gìn giữ văn hóa. Nơi nào phát triển du lịch làng nghề thì phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam mong mỏi việc phong tặng danh hiệu Nghệ nhân được các cấp, các ngành quan tâm, bởi các nghệ nhân là chủ thể sáng tạo của làng nghề.

Hiến kế giải pháp Phát huy vai trò chủ thể sáng tạo, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam Đoàn Văn Nô cho biết: Hiện nay, công nghiệp văn hóa đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đa dạng sáng tạo trong lĩnh vực văn học nghệ thuật , đem lại nhiều cơ hội mới cho văn nghệ sĩ.

Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam: Nơi nào làng nghề phát triển tốt, nơi đó an ninh trật tự tốt, ít có sai phạm, ít có thanh niên hư hỏng và tạo được việc làm cho thanh niên - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam: Nơi nào làng nghề phát triển tốt, nơi đó an ninh trật tự tốt, ít có sai phạm, ít có thanh niên hư hỏng và tạo được việc làm cho thanh niên (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Lĩnh vực kiến trúc, nhiếp ảnh, điện ảnh, sân khấu âm nhạc, múa, văn nghệ dân gian, văn học nghệ thuật đã có những thành tựu xuất sắc góp phần vào sự nghiệp phát triển của văn hóa nghệ thuật nước nhà, đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển công nghiệp văn hóa của nước ta.

"Sáng tạo tác phẩm là khâu đầu tiên, là chất liệu đầu vào quan trọng để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, vì văn học nghệ thuật là kết tinh của trí tuệ sáng tạo, trở thành tài sản hữu ích khi tham gia vào công nghiệp văn hóa.

Hiến kế giải pháp phát triển ngành công nghiệp văn hóa - Ảnh 2.

Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam mong mỏi việc phong tặng danh hiệu Nghệ nhân được các cấp, các ngành quan tâm, bởi các nghệ nhân là chủ thể sáng tạo của làng nghề.

Với lẽ đó, văn học nghệ thuật có rất nhiều tiềm năng lợi thế chưa được phát huy đúng mức để phát triển ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt trong môi trường số, văn học nghệ thuật đang có sự tương tác mạnh mẽ và thú vị trong thời đại số, quốc gia số", Ông Đoàn Văn Nô cho biết.

Theo ông Đoàn Văn Nô, trước hết, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của các quốc gia, cũng như sự hợp tác của các doanh nghiệp cung cấp, làm nhiệm vụ trung gian. Các nền tảng trung gian hoạt động tại Việt Nam còn nhiều lỗ hổng và bất cập, chưa hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, phần nào dẫn dắt các hành vi vi phạm nghiêm trọng các vấn đề bản quyền.

"Vì vậy, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam hiện nay sẽ tiếp tục tuyên truyền những chủ trương chính sách của Nhà nước về văn hóa nói chung, công nghiệp văn hóa nói riêng để các tổ chức thành viên trong hội đổi mới sáng tạo, thể hiện sự đa dạng trong các tác phẩm văn học nghệ thuật, đa dạng trong chủ đề, đề tài, nhất quán quan điểm khuyến khích các tác giả thử nghiệm các ý tưởng mới, tạo nên những tác phẩm độc đáo, mang phong cách riêng biệt.

Về phía Nhà nước, cần sớm hoàn thiện các chính sách thúc đẩy nguồn lực xã hội đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hỗ trợ tài chính cho văn học nghệ thuật, các văn nghệ sĩ ở mức cần thiết.

Điều này sẽ tạo nên môi trường để sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị cao tham gia vào môi trường công nghiệp văn hóa. Cho phép tiếp cận cầu nối giữa Liên hiệp với các tổ chức thành viên trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển công nghiệp sáng tạo để phát huy vai trò của các văn nghệ sĩ", Phó chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam đề xuất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Công nghiệp văn hóa là động lực phát triển kinh tếThủ tướng Phạm Minh Chính: Công nghiệp văn hóa là động lực phát triển kinh tế

Sáng 22/12, Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam do Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ VH,TT&DL tổ chức tại trụ sở Chính phủ, kết hợp trực tuyến với các điểm cầu tại các tỉnh, thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.