Quản lý

Doanh nghiệp nói gì việc thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM?

21/12/2016, 20:45

Sau khi đề án thu phí ô tô vào Trung tâm TP tái khởi động, nhiều DN vận tải TP.HCM nêu ý kiến...

IMG_0649
Sở GTVT TP.HCM đề xuất thu phí ô tô từ 40.000 - 60.000 đồng vào Trung tâm TP. Ảnh Linh Hoàng.

Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Thiệt thòi vẫn thuộc về người dân

Ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc taxi Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (taxi Vinasun) cho rằng, TP nên chọn giải pháp khác hiệu quả hơn thay vì giải pháp thu phí xe ô tô vào trung tâm TP. Dự án này sẽ không khả thi bởi nếu cần phải đi vào TP thì có mất vài chục nghìn đồng người dân vẫn phải đi. Đối với hệ thống xe taxi của hãng thì phần trả phí này, khách hàng sẽ phải chịu nên chịu thiệt thòi vẫn là người dân.

Ông Nguyễn Văn Bảo, đại diện một doanh nghiệp vận tải khách ở TP HCM:

Việc thu phí để giảm ùn tắc khu vực Trung tâm là chưa thuyết phục. Cần phải tìm rõ căn cơ ùn tắc ở khu Trung tâm là nguyên nhân do đâu. Có phải do cao ốc xây dựng ở trung tâm quá nhiều, hay do chưa xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè?

Với mức phí cao nhất 60.000đ thì những người đi ô tô thật sự có việc cần họ vẫn đi vào trung tâm. Bởi nếu không đi ô tô mà lựa chọn phương thức khác có khi mất chi phí cao hơn. Và cuối cùng, chủ trương hạn chế ùn tắc liệu có đem lại hiệu quả hay không?

Với người dân sống trong khu vực trung tâm sở hữu ô tô riêng cũng cần xem xét chính sách cho phù hợp. Khi mua xe họ đã chịu các khoản phí, trong đó có phí bảo trì đường bộ, giờ đi ra đường lại còn bị thu phí nữa liệu họ có đồng tình hay không?.

Ông Phạm Minh Sương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh:  

Việc thu phí sẽ làm tăng giá thành vận tải và tăng chi phí đi lại của người dân khi vào nội đô bằng ô tô, trong khi mạng lưới xe buýt chưa thực sự thuận tiện. Nếu Thành phố triển khai đề án này, thì chỉ nên thu phí với ô tô cá nhân. Không thu phí với xe buýt và taxi để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải.

Sở GTVT TP.HCM sẽ lấy ý kiến chuyên gia trước khi triển khai đề án

Ngày 21/12, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP được UBND TP phê duyệt năm 2012. Tuy nhiên đến nay, dự án mới tái khởi động lại do tình hình ùn tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng. 

Năm 2012, dự án tạm thời bị hoãn do chưa có ý kiến phản hồi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM.

Sau 4 năm, tình hình giao thông trong khu vực nội đô thành phố ngày càng quá tải. Trước áp lực giao thông ngày càng gia tăng vào những tháng cuối năm này, Sở GTVT  đã đề nghị nhà đầu tư bổ sung hoàn chỉnh để tái khởi động đề án thu phí ô tô vào trung tâm. Đề án sẽ hoàn chỉnh, bổ sung để đáp ứng các quy định về mặt pháp lý, điều chỉnh mức giá, phương thức xử phạt phù hợp với tình hình mới. 

Theo Sở GTVT,  nếu đề án được thông qua, đến quý IV/2017 có thể triển khai thu phí. Ngành GTVT TPHCM sẽ phối hợp nhiều giải pháp tổ chức, phân luồng để giảm ùn tắc trong khu vực trung tâm TP. Năm 2020 khi tuyến metro số 1 hoàn thiện sẽ cải thiện đáng kể áp lực ùn tắc trong thành phố.

Từ nay đến khi dự án chính thức đi vào hoạt động, Sở GTVT sẽ tổ chức nhiều cuộc họp để lấy ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia đồng thời sẽ cân nhắc, tính toán kỹ mức phí, phương thức thu phí, phương án tổ chức giao thông trước khi triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.