Làm báo cùng Giao thông

Đổi mới và niềm tin của độc giả

21/06/2017, 07:09

Không chỉ bị giành giật bạn đọc, mà phần thắng đang nghiêng về mạng xã hội, báo chí còn bị giành giật thị phần...

gian-trung-bay-bao-chi-nganh-gtvt-hap-dan-khach-do

Nhóm bạn trẻ Học viện Báo chí và tuyên truyền thăm gian trưng bày báo chí ngành GTVT tại Hội báo 2017

Năm nay, kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2017), đội ngũ những người làm báo Việt Nam lại xốn xang, khi nhận được muôn vàn lời chúc mừng, chia sẻ của bạn đọc. Niềm tin vào những người làm báo như được củng cố thêm, bền chặt, thủy chung.

Nhìn lại chặng đường 92 năm qua, kể từ khi tờ báo “Thanh niên”, tiếng nói của tổ chức “Thanh niên cách mạng đồng chí hội” do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập xuất bản số đầu tiên ngày 21/6/1925, chưa khi nào báo chí lại đổi thay nhanh chóng như những năm gần đây. Sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, mạng xã hội ngày càng chèn ép, lấn sân báo chí. Nhiều tờ báo lớn, xây dựng uy tín và thương hiệu cả trăm năm nay suy giảm, mất bạn đọc. Kéo theo đó, đời sống của những người làm báo cũng bị tác động mạnh, những tờ báo lâm cảnh khó khăn ngày càng nối dài. Có thể nói, những người làm báo, làng báo trong nước và thế giới đã và đang “choáng váng” bởi cú va đập, cạnh tranh của những “ông lớn” về công nghệ như: Google, Facebook...

Không chỉ bị giành giật bạn đọc, mà phần thắng đang nghiêng về mạng xã hội, báo chí còn bị giành giật thị phần quảng cáo, nguồn kinh phí chủ yếu lâu nay nuôi những tờ báo và những người làm báo.

Những người làm báo, tờ báo làm gì để trụ vững, thoát khỏi cuộc cạnh tranh không cân sức ấy? Đây là câu hỏi thường trực mà các tổng biên tập đặt ra, nhưng không dễ tìm câu trả lời. Ở Việt Nam, các cơ quan báo chí đang loay hoay chuyển hướng, định vị lại sản phẩm và cách làm. Hiện làng báo đang định hình ba loại: Những báo được bao cấp của Nhà nước chưa chú trọng phát triển báo điện tử; Những tờ báo giấy tự chủ tài chính, đang chuyển hướng mạnh mẽ sang đầu tư làm báo điện tử; và những tờ báo điện tử. Trong ba loại ấy, chỉ những báo điện tử đã xây dựng được thương hiệu đã vượt thoát, phát triển. Còn lại đều khó khăn ở dạng này, dạng kia.

Nhưng nhìn lại, những tờ báo điện tử muốn phát triển đều có các ông chủ lớn về công nghệ đứng sau. Bên cạnh đó, muốn phát triển, không để mất độc giả vào tay mạng xã hội, bản thân tờ báo phải luôn là nơi cung cấp thông tin nhanh nhất, tin cậy nhất cho độc giả. Đây thực sự là bài học trong quá trình phát triển của các cơ quan báo chí.

Tự đổi mới hay là chết? Số báo đặc biệt chào mừng kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay, chúng tôi truyền tải đến độc chủ đề BÁO CHÍ TỰ ĐỔI MỚI, mong tìm được câu trả lời hữu hiệu nhất cho các cơ quan báo chí. Và trên hết, đây cũng là dịp để Báo Giao thông cung cấp thông tin về hậu trường nghề báo để bạn đọc có cái nhìn tổng quan về những cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo.

Trân trọng gửi tới độc giả. Đây cũng là lời tri ân của những người làm Báo Giao thông đến quý độc giả đã luôn tin tưởng, sẻ chia với chúng tôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.