Quản lý

Đổi tên đoạn xa lộ Hà Nội thành Võ Nguyên Giáp có gây xáo trộn giấy tờ?

23/08/2023, 10:02

TP.HCM sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp điều chỉnh, cập nhật giấy tờ sớm nhất, hạn chế gây xáo trộn khi xa lộ Hà Nội đổi thành Võ Nguyên Giáp.

Sáng 23/8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chủ trì lễ đổi tên 8km xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức) thành đường Võ Nguyên Giáp. Trước đó, kỳ họp HĐND thứ 10, khóa X đã thông qua tên gọi này.

Lãnh đạo TP.HCM cho biết, sau khi một phần xa lộ Hà Nội đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp, người dân, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ điều chỉnh, cập nhật các loại giấy tờ có liên quan trong thời gian sớm nhất, hạn chế việc gây xáo trộn và ảnh hưởng đến đời sống.

TP Thủ Đức là đơn vị chủ trì tổ chức rà soát, thống kê các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hộ gia đình trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi việc đổi tên đường. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an TP có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ UBND TP Thủ Đức.

Theo ông Dương Anh Đức, đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức được đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp nhằm hình thành trục đường xuyên suốt gồm: xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp - Điện Biên Phủ; gắn kết giữa sự kiện lịch sử với nhân vật lịch sử (chiến dịch Điện Biên Phủ - Đại tướng Võ Nguyên Giáp).

Việc đổi tên đường Võ Nguyên Giáp còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ và giúp người dân tra cứu về tên đường, địa danh thuận tiện. Ngoài ra, việc đổi tên đường còn thể hiện tình cảm thiêng liêng gắn bó giữa nhân dân với vị tướng huyền thoại.

Có mặt tại buổi lễ, bà Võ Hạnh Phúc, con gái cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp xúc động: Đã là năm thứ 10 từ khi cha chúng tôi về với tiên tổ, Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ. Trong những năm tháng chiến tranh cũng như hòa bình, tình cảm của nhân dân luôn là điểm tựa lớn lao của gia đình. Việc đổi tên đường khiến chúng tôi rất xúc động và trân quý.

Sáng cùng ngày, đại diện gia đình cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thực hiện nghi thức cắt băng treo biển tên đường Võ Nguyên Giáp.

img

Đại diện gia đình cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp cắt băng đổi tên đường sáng 23/8. Ảnh: Quang Huy

Xa lộ Hà Nội có tên cũ là xa lộ Biên Hòa, được xây dựng từ năm 1957 đến năm 1961. Con đường này dài 31km, bắt đầu từ Cầu Sài Gòn, kết thúc là nút giao cắt quốc lộ 1A tại ngã 3 Chợ Sặt, phường Tân Biên, TP Biên Hòa - kết nối trực tiếp Bình Dương, Đồng Nai.

Đây là trục giao thông huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM, dẫn vào nội ô TP.HCM khi đi từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc.

Đoạn xa lộ Hà Nội được đổi tên thành đường Võ Nguyên Giáp dài 7,79km. Trong đó, đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bình Thái dài 5,9km; đoạn từ ngã tư Bình Thái đến ngã tư Thủ Đức dài 1,89km.

img

Đoạn đường Võ Nguyên Giáp từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức. Ảnh: Duy Anh

img

Đoạn xa lộ Hà Nội được đổi tên đường thành Võ Nguyên Giáp. Đồ họa: Thư Trần

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2013) sinh tại tỉnh Quảng Bình. Ông là vị Đại tướng đầu tiên, Tổng Tư lệnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam, cũng là người chỉ huy đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là chỉ huy chính trong các chiến dịch Chiến tranh Đông Dương (1946-1954) đánh bại thực dân Pháp, Chiến tranh Việt Nam (1960-1975) chống Mỹ, thống nhất đất nước và Chiến tranh biên giới Việt - Trung (1979) chống quân Trung Quốc tấn công biên giới phía Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.