Bóng đá

Đội tuyển nữ Việt Nam và tiếng súng tại New Zealand

Đúng thời điểm đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị ngày mới ở khách sạn Rydges, trên con phố Queen cách đó chỉ hơn 1km đã diễn ra một vụ xả súng.

Tiếng còi hú của xe cảnh sát, tiếng máy bay trực thăng quần thảo bầu trời cùng tin tức vụ việc được cập nhật trên truyền hình không làm thày trò HLV Mai Đức Chung nao núng.

Vững vàng tâm lý

img

HLV Mai Đức Chung cùng học trò vẫn tập luyện bình thường sau vụ xả súng. Ảnh: Công Trí.

Auckland, thành phố lớn nhất ở đảo Bắc của New Zealand vốn dĩ rất yên bình. Ngay cả khi ngày mới bắt đầu, mọi nẻo đường của trung tâm Auckland vẫn tuyệt nhiên không một tiếng còi xe.

Thế nhưng, bức màn nhung yên ả của Auckland đã bị những tiếng súng sáng sớm 20/7 xé toang, cùng với đó là ba người thiệt mạng. Sự huyên náo sau đó hiện diện với tiếng người, tiếng xe và đặc biệt là tiếng còi hú của cảnh sát cùng trực thăng tốc hành tới nơi xảy ra vụ việc.

Rydges, khách sạn nơi đội tuyển nữ Việt Nam đóng quân nằm cách nơi diễn ra vụ việc xả súng chỉ chừng 1km. Đương nhiên, các thành viên của đội tuyển nữ Việt Nam cũng cảm nhận thấy điều chẳng lành.

HLV Mai Đức Chung kể rằng ông đã nghe thấy những tiếng còi hú vang của xe cảnh sát dưới đường cùng tiếng phành phạch cất lên liên hồi bởi cánh quạt trực thăng ngay trên đầu mình.

Ngay sau đó, bữa ăn của đội tuyển nữ Việt Nam cũng ngập tràn những thông tin được cập nhật ngay trên truyền hình về vụ việc xả súng.

Toàn đội biết đã có điều không hay ở gần khu vực đóng quân. Nhưng sự trấn an kịp thời đến từ FIFA, BTC World Cup cũng như đội ngũ hậu cần của tuyển nữ Việt Nam giúp cho thầy trò HLV Mai Đức Chung có thể bình tâm trở lại.

Một hiệu lệnh sau đó được cất lên đến từ vị thuyền trưởng 72 tuổi. Chiếc xe buýt 2 tầng chở 32 cầu thủ nữ Việt Nam cùng Ban huấn luyện từ từ chia tay khách sạn, cách xa khu vực được cách ly xoay quanh vụ xả súng.

Buổi tập diễn ra trong một bầu không khí vui vẻ, thoải mái. Sự cố ở Auckland, New Zealand cũng không ảnh hưởng đến tinh thần tập trung của toàn đội.

Tất nhiên, để đảm bảo an toàn cho đội tuyển nữ Việt Nam và các đội tuyển khác tham dự World Cup nữ 2023 nói chung, FIFA và BTC giải đấu cũng thắt chặt vấn đề an ninh.

Theo đó, một cán bộ an ninh chuyên trách từ cơ quan cảnh sát địa phương được bố trí theo sát các hoạt động của đội tuyển, kết hợp cùng các nhân viên an ninh túc trực 24/7 tại các địa điểm như khách sạn, sân tập…

Nỗi lo Chương Thị Kiều

Một buổi tập chuyên môn nội bộ cũng đã diễn ra trong ngày 20/7. Căn cứ từ đây, HLV Mai Đức Chung đánh giá, tuyển chọn người cho đội hình thi đấu của tuyển nữ Việt Nam hướng tới màn so tài với đội tuyển Mỹ. Việc Chương Thị Kiều khó có thể thi đấu trong vai trò chủ lực nơi hàng thủ của đội bóng áo đỏ cũng đã được chia sẻ.

“Hàng phòng ngự của tuyển nữ Việt Nam đang được HLV Mai Đức Chung tính toán về nhân sự với những phương án phù hợp với từng đối thủ. Các cầu thủ như Diễm My, Thu Thương, Thúy Nga hay Chương Thị Kiều được ban huấn luyện lưu ý và truyền đạt nhiều kinh nghiệm khi đối đầu các đối thủ mạnh.

Vấn đề sức khỏe của các cầu thủ cũng được HLV Mai Đức Chung và các cộng sự cân nhắc để có quyết định về việc sử dụng hay thay thế nhân sự trong các trận đấu sắp tới.

Đối với trường hợp của Chương Thị Kiều, mặc dù cầu thủ này đang có sự hồi phục tích cực nhưng ban huấn luyện sẽ vẫn cân nhắc và có các phương án sử dụng trong các tình huống phù hợp”, đại diện VFF cho biết.

Dẫu sao, đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã quen với việc không thể có Chương Thị Kiều trong đa số các giải đấu quan trọng của năm 2023.

Và ngần ấy thời gian cũng là đủ để HLV Mai Đức Chung đặt niềm tin vào những Diễm My, Thu Thương hay Thúy Nga. Theo chiều ngược lại, bản thân họ cũng đã đáp ứng được những nhiệm vụ mà vị HLV kỳ cựu của tuyển nữ Việt Nam giao phó.

Cho đến hiện tại, kim chỉ nam của tuyển nữ Việt Nam hướng tới World Cup nữ 2023 nói chung và riêng trận đấu với tuyển Mỹ vào lúc 8h sáng ngày 22/7 tới đây được Ban huấn luyện và các cầu thủ quán triệt rất rõ. Đó là thiết lập một hàng thủ chặt chẽ với nhiệm vụ hạn chế số bàn thua nhiều nhất có thể.

Điều này tiếp tục được thể hiện trong các buổi tập vừa qua của nhà vô địch SEA Games cũng như rõ ràng hơn là ở hai trận giao hữu với hai đại diện góp mặt tại World Cup của tuyển nữ Việt Nam là Đức và New Zealand.

Theo đó, sơ đồ 5-4-1 được tổ chức một cách kỷ luật nhằm hạn chế đối thủ có cơ hội tiếp cận cầu môn thủ thành Kim Thanh.

Đó là nhiệm vụ trọng tâm của Huỳnh Như và đồng đội. Nhưng bên cạnh đó, những nữ chiến binh sao vàng cũng sẵn sàng cho những pha phản công, với hy vọng đưa trái bóng thật nhanh về cầu môn đối thủ.

Theo quan sát của phóng viên, trong các buổi tập gần đây, HLV Mai Đức Chung cũng khuyến khích các cầu thủ sẵn sàng chuyển hướng khi giành lại quyền kiểm soát bóng.

Nhiệm vụ của tuyến dưới là hướng bóng đến khu vực thuận lợi cho những “máy chạy” của đội như Thanh Nhã, Bích Thùy hay Vạn Sự có thể thực hiện một pha bứt tốc, với đích đến là vòng cấm địa đối thủ.

Tình huống Thanh Nhã chọc thủng lưới thủ môn tuyển nữ Đức là minh chứng như thế. Và suýt chút nữa trong trận đấu với tuyển nữ New Zealand cách đây không lâu, đoàn quân áo đỏ có thể làm được điều tương tự.

Nhìn từ sự chuẩn bị như vậy, rõ ràng có thể thấy thày trò HLV Mai Đức Chung đã có những ý tưởng hết sức rõ ràng cho các trận đấu sắp tới. Nhưng giữa ý tưởng và thực tế diễn ra trên sân thì vẫn cần thời gian trả lời.

Ghi nhận từ phóng viên, nữ nhân viên an ninh hỗ trợ cho đội tuyển nữ Việt Nam nói tiếng Việt rất giỏi. Nhờ đó, cô như một thành viên trong đội hình đội tuyển nữ Việt Nam, đem đến sự thân thiện cho toàn đội tuyển.

Cũng liên quan đến câu chuyện xả súng ở New Zealand, để đảm bảo an toàn cho các cầu thủ nữ Việt Nam, khi trận đấu đầu tiên tại World Cup nữ 2023 đã gần kề, HLV Mai Đức Chung cũng trao đổi với các học trò rằng toàn đội sẽ theo dõi trận khai mạc giải đấu ở New Zealand qua tivi vào tối 20/7 theo giờ New Zealand.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.