Đường bộ

Dồn lực thi công cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh từ những ngày đầu

27/05/2023, 15:47

Ngày 27/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trực tiếp kiểm tra cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ những vị trí đã có mặt bằng

Tại gói thầu 11 XL (Km0+200 - Km19+800), các nhà thầu thi công đều đã huy động máy móc, thiết bị triển khai một số hạng mục như: điều phối đất để đắp nền, triển khai thi công các cầu...

Ở gói thầu số 12 do liên danh Công ty CP tập đoàn xây dựng 168 Việt Nam - Công ty 68 - Công ty Hải Đăng - Công ty CP tập đoàn xây dựng Thuận An là nhà thầu chính, sau 3 tháng thi công, dù còn gặp khó khăn về mặt bằng, nhưng các nhà thầu đã hoàn thành khối lượng thi công hơn 100 tỷ đồng, giải ngân hơn 50 tỷ đồng, vượt kế hoach đề ra.

Đoạn từ Km5 - Km7, hiện Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 đã thi công được cống hộp đầu tiên của gói thầu 11 XL tại Km5+700. Đoạn Km13 - Km14 là một trong những đoạn có mặt bằng đầu tiên, nhà thầu thi công đang triển khai nhiều hạng mục trên tuyến.

Tại hạng mục cầu Km14+926 bắc qua đường ĐT640 là vị trí thi công khó khăn nhưng nhà thầu cũng tổ chức thi công các mố, đảm bảo tiến độ.

Với cầu Kỳ Lộ, dù gặp khó khăn về mặt bằng, tuy nhiên nhà thầu Thuận An cũng đã tổ chức thi công phần khoan cọc nhồi.

Gói thầu 13 do liên danh Công ty CP tập đoàn 168 Việt Nam - Tổng công ty XD Thăng Long - Công ty CP Bắc Trung Nam - Tập đoàn Cường Thịnh Thi - Công ty Khanh Nguyên thi công cũng cơ bản huy động đủ nhân lực, máy móc thi công đảm bảo tiến độ.

img

Thứ trưởng Nguyễn Danh Duy kiểm tra hiện trường gọi thầu 12 XL Dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh

Tuy nhiên, theo Ban QLDA 85, ngoài một số vị trí như từ Km7 - Km9 đi qua các xã Phước An, Phước Thành (huyện Tuy Phước, Bình Định), có nhiều nhà dân đang chờ TĐC, chưa thể triển khai được còn một số vị trí nhà thầu vẫn chưa dồn lực triển khai khiến tiến độ có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Tại vị trí cầu Km12 (cầu lớn nhất trên gói thầu 11 XL với 11 nhịp), hiện nhà thầu Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt đã xây dựng lán trại, huy động một số máy móc, thiết bị và đang triển khai thi công. Tuy nhiên, theo Ban QLDA 85, nhà thầu sử dụng hệ thống khoan chưa phù hợp, cần thay đổi thiết bị. Ngoài ra, trên gói thầu, đơn vị này có 7 cầu nhưng hiện nay mới triển khai 3 cầu.

"Nhà thầu Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt cần tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án. Trong 4 cầu còn lại, có những cầu có thể triển khai sau, nhưng có những vị trí cần tăng cường thiết bị, máy móc triển khai sớm để đảm bảo tiến độ”, đại diện Ban QLDA 85 cho hay.

Theo Ban QLDA 85, tại gói thầu 11 XL trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, đoạn Km 13 - Km 14 là một trong những đoạn có mặt bằng đầu tiên, nhà thầu thi công là Tổng công ty Xây dựng số 1 - CC1 đã tiếp cận từ rất sớm và triển khai tương đối tốt ở đoạn này. Hiện nay, việc đắp đất đã hoàn thành.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA và các nhà thầu thi công.

Trực tiếp chỉ đạo hiện trường trên gói thầu 11 XL vào sáng nay (27/5), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA và các nhà thầu thi công. Dù công trường chỉ mới có những khởi động ban đầu nhưng các đơn vị đã có sự vào cuộc triển khai ở một số vị trí đã có mặt bằng.

img

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tặng quà động viên các nhà thầu, công nhân không quản nắng mưa bám tiến độ công trình

“Đối với những những vị trí đã có mặt bằng, đường tiếp cận mà nhà thầu không làm, nhà thầu chính, các nhà thầu liên doanh chậm tiến độ, Ban QLDA 85 phải có văn bản nhắc nhở. Sau hai tuần, nếu tiếp tục không đảm bảo sẽ ra văn bản cảnh cáo. Cho tiếp 2 tuần nữa nếu không đạt yêu cầu thì loại ra khỏi công trường. Tất cả đều phải thực hiện bằng văn bản không nói miệng được.

Đây là công trình trọng điểm quốc gia, các nhà thầu cần dồn lực thi công ngay từ những ngày đầu, đảm bảo chất lượng”, Thứ trưởng chỉ đạo.

img

Gói thầu XL 11, nhiều hạng mục đang được triển khai

Tháo gỡ đường găng cản tiến độ

Dù gói thầu số 12 thi công vượt tiến độ, tuy nhiên, trên tuyến còn đang vướng đường găng tiến độ đoạn Km28+600 - Km30+200. Theo thống kê, trên đoạn này có khoảng 600m nhưng vướng đến 46 nhà dân chưa thể bàn giao mặt bằng. Đây là đoạn thi công trên nền đất yếu, cần thời gian gia tải lớn.

Theo Ban QLDA 85, tại đoạn này, nếu có mặt bằng sớm mới có thể đảm bảo tiến độ hoàn thành vào năm 2025. Do đó, đơn vị này kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên sớm bàn giao mặt bằng để thi công nền đất yếu trước.

img

Ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên cùng kiểm tra hiện trường để tháo gỡ đường găng trên dự án

Tại các đoạn tuyến qua địa bàn Phú Yên, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, nguồn vật liệu thi công.

"Đặc thù hướng tuyến, có đoạn phải cần thời gian gia tải lên đến 18 tháng, nên cần sớm có công địa triển khai, cần ưu tiên xử lý mặt bằng trước để đảm bảo tiến độ thi công chung", Thứ trưởng nói. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, địa phương tính tới phương án hỗ trợ thuê nhà cho những người dân chờ TĐC để yên tâm giao mặt bằng cho dự án.

Tại hiện trường, ông Lê Tấn Hổ trực tiếp chỉ đạo UBND TX Sông Cầu giải quyết dứt điểm vị trí GPMB, đoạn thi công gia tải trong tháng 6 tới. "Thị xã tập trung xử lý, có mặt bằng để thi công cho được dự án”, ông Hổ yêu cầu.

Tương tự, tại gói thầu XL 13, vị trí thi công cầu Kỳ Lộ (xã An Dân, thị trấn Chí Thạnh) với chiều dài 1,8km, hiện nhà thầu đã làm đường tiếp cận.

Tuy nhiên, theo Ban QLDA 85 và nhà thầu thi công, hiện nay phía Bắc vướng mặt bằng xôi đỗ, còn 4 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Phía Nam còn vướng mặt bằng một số hộ. Trong khi đây là hạng mục quan trọng ảnh hưởng lớn đến tiến độ toàn gói thầu.

img

Tiến độ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh đang được đẩy nhanh

UBND thị trấn Chí Thạnh cho biết, phía Bắc cầu Kỳ Lộ duyệt xong phương án đền bù, đầu tuần tới sẽ triển khai đối với 4 hộ. 3 hộ phía Nam cũng đã có phương án tạm cư. Sẽ sớm xử lý xong để đảm bảo mặt bằng thi công dự án.

Cũng theo ông Lê Tấn Hổ, địa phương rất quyết liệt trong công tác GPMB, dù triển khai sau một số địa phương nhưng tiến độ khá nhanh. Đến nay, nhiều đoạn trên toàn tuyến nhà thầu đã triển khai thi công được.

"Người dân Phú Yên cũng nhìn nhận được đây là dự án quan trọng có ý nghĩa rất lớn đến sự phát triển của cả nước và của tỉnh nên đều ủng hộ. Tỉnh sẽ hỗ trợ hoàn thành GPMB ở những đoạn còn vướng. Về bãi thải, mỏ vật liệu, địa phương sẽ làm việc trong tuần tới để đảm bảo thi công cao tốc theo tiến độ đề ra", ông Hổ chia sẻ.

Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh có tổng chiều dài tuyến 61,7km, với tổng mức đầu tư 14.802 tỷ đồng. Đi qua 3 huyện, thị xã, thành phố của Bình Định và 2 huyện, thị xã của Phú Yên.

Dự án có điểm đầu tại Km0+200 kết nối Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (thị xã An Nhơn), điểm cuối tại Km66+965 kết nối Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (huyện Tuy An).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.