Xã hội

Đồng loạt dân chung cư giận dữ đòi quyền an toàn

04/04/2018, 07:22

Quá bức xúc vì nhiều tranh chấp không được giải quyết, đặc biệt mối lo an toàn cháy nổ “nóng” lên sau vụ Carina...

10

Lo ngại an toàn PCCC, cư dân tòa nhà hỗn hợp Sông Đà (Hà Đông) căng băng rôn phản đối chủ đầu tư - Ảnh: Đức Anh

Rợp đường băng rôn kiến nghị, cầu cứu

Đầu tuần này, cư dân tòa nhà hỗn hợp Sông Đà (Hà Đông, Hà Nội) đã cùng nhau xuống đường, giăng băng rôn với những nội dung: “Hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) không hoạt động -  ai cứu dân”; “Yêu cầu Mediamart không để kho hàng tại tòa nhà”; thậm chí có băng rôn còn có nội dung kêu cứu đến Tổng Bí thư…

Ông Nguyễn Thái Sảng, đang sống tại phòng 2906 của tòa nhà cho biết: Cư dân toà nhà đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu, tố cáo chủ đầu tư về những sai phạm; tranh chấp diện tích sử dụng chung riêng, quyền vận hành tòa nhà… song chưa được giải quyết. Nay nỗi lo về PCCC một lần nữa khiến người dân không thể ngồi yên. “Hệ thống PCCC hoàn toàn không hoạt động. Đặc biệt, siêu thị điện máy Mediamart thuê trong khuôn viên tòa nhà tự ý lắp đặt 2 máy phát điện gây nguy hiểm, mất an toàn PCCC tại sân trước của tòa nhà”, ông Sảng phản ánh.

Cùng thời gian này, chung cư Goldmark City ở 136 Hồ Tùng Mậu cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Liên tiếp tối 31/3 và 2/4, hàng trăm người dân tập trung yêu cầu chủ đầu tư giải quyết vấn đề xây tường rào ngăn cách giữa chung cư Vinaconex 7 và chung cư Goldmark City.

Chung cư Goldmark City của TNR Holdings Việt Nam có tổng diện tích khoảng 120.000m2 nằm cạnh khu chung cư Vinaconex 7 do Công ty CP Xây dựng số 7 - Vinaconex7 là chủ đầu tư. Hai chung này trước kia được ngăn cách bởi một hàng rào sắt thấp. Dân cư Goldmark đã nhiều lần họp với chủ đầu tư yêu cầu xây dựng tường rào nhưng không kết quả. Ngày 30/3, hàng rào thấp này còn bị tháo dỡ khiến người dân càng thêm bức xúc.

Chị Trần Nhung (tầng 5, tòa R2, Goldmark City) lý giải: “Khi mua Goldmart City, chúng tôi đã mua cả dịch vụ, nên việc mở hàng rào cho dân cư bên Vinaconex7 sang dùng chung dịch vụ dẫn tới quá tải, không đảm bảo chất lượng. Chưa kể, khi bán hàng, chủ đầu tư dự án giới thiệu chung cư được bảo vệ hàng rào ba lớp an ninh, nay hàng rào không còn, chúng tôi không an tâm”.

Trước đó, tình trạng cư dân bức xúc, tập trung biểu tình cũng diễn ra tại nhiều chung cư tại Hà Nội như: Discovery 302 Cầu Giấy, Garden Capital cùng của Kinh Đô TCI… Nguyên nhân phần lớn do người dân bức xúc với sai phạm của chủ đầu tư, đặc biệt liên quan đến an toàn cháy nổ (Báo Giao thông đã có loạt bài phản ánh).

Nơm nớp mối lo an toàn, cháy nổ

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, tòa nhà hỗn hợp Sông Đà, Hà Đông được xây dựng từ năm 2008, bàn giao và đi vào hoạt động từ cuối năm 2010 do Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn không bàn giao hệ thống PCCC (một phần của hồ sơ tòa nhà) cho Ban quản trị cư dân. Nhiều thời điểm như 10 và 21/11/2017; 1/2 và 22/3/2018, Cảnh sát PCCC đã lập biên bản kết luận trách nhiệm PCCC thuộc chủ đầu tư, buộc Mediamart phải di dời 2 máy phát điện. Thậm chí, ngày 26/3 các cơ quan quản lý đã thống nhất cần cưỡng chế Mediamart, song đến nay chưa được giải quyết.

Liên quan đến tranh chấp tại Goldmart City, chung cư này có khoảng 5.000 căn hộ, chung cư Vinaconex 7 khoảng 432 căn hộ. Ước tính số dân cư trung bình của cả hai chung cư này lên đến hơn 20.000 người. Như vậy, nếu tháo dỡ hàng rào ngăn cách, sử dụng chung tiện ích công cộng sẽ có rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến người dân, đặc biệt là lợi ích của dân cư Goldmark. Trong khi đó, giá bán căn hộ dự án Vinaconex 7 trung bình 18 triệu đồng/m2 trong khi giá bán trung bình tại Goldmart City 23-30 triệu đồng/m2.

Đại diện chủ đầu tư dự án Goldmart City xác nhận với Báo Giao thông về việc tranh chấp giữa các cư dân hai bên. Vụ việc bắt đầu từ việc một số cư dân Vinaconex 7 ngày 31/3 tự ý gỡ bỏ hàng bảo vệ do Công ty Việt Hân - đơn vị quản lý tòa nhà dựng lên, để mở lối đi thông đường và tràn sang khu vực nội bộ của Goldmark City khiến họ bức xúc. Chiều 2/4 lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm đã chủ trì cuộc họp với đại diện chủ đầu tư và dân cư hai bên UBND quận chỉ đạo, trước mắt giữ nguyên hiện trạng hàng rào trước khi thống nhất phương án giải quyết trước ngày 10/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.