Đường bộ

Đồng Nai cam kết giao đủ mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 6

18/03/2024, 17:19

Do đất bàn giao còn hạn chế, chưa liền khoảnh nên máy móc, nhân lực thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai vẫn phải vừa làm vừa chờ mặt bằng.

Tận dụng mùa khô để tăng tốc

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời điểm này trên toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu các nhà thầu vẫn đang tận dụng thời tiết mùa khô, triển khai một số hạng mục công việc. 

Các nhà thầu đã chia nhân lực máy móc hoạt động nhiều ca kíp, làm việc từ sáng tới đêm với nhiều mũi thi công liên tục trên tuyến.

Đồng Nai cam kết giao đủ mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 6- Ảnh 1.

Thi công tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Tại dự án thành phần 1, có hai gói thầu gồm gói thầu 18 - thi công xây dựng đoạn Km 0+000- Km 6+200 và gói thầu số 21 - thi công xây dựng đoạn Km 6+200 - Km 16+000. Ở đoạn tuyến này, do nhà thầu mới nhận được khoảng hơn 9,4ha mặt bằng đất công, sông suối… nên phạm vi còn nhỏ hẹp, không liên tục dẫn đến khó khăn trong thi công. 

Các nhà thầu đang triển khai cầu vượt ngang và hoàn thành 44/44 cọc khoan nhồi. Đang thi công thân bệ trụ, mố M1 và bệ đúc dầm super T cầu vượt ngang. Sản lượng đạt khoảng 21 tỷ đồng (1,5%).

Tương tự, dự án thành phần 2 cũng có hai gói thầu gồm 9-XL - thi công xây dựng đoạn Km 16+000 - Km 23+000 và gói thầu số 10-XL - thi công xây dựng đoạn Km 23+000 - Km 34+200. Để triển khai dự án, các nhà thầu đã huy động 320 nhân lực và 110 đầu máy thiết bị, 5 bộ giá long môn và lắp dựng trạm trộn bê tông xi măng.

Tuy nhiên do mặt bằng xôi đỗ, chỉ mới bàn giao được 46,45ha (đạt 26,28%) nên nhà thầu mới chỉ triển khai được một số mũi thi công.

Đồng Nai cam kết giao đủ mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 6- Ảnh 2.

Máy móc nhân lực tận dụng các khu vực có mặt bằng để triển khai công việc.

Phần cầu có 6 mũi đúc dầm đạt 62/430 phiến dầm super T, 52/153 phiến dầm I33, 15/124 phiến dầm bản lắp ghép. 6 mũi thi công cọc khoan nhồi đã hoàn thành 259/1290 cọc...

Phần hầm chui, nhà thầu triển khai 3 mũi thi công. Tới nay đã hoàn thành đổ bê tông hầm chui Km 33+105 và đang triển khai các công việc ở những hầm chui tại Km 17+971, Km 34+214.

Phần đường, các nhà thầu đang có 5 mũi thi công đào bóc hữu cơ, đắp đất K95, khoan thử cọc xi măng đất, thi công cống, cấu kiện đúc sẵn ở nhiều đoạn. Tổng sản lượng đến nay đạt khoảng hơn 173 tỷ đồng (4%).

Đồng Nai cam kết giao đủ mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 6- Ảnh 3.

Công nhân hàn sắt phục vụ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong khi dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 đang loay hoay vì thiếu mặt bằng thì dự án thành phần 3 đang có 15 mũi thi công trải dài từ đầu đến cuối đường. Phần cầu đang thi công các vị trí như cầu Suối Nhum, cầu vượt Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá, cầu vượt ngang Km 43+767, cầu Sông Dinh có tiến độ tốt.

Phần đường đang thi công 26/50 vị trí cống, đồng thời đã đắp cát và đất nền đường, cấp phối đá dăm nhiều đoạn.

Đồng Nai cam kết giao đủ mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 6- Ảnh 4.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường lớn đã thành hình.

Nhiều phương án để tăng tốc giải phóng mặt bằng

Ông Đinh Lê Thông, Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết, mặt bằng chậm bàn giao đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Do đó, thời gian qua đơn vị đã phối hợp cùng địa phương vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng. 

"Hiện nay, các nhà thầu đang thi công theo kiểu cuốn chiếu, có mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Một số nhân lực chủ yếu đúc dầm, làm cầu vượt ngang và chờ mặt bằng. Do đó, chúng tôi cũng mong các địa phương sớm bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án", ông Thông nói.

Đồng Nai cam kết giao đủ mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 6- Ảnh 5.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai bị vướng một phần mặt bằng cây cao su do chậm thanh lý, cưa cắt cây.

Về vấn đề mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đã tìm nhiều phương án để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Trong đó, chia nhỏ phần bồi thường, giải phóng mặt bằng ra cho hai đơn vị là UBND huyện Long Thành và Ban quản lý dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cùng làm, thay vì chỉ một đơn vị như ban đầu.

Ngoài ra, đối với các hộ dân xây nhà trên đất nông nghiệp, tỉnh cũng đang nghiên cứu các chính sách để giao đất tái định cư hoặc nhà ở xã hội để người dân an tâm di dời, nhường đất làm cao tốc.

"Lãnh đạo tỉnh thường xuyên đôn đốc, động viên các cán bộ, đơn vị tăng tốc trong khâu kiểm đếm, xác định chủ đất, tăng ca... để đảm chung tiến độ dự án. Tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước tháng 6/2024", ông Đức nói.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54km, với 3 dự án thành phần; trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km, được chia làm 2 dự án thành phần.

Để triển khai dự án, Đồng Nai phải thu hồi gần 290ha đất do nhiều tổ chức và khoảng 3.700 hộ đang sử dụng, trong đó có khoảng 1.800 hộ cần bố trí tái định cư. Quá trình kiểm đếm đất đai, chỉ riêng tại phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa), ngành chức năng phát hiện hơn 700 căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp.

Đến nay đối với dự án này đoạn qua Đồng Nai, phần kiểm đếm đất vẫn chưa xong, cơ quan chức năng đang triển khai các thủ tục để kiểm đếm đất vắng chủ theo quy định. Bên cạnh đó cũng có một số hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Vì sao chi phí đền bù cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai tăng 2.000 tỷ?Vì sao chi phí đền bù cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai tăng 2.000 tỷ?

Theo Ban quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 và 2 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tăng hơn 2.000 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.