Bất động sản

Đồng Nai: Cơ hội đầu tư từ những bất động sản cắt lỗ

10/08/2023, 07:00

Dù đã khởi động nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối, nhưng bất động sản tại Đồng Nai vẫn ế ẩm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội của những người có vốn nhàn rỗi.

Khi đất không còn ăn theo đường

Đồng Nai được ví là cửa ngõ của các tỉnh phía Nam với hệ thống giao thông đa dạng và đang phát triển đồng bộ, hoàn thiện. Nhờ vậy nhiều năm trở lại đây, Đồng Nai liên tục thu hút các nhà đầu tư bất động sản lớn như: Novaland, Hưng Thịnh, Kim Oanh, Đất Xanh… đến triển khai dự án.

img

Một góc dự án Aqua City.

Đa số các dự án bất động sản tập trung chủ yếu ở TP Biên Hòa, TP Long Khánh, huyện Long Thành, TP Nhơn Trạch và huyện Trảng Bom.

Đặc biệt nhà đầu tư lựa chọn những vị trí gần quốc lộ 1, quốc lộ 51, ven sông Đồng Nai, khu phía Đông TP.HCM, ven sân bay Long Thành…. để xây dựng các dự án.

Một số dự án lớn được triển khai gần đây tại Đồng Nai gồm khu đô thị Century City; Aqua City; Đại Phước Center City; Biên Hòa Universe Complex; SwanBay Đại Phước; Waterfront City Nam Long…

Trong đó dự án Century City tọa lạc ngay sân bay Long Thành thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng. Dự án này có quy mô 49,8ha gồm 2.150 sản phẩm là đất nền, nhà phố và biệt thự.

Thời điểm mở bán dự án cách đây 3 năm có giá khoảng 16 triệu đồng/m2. Do nằm ở vị trí đắc địa nên thu hút nhiều khách hàng đến từ TP.HCM, Biên Hòa, Bình Dương… tìm đến đầu tư.

Còn Aqua City nằm trên trục hương lộ 2, có 32m đường mặt tiền sông Đồng Nai, đối diện bên kia là khu Vinhome Grand Park, TP Thủ Đức và được phát triển theo mô hình đô thị sinh thái thông minh, tổng diện tích gần 1.000ha.

Nhờ vào những lợi thế trên nên dự án từng “làm mưa làm gió”, đón lượng khách khủng từ TP.HCM và các vùng lân cận đến tham quan, giao dịch.

Chị Châu Minh, ngụ TP Biên Hòa, người sở hữu sản phẩm của Aqua city cho biết giá bán tại dự án cao hơn nhiều so với thị trường bất động sản ở Đồng Nai. Dù vậy khi tìm đến chị Minh đã thích thú khi thấy vị trí của dự án rất đẹp, đắc địa, thoáng mát… nên đã quyết định mua một căn nhà phố.

Chị Châu kể, thời điểm chủ đầu tư mở bán năm 2021, cứ cuối tuần có hàng nghìn lượt khách đến tham quan. Giá nhà phố dao động từ 8 - 12 tỷ đồng; biệt thự song lập từ 11 tỷ đến gần 14 tỷ đồng; biệt thự đơn lập giá từ gần 14 tỷ đến khoảng 19 tỷ đồng; biệt thự view sông giá 33 - 35 tỷ đồng; Shophosue giá từ 14 - 15 tỷ đồng.

Tương tự dự án Biên Hòa Universe Complex là dự án căn hộ Smarthome của Tập đoàn Hưng Thịnh tọa lạc ngay mặt tiền quốc lộ 1 thuộc trung tâm TP Biên Hòa, quy mô gần 2,9ha. Dự án được rao bán với giá từ 2 tỷ đồng trở lên.

Riêng dự án Văn Hoa Villas triển khai trên khu đất diện tích gần 50ha nằm ngay trung tâm TP Biên Hòa, có các phân khúc như biệt thự song lập, biệt thự đơn lập, shophouse, nhà phố. Do nằm ở địa điểm trung tâm nên dự án được kết nối với nhiều tuyến đường, thuận lợi trong giao thông.

Theo ông Khắc Thuyết, một nhà đầu tư bất động sản tại Đồng Nai, giá đất ở địa phương hiện vẫn chững, chưa có những biến động so với năm ngoái.

Cách đây ít năm, giá đất Đồng Nai có những thời điểm tăng phi mã khi các dự án lớn như sân bay Long Thành, đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu… được phê duyệt.

Tuy nhiên tới nay các dự án này đều đã bắt tay vào thi công, hoàn thành trong khoảng 2 năm tới nhưng giá đất vẫn chậm chuyển động, không đạt so với kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư.

“Giai đoạn 2019 - 2020 khu vực vùng ven sân bay Long Thành giá đất thổ cư trung bình từ 3 - 4 tỷ đồng/70m2, đất trồng cây lâu năm 60m2 giá khoảng 1,8 tỷ. Nhiều người đã mạnh dạn đầu tư nhưng đến nay nếu bán ra có khi cũng chỉ hoà vốn, nếu vay ngân hàng có khi còn bị lỗ”, ông Thuyết kể.

Đã đến lúc mua bất động sản chạm đáy?

img

Dự án Văn Hoa Villas đìu hiu bóng người.

Một số chuyên gia, môi giới bất động sản cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để mua bất động sản với những người có tiền nhàn rỗi.

Đồng thời, với các tỉnh Đông Nam Bộ, hiện đang được đầu tư rất nhiều dự án hạ tầng giao thông, hoàn thành trong khoảng 3 năm tới. Vì vậy nếu có tiền mua đất giai đoạn này, vài năm tới chắc chắn sẽ bán được giá cao.

Anh Hoàng Thế Hiếu, một nhà đầu tư đất tại Đồng Nai cho hay: “Tôi thấy hiện nếu ai muốn đầu tư bất động sản là phù hợp vì có nhiều lựa chọn, giá rẻ hơn trước.

Giá đất dự án hay đất nền bên ngoài đều rẻ hơn từ 5 - 20%, nhiều người bị âm vốn nên chấp nhận lỗ để thu hồi vốn chi trả ngân hàng”.

Cũng theo anh Hiếu, hiện nay sản phẩm của các dự án hay đất lẻ trong dân đều chung cảnh đìu hiu. Không chỉ các chủ dự án, nhiều nhà đầu tư cá nhân cũng giảm giá bán để cắt lỗ.

Bà Nguyễn Thị Nhi, ngụ TP Biên Hòa cho biết, trước đây bà đầu tư lướt sóng quanh khu vực huyện Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Trảng Bom có lợi nhuận cao.

Năm 2022 bà ôm một số đất tại huyện Vĩnh Cửu, ăn theo dự án cầu Bạch Đằng nối TP Biên Hoà với Vĩnh Cửu, định chờ cuối năm giá tăng. Thế nhưng, đến nay cầu đã xây hơn một năm nhưng các lô đất vẫn không có khách mua.

“Khu đất trên tôi mua phải vay ngân hàng, hiện chấp nhận bán lỗ 5 - 10% vẫn không ai mua”, bà Nhi cho hay.

Với tình trạng khó khăn chung, nhiều khách hàng sau khi sở hữu các sản phẩm ở những dự án lớn hiện nay cũng chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn.

Chị H.T rao bán căn nhà phố 120m2, đường 19m tại dự án Aqua city với giá 6,9 tỷ đồng, giá này theo chị T đang lỗ nặng so với giá mua vào ban đầu. “Dự án này đẹp, ven sông, mát mẻ, thơ mộng nhưng tôi có khá nhiều khoản nợ đành bán bớt để trang trải. Thật sự khá tiếc vì tương lai tôi tin đây sẽ là một nơi đáng sống”, chị T nói.

Ngày 3/8 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có thông báo cho phép các bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với các căn nhà ở thấp tầng thuộc phân khu I và V dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland.

Đây là tín hiệu tích cực khi thời gian qua những lùm xùm liên quan đến pháp lý của dự án này khiến nhiều người lo lắng.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng đang tích cực chỉ đạo triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án như cầu Vàm Cái Sứt trên hương lộ 2, cầu Thống Nhất, Bạch Đằng, giải phóng mặt bằng cao tốc Dầu Giây - Tân Phú…

Đây là những cú hích về hạ tầng rất tốt, chắc chắn sẽ tác động đến giá bất động sản trong vài năm tới khi những dự án này hoàn thành đưa vào khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.