Hạ tầng

Đồng Nai lúng túng tìm nguồn cát, đất đắp cho cao tốc và đường Vành đai 3

06/07/2023, 12:24

Nhu cầu về đất đắp nền của hai dự án giao thông lớn qua Đồng Nai rất cao, tuy nhiên hiện cả hai dự án có nguy cơ thiếu đất đắp.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - TP.HCM đã khởi công, lượng cát và đất đắp bảo đảm 75-80% khối lượng. Tuy nhiên về lâu dài, việc tìm kiếm nguồn còn lại hiện đang khó khăn, nhất là đoạn qua Đồng Nai.

Theo đó, nhu cầu đất đắp dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 5,7 triệu mét khối; phần tuyến đường Vành đai 3 cần hơn 1,6 triệu mét khối. Như vậy, nhu cầu đất đắp đối với 2 dự án này đoạn qua địa bàn Đồng Nai còn cần trên 4 triệu mét khối.

img

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tỉnh Đồng Nai đang lo thiếu đất đắp.

Phần cát san nền, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, hiện địa phương không có mỏ cát nên nguồn vật liệu cung cấp cho hai dự án sẽ khó khăn và khó chủ động.

Với đất đắp, qua khảo sát, các đơn vị chức năng xác định vật liệu đất đắp chỉ có ở mỏ Tân Cang 7, trữ lượng còn lại khoảng 1,5 triệu mét khối nên không thể đáp ứng nhu cầu khi triển khai cả hai dự án.

Trước thực tế này, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị sớm xem xét, hỗ trợ xử lý các kiến nghị của địa phương để đảm bảo tiến độ của các dự án.

img

Cả hai dự án giao thông lớn qua Đồng Nai khởi công cùng lúc vào ngày 18/6 và gặp nhiều khó khăn tương tự nhau về vật liệu đất đắp.

Ngoài ra, mới đây Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 2, đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc cho tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ tại dự án sân bay Long Thành để làm vật liệu đất đắp phục vụ đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành đã hồi đáp là lượng đất tại dự án sẽ lấy từ chỗ cao đắp vào chỗ thấp nên khó có đất dư, chỉ đủ dùng.

Trả lời PV Báo Giao thông, ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương đang tìm cách tháo gỡ các khó khăn nhưng cũng rất lúng túng.

"Hiện, chúng tôi vẫn đang chờ cơ chế tháo gỡ, hướng dẫn cụ thể từ Trung ương mới có thể thực hiện tốt hơn việc cấp phép khai thác vật liệu san lấp", ông Phi nói.

Được biết, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng.

Còn dự án đường Vành đai 3 đi qua Đồng Nai dài 11,2km có điểm đầu nằm tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai và điểm cuối tại cầu Nhơn Trạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.