Thời sự Quốc tế

Đông Nam Á sẽ hưởng lợi lớn khi Trung Quốc mở lại biên giới?

Chỉ còn 2 ngày nữa, Trung Quốc sẽ mở cửa biên giới qua đường hàng không và các quốc gia Đông Nam Á được dự báo hưởng lợi nhiều nhất.

Trung Quốc - quốc gia 1,4 tỷ dân đồng thời là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ mở lại biên giới từ ngày 8/1, mở đường cho làn sóng du khách từ Trung Quốc đi du lịch quốc tế sau 3 năm quốc gia này đóng cửa biên giới để phòng dịch Covid-19.

Ông Song Seng Wun, nhà kinh tế thuộc ngân hàng quốc tế hàng đầu Đông Nam Á - CIMB, cho biết du khách Trung Quốc sẽ hướng đến những điểm đến không yêu cầu xét nghiệm Covid-19 và các quốc gia Đông Nam Á sẽ hưởng lợi rất lớn từ điều này.

Khác với một số quốc gia như Australia, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ... đang yêu cầu người từ Trung Quốc phải trình kết quả xét nghiệm Covid-19, tất cả quốc gia Đông Nam Á đều không áp dụng quy định này, ngoại trừ Malaysia và Thái Lan sẽ thực hiện xét nghiệm nước thải máy bay để truy vết virus.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho hay: “Chúng tôi sẽ không thực hiện biện pháp mang tính phân biệt đối xử với bất cứ quốc gia nào”.

img

Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh - Reuters

Thậm chí từ trước khi các quốc gia Đông Nam Á thông báo không siết chặt quy định kiểm dịch với du khách từ Trung Quốc, nhiều người dân Trung Quốc đã thể hiện quan tâm đến các địa điểm du lịch tại khu vực này.

Theo khảo sát công bố vào tháng 12 của công ty ITB China, 76% đại lý du lịch Trung Quốc xếp hạng Đông Nam Á là điểm đến hàng đầu khi hoạt động du lịch quốc tế được khôi phục. Trước đại dịch, nhiều nền kinh tế trong khu vực này phụ thuộc rất lớn vào du lịch và du khách Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số du khách quốc tế tới các quốc gia này.

Năm 2019, ước tính 155 triệu du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, chi tiêu 254,6 tỷ USD. Trong đó, khoảng ⅓ trong số 18 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam là từ Trung Quốc, trong khi ⅕ du khách quốc tế tới Singapore là người Trung Quốc và đã chi tiêu 671 triệu USD.

Trong năm nay, Thái Lan dự kiến đón 5 triệu du khách Trung Quốc, bằng một nửa so với con số 10,99 triệu người năm 2019. Còn Malaysia dự báo đón 1,5-2 triệu du khách Trung Quốc, so với 3 triệu người trước khi đại dịch bùng phát. Hiệp hội Tour và Đại lý Du lịch Malaysia đang chuẩn bị tổ chức các sự kiện quảng bá du lịch tại một số thành phố Trung Quốc để thu hút du khách từ quốc gia này.

Trước những quan ngại về sức khỏe liên quan tới đợt bùng phát dịch Covid-19 gần đây tại Trung Quốc, chẳng hạn như Mỹ lo ngại rằng việc các ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc tăng nhanh có thể dẫn tới phát triển các biến thể mới của virus hay việc thiếu thông tin về hình hình lây lan dịch Covid-19 tại quốc gia này, giới chức một số quốc gia Đông Nam Á lại tỏ ra khá tự tin.

Singapore thông báo quốc gia này có tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng ở mức cao, 40% dân số từng mắc Covid-19 và 83% dân số đã được tiêm vaccine, đồng thời quốc gia này cũng đã tăng cường năng lực hệ thống y tế.

Ông Karen Grépin, Giáo sư y tế công cộng tại Đại học Hong Kong cũng đồng ý với cách tiếp cận trên khi cho rằng các quốc gia trên thế giới có "hàng nghìn ca Covid-19 nhập cảnh từ bên ngoài mỗi ngày.

Ông Ida Bagus Agung Parta, quan chức trong lĩnh vực du lịch tại đảo Bali, Indonesia khẳng định ngành du lịch của hòn đảo đã tăng cường khả năng ứng phó khi tổ chức tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 2 cho lao động trong ngành vào tháng này.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng việc một số quốc gia yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với du khách Trung Quốc là chiến dịch tuyên truyền nhằm khiến người dân hoảng sợ.

“Các quốc gia khác có quyền thực hiện biện pháp của riêng họ, nhưng Campuchia muốn gửi lời chào đón tới người dân Trung Quốc rằng: Du khách Trung Quốc hãy đến với Campuchia”, ông Hun Sen kêu gọi trong bài phát biểu gần đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.