Du lịch

Dòng người đội nắng chiêm ngưỡng tượng Phật ngồi cao nhất Đông Nam Á

28/02/2019, 19:16

Ngày 28/2, hàng nghìn người từ khắp mọi nơi đã đổ về để dự lễ chùa Ông Núi tại núi Bà (huyện Phù Cát, Bình Định).

img
Dòng người đổ về chiêm ngưỡng tượng Phật ngồi cao nhất Đông Nam Á

Chùa Ông Núi (tên chữ là Linh Phong thiền tự) tọa lạc ngay lưng chừng đỉnh Chóp Vung - đỉnh cao nhất của dãy núi Bà, về phía Đông Nam của xã Cát Tiến. Hằng năm, cứ đến ngày 24 và 25 tháng Giêng, người dân thập phương lại đổ về đây để dự lễ và cầu may mắn, bình an.

Theo như truyền thuyết cũng như các tài liệu để lại, chùa Ông Núi được sáng lập vào năm 1684 do ông Tổ Giám Huyền và đệ tử của mình là Tánh Bang (tên gọi khác là Lê Ban). Cái tên Ông Núi cũng chính là cái tên thân thuộc mà dân gian gọi vị sư Lê Ban. Cũng bởi sư Lê Ban quanh năm tu hành ở trên núi, quần áo ông mặc chỉ làm bằng vỏ cây bất kể trời mưa hay nắng, ông thường đi tìm những cây thuốc trên rừng để chữa trị bệnh cho người dân. Người xưa kể rằng, môi khi trong vùng có dịch bệnh bùng phát lại có một vị sư đem thuốc xuống để cứu chữa cho người dân. Khi người dân khỏi bệnh ông thường đi ngày mà không nhận chi phí chữa bệnh. Cũng chính vì điều này người dân nơi đây càng kính trọng ông hơn.

Năm 1733, Ông Núi được chúa Nguyễn Phúc Chu ban cho pháp hiệu Tĩnh giác Thiện trì Đại lão Thiền sư. Cùng với đó, chúa ban cho lệnh xây lại chùa Ông Núi (tên gọi trước đây là chùa Dũng Tuyền). Chùa tiếp tục là nơi phát triển văn hóa tín ngưỡng của người dân Bình Định cho đến năm 1967, dưới sự khốc liệt của bom đạn chiến tranh chùa đã bị xóa sạch dấu tích. Mãi cho đến năm 1990, chùa mới bắt đầu được khởi công xây dựng và phục hồi lại. Cho đến năm 2004 chùa mới dần hoàn thiện toàn bộ.

Tháng 11/2017, tượng Phật ngồi được cho là cao nhất Đông Nam Á hiện nay được khánh thành tại đây. Tượng phật này thuộc Dự án quần thể du lịch sinh thái và tâm linh tại chùa Linh Phong, được khởi công từ năm 2009, Nhờ đó, số lượng người đổ về đây đông hơn những năm trước, đặc biệt là trong các ngày 24 và 25 tháng Giêng (thời điểm diễn ra lễ chùa Ông Núi). Tất cả mọi người đều về đây để cầu lộc, may mắn và bình an.

Một số hình ảnh tại lễ chùa Ông Núi:

img
Dòng người bất chấp cái nắng gay gắt đổ về tham gia lễ chùa Ông Núi
img
Hàng nghìn người đổ về chật kín chùa Ông Núi
img
Họ thắp hương và cầu nguyện may mắn, bình an đến với gia đình, người thân
img
Ghi nhận của PV, đến chiều ngày 28/2, dòng người vẫn không ngừng đổ về ngôi chùa này
img
Thời gian này, chùa cũng được trang trí cầu kì hơn để phục vụ lễ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.