Thời sự Quốc tế

Động thái mới nhất cho thấy Trung Quốc nỗ lực "phi USD hóa"

19/05/2023, 14:37

Mới đây, Bắc Kinh đã nhận được lô hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên thanh toán bằng nhân dân tệ.

Thông tin do Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đưa ra trong thông báo mới đây. Theo CNOOC, công ty đã mua 65.000 tấn LNG từ Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Trong thông báo này, CNOOC nhận định, điều kiện thực hiện giao dịch mua bán dầu mỏ, khí đốt quốc tế bằng nhân dân tệ (thay vì bằng đồng USD như trước) đang dần chín muồi.

Bình luận nhân sự kiện trên, hãng RT cho rằng, việc Trung Quốc hoàn thành giao dịch mua LNG đầu tiên bằng nhân dân tệ là dấu hiệu mới nhất cho thấy đồng nhân dân tệ đang gia tăng sự hiện diện trên trường quốc tế. Trong nỗ lực “phi USD hóa”, Bắc Kinh đã thúc đẩy thanh toán các giao dịch quốc tế bằng những loại tiền tệ khác thay vì sử dụng USD và euro.

img

Ảnh minh họa

Theo RT, nỗ lực giảm phụ thuộc vào đồng USD trong giao dịch thương mại quốc tế của Trung Quốc được đẩy mạnh sau khi phương Tây áp loạt lệnh trừng phạt Nga - một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu năng lượng chính trên thế giới.

Mới đây, hãng Reuters công bố thông tin cho thấy, trao đổi hàng hóa giữa Nga và Trung Quốc đã đạt 88 tỷ USD vào năm 2022. Theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, lượng hàng hóa nước này nhập từ Nga đã tăng 52% về giá trị trong năm 2022, trong đó kim ngạch nhập khẩu nhiên liệu, dầu thô từ Moscow là 60,3 tỷ USD.

Đặc biệt, đa phần các giao dịch mua dầu thô, khí đốt, than đá, kim loại từ Nga của Trung Quốc đều được thanh toán bằng nhân dân tệ.

Theo chiều ngược lại, lượng giao dịch được thanh toán bằng Nhân dân tệ trong tổng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Nga chiếm 23% tổng số giao dịch trong năm 2022, tăng đáng kể so với 4% vào một năm trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.