Hạ tầng

Động thổ giai đoạn 2 dự án WB5

01/03/2014, 17:06

Cục Đường thủy nội địa VN vừa tổ chức động thổ các hợp đồng xây lắp giai đoạn 2, Hợp phần B của dự án WB5.

Ngày 01/03/2014 tại xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam đã tổ chức động thổ 11 hợp đồng xây lắp (giai đoạn 2) thuộc Hợp phần B - Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL (Dự án WB5).

Ông Vương Quốc Tuấn, Tổng giám đốc BQL các dự án ĐTNĐ phía Nam cho biết,  11 Hợp đồng xây lắp thuộc giai đoạn 2 của Hợp phần B gồm Cung cấp, lắp đặt thiết bị báo hiệu đường thủy cho toàn bộ tuyến Hành lang đường thủy quốc gia số 2 với chiều dài 253 km; Xây dựng mới các cầu bằng bê tông cốt thép, tải trọng từ 0,5HL-93 đến HL-93 và từ một đến bốn làn xe dành cho các xe 04 bánh, đảm bảo chuẩn tắc thông thuyền 30m x 6m tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, làm ăn, sinh sống, phát triển kinh tế gia đình và địa phương; Đồng thời tiến hành nạo vét, nâng cấp luồng tàu lên cấp III, độ sâu chạy tàu 3m, chiều rộng đáy kênh tối thiểu 26m.

Theo ông Vương Quốc Tuấn - TGĐ BQL các dự án ĐTNĐ phía Nam thì khó khăn lớn nhất
Theo ông Vương Quốc Tuấn - TGĐ BQL các dự án ĐTNĐ phía Nam thì khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án WB5 là vốn đối ứng để GPMB

Các hợp đồng này sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo cho tàu thuyền vận chuyển hàng hóa lưu thông thuận lợi từ các tỉnh ĐBSCL lên TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Từ đây sẽ góp phần giảm tải cho đường bộ, góp phần kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

Hợp phần B của Dự án WB5 do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là Chủ đầu tư, Đại diện Chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Nam.

Dự án đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 741/QĐ-BGTVT ngày 06/04/2007 và phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án WB5 tại Quyết định số 2992/QĐ-BGTVT ngày 19/11/2012. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 535,844 triệu USD. Thời gian thực hiện được gia hạn đến 2016.

Hiện tại giai đoạn I của dự án đã triển khai xong một số hợp đồng, một số hợp đồng khác trong trong quá trình hoàn thành. Đã hoàn thành 6 cầu gồm: Kênh 7,12, Tân Lập, Dân Lập, An Lương, Lò Gạch và đã đưa vào sử dụng trong năm 2013. Còn hai cầu là cầu Kênh 10, cầu Cây Me sẽ hoàn thành trong năm 2014.

Với Hợp đồng xây dựng Âu tàu Rạch Chanh, hiện tiến độ 4 hợp đồng chậm khoảng 6 tháng do vướng GPMB. Đến tháng 12/2013 đã chi trả bồi thường xong và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Nhà thầu vào tháng 1/2014.

Thiết bị đã được tập kết tại công trường
Thiết bị đã được tập kết tại công trường

Công tác thiết kế kỹ thuật, lập hồ sơ mời thầu giai đoạn 2 đã hoàn thành trình duyệt. Đã ký kết 23/28 hợp đồng, hoàn thành 3 hợp đồng, tổng giá trị hợp đồng bằng 165 triệu USD bằng 84% tổng mức đầu tư hợp phần B.

Phát biểu tại lễ động thổ, ông Phan Văn Duy, Cục phó Cục ĐTNĐ Việt Nam nhấn mạnh: lễ động thổ đánh dấu việc dự án đã đi vào giai đoạn nước rút, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các hạng mục công trình như Hiệp định đã ký kết. Điều này cũng thể hiện sự phấn đấu cao của BQL các dự án ĐTNĐ phía Nam trong việc quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đã được Bộ GTVT và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam giao.

Ông Phan Văn Duy - Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam yêu cầu các nhà thầu bắt tay vào công việc ngay sau khi động thổ
Ông Phan Văn Duy - Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam yêu cầu các nhà thầu bắt tay vào công việc ngay sau khi động thổ

Thời gian còn lại không còn nhiều trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, ông Duy yêu cầu lãnh đạo BQL các dự án ĐTNĐ phía Nam phối hợp chặt chẽ với chính quyền các tỉnh để đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB. Yêu cầu các nhà thầu triển khai ngay phương tiện, thiết bị, nhân công để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu ngay giai đoạn đầu để hoàn thành đúng thời giai như đã ký kết.

                                                                                                                                                               Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.