Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Bàn giao mặt bằng trước 30/6

28/04/2014, 20:03

UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC... và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà thầu trước ngày 30/6/2014.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC), trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng còn lại và khẩn trương xây dựng các khu TĐC để bố trí TĐC và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công trước ngày 30/6/2014.

Đến nay, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua tỉnh Quảng Nam đã bàn giao mặt bằng 47,08km/91,235km (gần 52%), chủ yếu là các đoạn qua đất nông nghiệp và các loại đất khác. Khối lượng GPMB còn lại nhiều, đặc biệt là việc bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ phải giải toả, di dời tại các huyện Điện Bàn, Núi Thành, Phú Ninh, Duy Xuyên, Thăng Bình.

Phối cảnh đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Phối cảnh đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Để kịp tiến độ bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2014, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC các hộ còn lại, trình cấp thẩm quyền phê duyệt để chi trả và khẩn trương xây dựng các khu TĐC bố trí cho người dân. Bên cạnh đó, chỉ đạo đơn vị thực hiện bồi thường, GPMB của huyện phối hợp với các xã, thị trấn tích cực vận động các hộ thuộc diện bố trí TĐC, nhận hỗ trợ suất đầu tư hạ tầng và tự tìm đất xây dựng lại nhà nơi ở mới để bàn giao mặt bằng. Trường hợp có hộ gia đình đăng ký nhận suất đầu tư hạ tầng, khẩn trương lập thủ tục thu hồi đất và đưa vào phương án để thẩm định, phê duyệt và chi trả cho kịp thời.

Đối với các hộ nhận suất đầu tư hạ tầng nhưng khó khăn về đất ở, UBND xã rà soát quỹ đất công ích trên địa bàn, tìm vị trí bố trí xen cư phù hợp với quy hoạch nông thôn mới, lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ cây trồng, vật kiến trúc trên đất; xác định giá đất ở, thẩm định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ xây lại nhà ở. Các trường hợp có nhu cầu nhận đất ở TĐC, đơn vị thực hiện bồi thường, GPMB phối hợp với các phòng, ban liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để triển khai xây dựng, kịp bố trí TĐC để người dân bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật theo chỉ đạo tại Thông báo số 86/TB-UBND ngày 21/3/2014. Đối với việc di dời đường ống cấp nước thô từ hồ Phú Ninh về Nhà máy nước Tam Kỳ (kết hợp với xây dựng tuyến ống mới), cần phải lắp đặt trong hộp tuynel kỹ thuật qua đường cao tốc, UBND tỉnh sẽ có văn bản đề nghị Bộ GTVT và VEC bổ sung vào hồ sơ thiết kế thi công công trình đường cao tốc để triển khai xây dựng. Việc thi công xây dựng các hộp tuynel kỹ thuật do VEC thực hiện.

Bản đồ hướng tuyến dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Bản đồ hướng tuyến dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện rà soát khối lượng công việc còn lại, lập dự trù kinh phí thực hiện trong quý II/2014, gửi Sở TN&MT trước ngày 5/5/2014 để tham mưu UBND tỉnh khi có nguồn vốn Bộ GTVT phân bổ. VEC báo cáo Bộ GTVT có kế hoạch bố trí đảm bảo đủ nguồn vốn GPMB cho các địa phương triển khai thực hiện, bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/6/2014.

Đối với các gói thầu của dự án đường cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Nam đang triển khai xây dựng hoặc đã lựa chọn nhà thầu thi công, VEC chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương khảo sát, lập phương án đường công vụ phục vụ thi công, báo cáo Sở GTVT và UBND các huyện liên quan để thực hiện. Trường hợp sử dụng các tuyến đường hiện có của địa phương để làm đường công vụ, các nhà thầu thi công phải có phương án gia cường cầu, đường để đảm bảo tải trọng xe vận chuyển, đồng thời cam kết hoàn trả lại nguyên trạng khi kết thúc sử dụng.

UBND tỉnh cũng thống nhất chủ trương việc quy hoạch, xây dựng khu TĐC dọc đường ĐT609, gần nút giao Mỹ Sơn (với số lô dự kiến là 47 lô) để bố trí đất TĐC cho các hộ bị giải tỏa, di dời. Về quy mô kỹ thuật xây dựng khu tái định cư, UBND huyện Điện Bàn thống nhất với VEC để thực hiện…

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.