Hạ tầng

Dự án luồng sông Hậu: Nhà thầu ì ạch sẽ bị cấm tham gia

02/06/2015, 14:38

“Những nhà thầu nào ì ạch sẽ bị cấm tham gia các dự án Bộ GTVT thời gian tới”.

1
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ gói thầu 10A - thi công đê biển

 Chậm tiến độ, nhà thầu trốn họp

Chiều 1/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra tiến độ dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Thứ trưởng tỏ ra rất lo lắng khi thời gian không còn nhiều trong khi công tác tổ chức thi công tại các gói thầu còn rất bề bộn, nhiều gói thầu chậm tiến độ so với kế hoạch.

Sau khi kiểm tra thực tế tại công trường, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể tổ chức cuộc họp xuyên trưa, đến 16h mới kết thúc. Trước khi cuộc họp diễn ra, Thứ trưởng kiểm đếm thấy lãnh đạo một số nhà thầu không có mặt. Cụ thể là đại diện nhà thầu Minh Hằng và Tường Vy, Phúc Lộc không có ai.

Ông Trần An Hải – Phó tổng giám đốc Ban QLDA Hàng hải, báo cáo là đã gửi thư mời đến tất cả nhà thầu nhưng không hiểu sao không thấy lãnh đạo nhà thầu đến họp. Thứ trưởng chỉ đạo ông Hải gọi điện cho lãnh đạo các Công ty này nhưng không liên lạc được.

Báo cáo tiến độ dự án, ông Trần An Hải cho biết gói thầu 11 (nơi có nhà thầu Minh Hằng và Tường Vy) thi công đến nay tiến độ rất đáng lo ngại. Tổng khối lượng nạo vét là 11,1 triệu khối nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành 1 triệu khối.

IMG_6357
Nhà thầu Minh Hằng, Tường Vy huy động thiết bị đến công trường chưa đủ so với hợp đồng

 Tổng khối lượng nạo vét của Minh Hằng và Tường Vy là 4,2 triệu khối nhưng đến nay cũng chỉ thi công được 10%. Cả hai nhà thầu này đều huy động thiết bị đến công trường rất ít, chưa đủ so với hồ sơ dự thầu. Ban QLDA Hàng hải đã kiến nghị điều chuyển 2,4 triệu khối của nhà thầu Minh Hằng, Tường Vy cho Công ty CP Tàu Cuốc và Ticco An Giang để triển khai.

“Tôi nghiêm khắc phê bình Công ty Minh Hằng, Tường Vy thi công ì ạch ở gói thầu 11. Dù đã có thư mời họp nhưng hôm nay Bộ tổ chức họp tại công trường mà lãnh đạo công ty cũng vắng mặt là không chấp nhận được”, Thứ trưởng nói.

Trong khi đó Tổng công ty xây dựng đường thủy (Vinawaco) với khối lượng nạo vét 2,4 triệu khối thì đã nạo vét được 300 nghìn khối. Ông Ngô Văn Tuấn – Tổng giám đốc Vinawaco cam kết sẽ tiếp tục điều thêm thiết bị để tăng tốc độ nạo vét. “Cam kết với Thứ trưởng không xong gói này đúng tiến độ Vinawaco không nhận tiền”, ông Tuấn khẳng định.

30/9 phải cơ bản thông luồng

Tại các gói thầu như 6A, 6B những ngày qua các đơn vị thi công đã huy động thiết bị đến công trường khá rầm rộ. Tiến độ cũng đã được đây lên so với tháng trước.

Gói thầu khó khăn nhất là 10A (thi công đê biển chắn sóng) nhưng thời gian qua Tổng công ty Lũng Lô, Vinawaco, Tổng công ty 319 đã triển khai nhiều biện pháp, tăng thêm thiết bị, tăng mũi thi công trên công trường.

4
Đã có những chuyển biến tích cực ở gói thầu 10A - thi công đê biển. Nhà thầu Tổng công ty Lũng Lô đã thi công được 400m đê.

 Tổng công ty Lũng Lô triển khai hai mũi thi công từ bờ ra. Tiến hành đắp đảo đá để thi công thêm hai mũi từ giữa biển. Vinawaco cũng tiến hành đắp hai đảo đá ở phía ngoài biển để thi công nhiều mũi.

Mặc dù vậy Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể quan ngại tiến độ thi công của nhà thầu Vinawaco khó hoàn thành đúng như cam kết. Ông Ngô Văn Tuấn – Tổng giám đốc Vinawaco cho biết vừa qua tiến độ chậm là do thời tiết và công tác tổ chức chưa tốt. Nay đích thân ông Tuấn đã đến công trường chỉ đạo thi công. “Dù rất khó khăn nhưng chúng tôi cam kết đến 30/9 sẽ hoàn thành lõi đê và đạt cao trình 5,7m như đã hứa với lãnh đạo Bộ GTVT”, ông Tuấn nói.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể biểu dương Tổng công ty Lũng Lô, Tổng công ty 319, Công ty Khánh Giang trong thời gian qua đã có sự tích cực trong việc huy động thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu.

Các đơn vị khác như Vinawaco, Trường Sơn, Phúc Lộc, Đông Mê Kông thời gian qua có cố gắng như tiến độ vẫn còn chậm, Thứ trưởng yêu cầu phải có giải pháp để bù tiến độ trong tháng tiếp theo.

6
Triển khai các mũi thi công ở ngoài biển vào để đáp ứng tiến độ đê biển

 Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắc lại chỉ đạo của Chính phủ đối với dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu phải hoàn thành vào cuối năm 2015 là không thay đổi. Vì vậy đến cuối tháng 9/2015 phải cơ bản thông luồng để sau đó thực hiện công tác hoàn thiện.

Cùng với tiến độ thì các nhà thầu vẫn phải đặc biệt chú trọng đến chất lượng, không đánh đổi tiến độ bằng chất lượng công trình. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.