Y tế

Dự kiến huy động hơn 50 nghìn đơn vị máu tại "Chủ nhật Đỏ" năm 2022

12/12/2022, 16:09

Với 15 năm hoạt động, “Chủ nhật Đỏ” đã huy động hàng trăm nghìn đơn vị máu hiến tình nguyện, góp phần khắc phục việc thiếu máy điều trị dịp Tết.

15 năm bền bỉ "Chủ nhật Đỏ"

Chiều 12/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo chương trình “Chủ nhật Đỏ” năm 2022 với chủ đề "Hiến máu tình nguyện, sinh mệnh bạn và tôi".

Chương trình "Chủ nhật Đỏ" do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

img

Họp báo chương trình "Chủ nhật Đỏ" năm 2022

Từ chương trình đầu tiên vào năm 2009, đến nay, với sự cộng hưởng hoạt động của hệ thống Đoàn, Hội và ở nhiều nơi là cả các cấp chính quyền, Chủ nhật Đỏ đã lan rộng ra 55 tỉnh thành trên cả nước với hàng và hàng trăm ngàn lượt người tham dự, năng lực tiếp nhận ổn định hằng năm khoảng 45 - 60 ngàn đơn vị máu tuỳ theo nhu cầu.

“Chủ Nhật đỏ” với hoạt động hiến máu tình nguyện đã góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu điều trị trầm trọng ở các bệnh viện trong dịp trước, trong và sau Tết, góp phần giữ lại những sinh mệnh, chia sẻ nguồn sống ấm áp cho một bộ phận người không may mắn.

Năm nay, dự kiến chương trình "Chủ nhật Đỏ" sẽ huy động từ 45-50 nghìn đơn vị máu hiến tình nguyện.

Ấm tình những giọt máu sẻ chia

Tại buổi họp báo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc đã có lời cảm ơn và cam kết đồng hành với Chủ nhật Đỏ để chương trình lan tỏa sâu rộng hơn giá trị nhân văn, để việc hiến máu tình nguyện trở thành hành động thường xuyên, chủ động hơn trong cộng đồng.

Còn Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức Chương trình “Chủ nhật đỏ” 2022, chia sẻ: “Nhìn lại chặng đường từ những lần đầu tiên kêu gọi được vài trăm đơn vị máu cho đến các năm tiếp theo, chương trình “Chủ nhật đỏ” dần hình thành và trở thành phong trào được tổ chức hàng năm với sự tham gia của 40 đến 45 tỉnh thành. Tuy nhiên, đối tượng người hiến máu vẫn đang tập trung vào một số nhóm đối tượng chứ chưa được lan tỏa rộng rãi đến toàn dân.

Vì vậy, ban tổ chức chương trình “Chủ nhật Đỏ” sẽ nỗ lực lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tới tất cả mọi người để khi người bệnh cần máu là có máu điều trị”, Tổng Biên tập báo Tiền Phong khẳng định.

Nhà báo Lê Xuân Sơn cũng nhấn mạnh, “Chủ nhật đỏ” năm nay sẽ nỗ lực tập trung giải quyết tình trạng thiếu máu phục vụ dịp Tết Nguyên đán để tránh trùng với các chương trình hiến máu tình nguyện khác.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Trang (bệnh nhân mắc bệnh ung thư máu) cho hay, “tôi bị bệnh ung thư máu từ năm 2019, cơ thể xuống hơn 10 cân, cơ thể bầm tím do thiếu tiểu cầu nên phải cấp cứu khẩn cấp, nguy cơ tử vong cao. Những ngày tiếp theo tôi may mắn liên tục được truyền tiểu cầu và được chứng kiến những người thân của bệnh nhân đi đến hiến máu. Tôi đã rơi nước mắt… vì mình dần có cơ hội được sống nhờ trái tim yêu thương của cộng đồng”.

"Thông qua chương trình, tôi mong muốn bày tỏ sự biết ơn tới ban tổ chức, nhà tài trợ, cùng cộng đồng đã cho đi giọt máu quý để trao cơ hội sống cho những bệnh nhân kém may mắn khác", chị Trang chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.