Du lịch

Du lịch Tết 2016: Mua tour giá rẻ, coi chừng bị "hành xác"

28/12/2015, 19:40

Du khách cần cảnh giác với các tour du lịch giá rẻ dịp Tết nguyên đán 2016.

du khach bi ket tai thai lan
Hơn 700 khách du lịch Việt Nam bị bỏ rơi tại Thái Lan

Trên thị trường du lịch hiện nay, các hãng lữ hành đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá "khủng" cùng những lời quảng cáo có cánh về chất lượng dịch vụ nhằm thu hút du khách mua tour Tết Nguyên đán 2016.

Thông thường thì mức giá khuyến mãi ở những cơ sở này sẽ thấp hơn từ 20% đến 30%, thậm chí 50% so với giá thị trường, khiến nhiều người hoa mắt, mơ tưởng về những chuyến đi siêu rẻ, siêu tiết kiệm. Tuy nhiên cũng có nhiều người băn khoăn giảm giá có đi kèm với chất lượng dịch vụ kém hay không.

Tiền nào, của ấy

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, chị Nguyễn Việt Hà (35 tuổi, Hà Nội) cho biết: "Dịp Tết nguyên đán này gia đình mình có nhu cầu muốn đi du lịch để nghỉ ngơi và vui chơi cùng nhau sau một năm làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, khi tìm hiểu mình khá bất ngờ vì nhiều công ty chào bán các tour giảm giá khủng từ 45 - 50%. Tour Hà Nội - Thái Lan (5 ngày) chỉ 4,4 triệu; Hà Nội - Singapore (3 ngày) chỉ 3 triệu đồng...

Thấy rẻ cũng thích nhưng đã từng nghe nhiều bạn bè kể vì ham rẻ nên có những chuyến du lịch "để đời" như phòng chật chội, đồ ăn lèo tèo, ép mua sắm... nên tôi còn băn khoăn".

Anh Nguyễn Dương (Hà Nội) chia sẻ, năm ngoái gia đình tôi đã có 1 chuyến đi "bão táp" ở Thái Lan, đến giờ vẫn còn thấy sợ, chưa dám đi du lịch tiếp.

Anh Dương chia sẻ, do lên kế hoạch muộn, công ty du lịch gia đình hay đi đã hết chỗ đành phải sang mua của một công ty du lịch khác với mức giá hơn 8 triệu/1 người. Giá này chưa hẳn đã là thấp nhưng chất lượng thì rất tệ.

Không những phải ở khách sạn cách xa trung tâm cả 30 phút đi ô tô với phòng như nhà nghỉ ở Việt Nam, lại còn phải vào khu mua sắm, bị ép mua hàng cho bằng được để lấy hoa hồng. Hướng dẫn viên bản địa thì kiêm luôn "cò" dắt khách tới các điểm sex show và giá bán tới hơn 2000 bạt (hơn 1,2 triệu) / người/ 1 show (đắt gấp rưỡi bình thường).

sex-show-o-thai-lan
Du khách ần cảnh giác khi mua tour Thái Lan giá rẻ vì có thể xem sex show với giá đắt hơn gấp rưỡi đến gấp đôi bình thường.

Theo bà Vũ Thị Bích Huệ, đại diện Hanoi Red Tours, du khách cần lưu ý trên thị trường có 2 hình thức khuyến mại trực tiếp và gián tiếp mà khách hàng cần phân biệt. Nếu khuyến mại bằng cách giảm trực tiếp giá tour thì cần phải xem xét lại. Bởi vào mùa cao điểm như Tết Dương lịch và Âm lịch, nhu cầu đi du lịch tăng cao, trong khi đó mức giá các dịch vụ như phòng nghỉ, ăn uống, vé máy bay... không hề giảm. Chi phí giữ nguyên, doanh nghiệp thì không đơn vị nào muốn thua lỗ, nên giảm giá bắt buộc sẽ phải giảm chất lượng.

Loại thứ 2 là giảm giá gián tiếp, lúc này các đơn vị lữ hành phối hợp cùng đối tác để chia sẻ kinh phí, giảm giá tour thì mới đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Bà Huệ đưa ra ví dụ: "Sản phẩm tour Thái Lan hiện nay trên thị trường có rất nhiều mức giá giao động từ 4-8 triệu cho 1 tour 5 ngày 4 đêm. Nếu mua tour với mức giá thấp khoảng 4 triệu, khách sẽ có 2-3 ngày di chuyển tự do, phòng nhỏ hẹp, ít món ăn, bị ăn chia hoa hồng...

Còn theo bà Trương Thị Minh Hương, Phó giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tại Hà Nội, một số đơn vị nhỏ lẻ bán tour trong những dịp cao điểm chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu nên họ sẵn sàng giảm giá tour, giảm giá dịch vụ để có mức giá "siêu rẻ" hút khách. Thậm chí sau khi có khách mua tour mới bắt đầu đặt các dịch vụ, nếu không mua được họ sẵn sàng hủy tour.

Trong khi đó, các công ty làm ăn uy tín phải lên kế hoạch, đặt phòng khách sạn, mua đứt vé máy bay, thỏa thuận giảm giá với các đối tác từ lâu để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho khách hàng trong mùa cao điểm.

Thông thái để tự bảo vệ mình

Để du khách lựa chọn được những tour có chất lượng tốt với giá cả hợp lý trong mùa cao điểm du lịch Tết 2016, đại diện các đơn vị du lịch cho rằng khách hàng đừng quá ham rẻ, phải cẩn thận tìm hiểu kỹ về sản phẩm, ví dụ như giá tour đã bao gồm và không bao gồm khoản gì, tiêu chuẩn khách sạn, ăn uống, chương trình tham quan... ra sao, có bao nhiêu ngày tự do, đồng thời chọn thương hiệu uy tín để đặt dịch vụ và ký kết hợp đồng mua bán rõ ràng.

Đại diện Saigontourist chia sẻ kinh nghiệm: "Đối với du khách khi tham gia mua tour, mỗi mức giá đều có chất lượng dịch vụ tương ứng. Không có dịch vụ nào giá quá rẻ mà lại đảm bảo được chất lượng, trừ trường hợp các ông ty lớn mang tính tri ân, kết hợp cùng đối tác để đưa ra sản phẩm khuyến mại."

"Thông thường khách hàng không có kế hoạch đi nghỉ từ trước, mà gần đến ngày mới đăng ký mua tour. Như vậy tính bị động sẽ cao, dễ gặp phải nguy cơ các đơn vị uy tín hết tour, khách hàng không có nhiều lựa chọn" - Đại diện Hanoi Red Tours lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.