Xã hội

Dự thảo đề xuất mẫu thẻ căn cước công dân mới, người dân có phải làm lại?

01/05/2023, 06:00

Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi), trong đó đề xuất mẫu thẻ căn cước công dân (CCCD) mới.

Dự thảo Luật CCCD (sửa đổi) đề ra nhiều quy định về CCCD, trong đó đề xuất mẫu CCCD mới, có thay đổi một số thông tin trên mặt trước và mặt sau của thẻ.

Cụ thể, những thông tin tại mặt trước của thẻ sẽ thay đổi so với mẫu cũ gồm: số CCCD đổi thành mã số định danh cá nhân (vẫn là dãy số 12 chữ số như trước đây), đổi "quê quán" thành "nơi đăng ký khai sinh", và thông tin "nơi thường trú" được đổi thành "nơi cư trú".

Mặt sau của thẻ, Bộ Công an đề xuất lược bỏ vân tay (ngón trỏ trái và ngón trỏ phải)…

img

Mẫu CCCD mới sẽ có nhiều điểm mới so với CCCD gắn chip hiện tại

Trước việc này, nhiều người dân vừa hoàn thành việc làm CCCD gắn chip băn khoăn về việc có phải làm lại CCCD theo mẫu mới sửa đổi khi dự thảo Luật CCCD được thông qua.

Ngoài ra, trong dự thảo Luật CCCD (sửa đổi), phần quê quán được ghi thành nơi đăng ký khai sinh, nơi thường trú thành nơi cư trú, nếu trường hợp người dân thay đổi nơi ở, có ảnh hưởng đến công tác quản lý con người của các cơ quan chức năng không?

Việc lược bỏ vân tay của ngón trỏ trái, ngón trỏ phải và đặc điểm nhận dạng phía sau thẻ CCCD mẫu mới như dự thảo có gây khó khăn, bất cập trong công tác quản lý công dân hay không? Khi bỏ các dữ liệu trên, chúng ta sẽ quản lý công dân như thế nào?

Trả lời những nội dung này, đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, việc thay đổi mẫu thẻ CCCD (sau khi Luật CCCD sửa đổi được thông qua, có hiệu lực thi hành) không tác động đến những người đã được cấp thẻ CCCD hiện nay. Bởi những thẻ CCCD đã được cấp sẽ vẫn có giá trị đến hết thời hạn sử dụng được ghi trong thẻ (không tác động đến các thẻ CCCD đã cấp).

Trước việc dự thảo Luật CCCD (sửa đổi) đề xuất phần quê quán được ghi thành nơi đăng ký khai sinh, nơi thường trú thành nơi cư trú, Bộ Công an cho rằng, việc này để bảo đảm thuận lợi cho công dân trong quá trình cấp, sử dụng thẻ CCCD.

Vì trước đây, phần thông tin trên giấy tờ tùy thân có mục nguyên quán, xác định theo quê quán của ông bà. Về sau đổi thành quê quán, xác định theo cha mẹ.

Sau một thời gian đánh giá và nghiên cứu quy định trên thế giới, nhiều quốc gia yêu cầu phải có thông tin về nơi đăng ký khai sinh. Trong khi đó, CCCD gắn chip được thiết kế đạt chuẩn ICAO, hướng tới sử dụng thông hành tại nhiều quốc gia, nên việc sửa thông tin như trên là phù hợp.

Về lý do đổi "nơi thường trú" thành "nơi cư trú", đại diện Cục C06 cho biết nơi cư trú có phạm vi rộng hơn nơi thường trú, bao gồm thêm cả nơi tạm trú và nơi lưu trú.

Ví dụ như đối với mẫu thẻ CCCD cũ, công dân bắt buộc phải có thông tin về nơi đăng ký thường trú mới được cấp thẻ CCCD. Quy định mới giúp cho công dân không có đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú vẫn được cấp thẻ CCCD.

Khi công dân có sự thay đổi thông tin sẽ được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD, do vậy cơ quan quản lý CCCD hoàn toàn có thể quản lý được công dân.

Về việc lược bỏ vân tay của ngón trỏ trái, ngón trỏ phải và đặc điểm nhận dạng phía sau thẻ CCCD, theo đại diện C06, là để bảo đảm tính riêng tư cho công dân trong quá trình sử dụng thẻ CCCD.

Đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có thể khai thác thông tin trong chip điện tử thông qua các phương tiện nghiệp vụ, không phát sinh vướng mắc. Do đó, việc lược bỏ như dự thảo đề xuất không gây khó khăn, bất cập trong công tác quản lý công dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.