Đường bộ

Đua tiến độ hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

27/09/2023, 14:22

Các giải pháp bù sản lượng chậm đang được các chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án tích cực đôn đốc nhà thầu thực hiện để đảm bảo tiến độ hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đang triển khai.

Đua tiến độ hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tiến độ chưa đáp ứng kỳ vọng

Cập nhật tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến ngày 20/9, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt khoảng 53,5% giá trị hợp đồng, chậm gần 5% so với tiến độ điều chỉnh lần 3.

Trong đó, một số hạng mục đóng vai trò quyết định đến tiến độ dự án còn chậm như: Xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng so với kế hoạch, hầm Thần Vũ chậm hơn 2 tháng, cầu Hưng Đức chậm khoảng 2 tháng.

Lo lắng khi thời gian thi công các gói thầu xây lắp theo hợp đồng ký kết không còn nhiều (đã thực hiện 27,5/36 tháng), trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, đặc biệt tại gói thầu XL04, cơ quan quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức lại công trường, thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài là 49,3km, đi qua 2 tỉnh: Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), có tổng mức đầu tư 11.157tỷ đồng. Dự án được khởi công vào ngày 22/5/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024.

Dự án cao tốc thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5km, đi qua địa phận ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận với tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng. Dự án dự kiến cán đích vào tháng 4/2024.

"Trong tháng 9/2023, cần rà soát làm rõ và có giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm các tồn tại, đặc biệt là bổ sung đầy đủ mũi thi công (hiện còn thiếu ít nhất 4 mũi so với yêu cầu); Kế hoạch bố trí nguồn lực tài chính của các nhà thầu, đặc biệt là nguồn lực để xử lý đất yếu...

Thời gian tới, nếu dự án tiếp tục chậm tiến độ, Ban QLDA 6 cần rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, đề xuất giải pháp xử lý", Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.

Đề cập đến dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, luỹ kế đến ngày 20/9/2023, sản lượng thi công dự án đã đạt hơn 76% giá trị hợp đồng, chậm hơn 7% so với tiến độ điều chỉnh.

Đáng lo nhất hiện nay là một số gói thầu đoạn Km54 - Km92+260 đang chậm từ 15 - 25%. Trong đó, hạng mục quyết định tiến độ dự án như: Đào đá nền đường còn khoảng 600.000m3. Với khối lượng thi công trung bình chỉ đạt từ 5.000 - 7.000m3/ngày như hiện nay, dự kiến đến đầu tháng 12/2023 công tác đào đá mới hoàn thành, khó đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.

Trước thực trạng trên, cơ quan quản lý yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu thi công có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu, điều chuyển khối lượng đối với các nhà thầu thi công trên đoạn tuyến Km54 - Km92+260 chậm tiến độ nhưng không có chuyển biến hoặc chuyển biến chậm, đi kèm với đó là có phương án bổ sung đơn vị thi công các hạng mục quan trọng như: Đào đá, thi công cầu, móng mặt đường.

Sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, vật liệu

Trao đổi với PV, đại diện doanh nghiệp dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, trong suốt thời gian qua, đặc biệt sau chuyến kiểm tra dự án của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, doanh nghiệp dự án đã quyết liệt yêu cầu các nhà thầu tập trung nguồn lực, bổ sung mũi thi công kèm số lượng nhân lực, thiết bị tương ứng.

"Theo đánh giá, tiến độ trên công trường hiện nay đang có sự chuyển biến. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc và có biện pháp xử lý nhà thầu chậm kịp thời để đảm bảo tiến độ chung của dự án", vị này khẳng định.

Tại dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đại diện doanh nghiệp dự án cho biết, khó khăn nhất trong quá trình tăng tốc dự án hiện nay là nguồn đất đắp còn khó khăn, các nhà thầu đang phải lấy đất ở các mỏ xa dự án nên giá cả tăng cao so với dự toán được duyệt. Một số mỏ đất ở gần đã được cấp phép nhưng không thể khai thác do người dân cản trở như: Mỏ Eo Gió, mỏ đất Rú Rầy.

"Mặt bằng tại một số vị trí đóng vai trò quyết định tiến độ dự án, tiến độ bàn giao còn chậm như: Rừng phòng hộ phía Bắc, khu vực phía Nam hầm Thần Vũ", đại diện doanh nghiệp dự án chia sẻ, đồng thời kiến nghị địa phương sớm giải quyết vướng mắc mặt bằng và hỗ trợ các đơn vị tổ chức khai thác mỏ vật liệu thuận lợi, tạo đà đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.