Thời sự Quốc tế

Đức dừng phê chuẩn Nord Stream 2, Nga và Ukraine nói gì?

23/02/2022, 08:30

Đức dừng phê chuẩn dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sau khi Moscow công nhận hai vùng ly khai miền Đông Ukraine.

Đức khẳng định vẫn đảm bảo đủ khí đốt

Theo hãng tin RT, ngày 22/2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz thông báo: “Vì hành động mới nhất của Nga, quá trình phê chuẩn để vận hành dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) sẽ không thể tiếp tục".

Tuy nhiên, đây mới là bước dừng phê duyệt, còn chưa thể khẳng định liệu đường ống dẫn khí đốt này có còn cơ hội tiếp tục hay không và Berlin cần đánh giá thêm.

img

Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã yêu cầu Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức đảm bảo không phê duyệt dự án tại thời điểm này.

“Các Bộ ban ngành liên quan sẽ đánh giá để đảm bảo nguồn cung khí đốt trước những biến đổi có thể xảy ra trong vài ngày qua”, ông Scholz cho biết.

Bộ trưởng Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức Robert Habeck nhận định nguồn cung khí đốt của Đức vẫn được đảm bảo kể cả không có Nord Stream 2 nhưng thừa nhận trong ngắn hạn giá khí đốt có thể sẽ tăng.

Phản ứng của Nga, Mỹ, Ukraine

Trước thông tin trừng phạt của Nga, ông Dmitry Peskov - thư ký báo chí của Tổng thống Nga bày tỏ Điện Kremlin rất lấy làm tiếc.

Một lần nữa, ông Peskov khẳng định, dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 không liên quan và sẽ không có bất cứ mối liên hệ nào với chính trị.

“Đây đơn thuần là dự án kinh tế, thương mại, có thể là yếu tố giúp cân bằng thị trường khí đốt tại châu Âu để đôi bên cùng có lợi. Các nhà cung cấp và bên nhận khí đốt, đầu tiên là Đức, sau đó là các quốc gia châu Âu khác, đều có lợi ích ở đó”, ông Peskov nói.

img

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) hoàn tất từ tháng 9/2021 nhưng chưa thể đi vào hoạt động

Ngoài ra, ông Dmitry Medvedev, phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nhận định gay gắt hơn khi nói: “Chào mừng đến với thế giới mới - nơi người dân châu Âu sẽ sớm phải trả tới 2.000 euros/1.000m3 khí đốt”, ý chỉ giá khí đốt sẽ tăng gấp đôi.

Từ phía Mỹ, Washington bày tỏ rất hoan nghênh thông báo của ông Scholz và cho biết Mỹ đã tham vấn chặt chẽ với giới chức Đức ngay trong đêm.

Từ Ukraine, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cũng chia sẻ nhận định qua tài khoản Twitter chính thức. Ông viết: “Đây là bước đi đúng đắn cả về đạo đức, chính trị và thực tiễn trong tình hình hiện tại. Lãnh đạo thực sự là người có thể ra những quyết định khó trong thời điểm khó khăn. Động thái của Đức đã chứng minh điều đó”.

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) dài 1.230km, trị giá 11,6 tỷ USD. Khi đường ống đi vào hoạt động, sẽ tăng gấp đôi công suất vận chuyển khí đốt của Nga sang Đức, lên đến 110 tỷ m3/năm. Hoàn thành vào tháng 9/2021, dự án này vẫn chưa thể đi vào hoạt động vì còn chờ hoàn tất thủ tục cấp phép của cơ quan quản lý Đức và các nước Liên minh châu Âu.

Khi đi vào vận hành, đường ống này có thể vận chuyển mỗi năm khoảng 55 tỷ m3 khí đốt từ Nga tới Đức, cung cấp khí đốt cho khoảng 26 triệu hộ gia đình.

Ngay từ đầu, Mỹ phản đối dự án này vì quan ngại Nord Stream 2 có thể sử dụng khí đốt làm “công cụ chính trị” gây ảnh hưởng tới Đức và các đồng minh của Mỹ tại châu Âu.

Với Ukraine, dự án này có thể ảnh hưởng tới nguồn thu của đất nước vốn là điểm trung chuyển khí đốt của các dự án đường ống dẫn khí trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.