Thời sự Quốc tế

Đức kêu gọi dùng tàu, xe đạp, làm việc ở nhà để độc lập năng lượng với Nga

15/04/2022, 08:33

Để độc lập hơn với nguồn năng lượng của Nga, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho rằng nước này nên bắt đầu tiết kiệm năng lượng nhất có thể.

Tuyên bố được đưa ra ngày 14/4 trong bối cảnh nền kinh tế hàng đầu châu Âu đang tìm cách cắt đứt việc nhập khẩu khí đốt và dầu mỏ của Moscow do liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong bối cảnh chiến sự Nga-Ukraine ngày càng khốc liệt, Đức đang đứng trước những sức ép trong khu vực phải ngừng nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga như một biện pháp để kiềm chế nước này thực hiện chiến dịch quân sự.

Bộ trưởng Habeck cho rằng, Berlin có thể giảm phụ thuộc vào năng lượng Nga nếu công dân giảm tiêu thụ năng lượng, đồng thời gợi ý sử dụng tàu hỏa và xe đạp thay ô tô riêng khi có thể.

img

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Biến đổi khí hậu Robert Habeck

"Mỗi km các bạn không sử dụng ô tô sẽ là một phần đóng góp cho đất nước để dễ dàng độc lập với năng lượng Nga. Đồng thời, chúng ta cũng có thể bảo vệ môi trường, tránh biến đổi khí hậu" - ông Habeck nói.

Bên cạnh đó, ông Habeck cho rằng các chủ doanh nghiệp có thể đóng góp bằng cách cho phép nhân viên lựa chọn làm việc ở nhà. "Khi có thể, nhân viên nên làm việc tại nhà 1-2 ngày/tuần trên cơ sở tự nguyện", vị Bộ trưởng nói thêm.

Nếu các biện pháp trên được thực hiện, Bộ trưởng Đức tin rằng, việc cắt giảm 10% lượng năng lượng tiêu thụ là hoàn toàn có thể.

Theo thông báo trước đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết, nước này đang “hành động nhanh nhất có thể” để có thể từ bỏ nguồn cung năng lượng từ Nga, nhưng sẽ không đột ngột chấm dứt sử dụng năng lượng từ Nga.

Giới chức Đức cũng cảnh báo việc dừng ngay sử dụng năng lượng Nga sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế, công nghiệp và mọi mặt đời sống của Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.