Làm báo cùng Giao thông

Đừng để dư luận chỉ đâu, Bộ Giáo dục mới kiểm tra ở đó

20/07/2018, 09:10

Gian lận, dối trá thì ở đâu cũng có nhưng ngang nhiên và trơ trẽn như ở Hà Giang thì là một vết nhơ...

3

Số lượng thí sinh và bài thi được nâng điểm tại tỉnh Hà Giang 

Ngay khi đề thi Văn tốt nghiệp PTTH năm nay được công bố, nhiều giáo viên đã ngỡ ngàng trước độ khó của nó. Nội dung “đánh thức tiềm lực đất nước” gần như xuyên suốt yêu cầu của đề văn. Học sinh muốn làm tốt phải nắm vững những kiến thức cơ bản, thành thạo kỹ năng nghị luận, ngoài ra cần có tư duy tổng hợp, nắm được tình hình đất nước. Nhiều giáo viên dạy Văn nhận định đề thi này sẽ khiến không ít thí sinh nhận điểm liệt, phổ điểm trung bình là 5-6, điểm trên 8 rất hiếm.

Thậm chí, một đồng nghiệp của tôi là lãnh đạo một tòa soạn báo còn hài hước viết trên trang Facebook của anh rằng, học sinh làm tốt đề thi này xứng đáng được tuyển thẳng làm trưởng ban nội dung của tòa soạn.

Quay sang đề Toán, nhiều thí sinh đã khóc khi rời phòng thi. Một giáo sư của Đại học Quốc gia khẳng định, đề thi rất khó, học trò vững vàng kiến thức có lẽ chỉ đạt 5-6 điểm và điểm đỗ đại học năm nay chắc sẽ thấp. Một giáo viên của trường Lương Thế Vinh viết trên Facebook: “Tôi đã làm thử đề thi và khóc vì thương học sinh. Các em không thể giải hết đề này trong vòng 90 phút”.

Đề thi tiếng Anh được đánh giá dễ thở hơn, phân loại thí sinh tốt hơn nhưng với độ dài và một số câu hỏi cần tư duy tốt, nhiều giáo viên cho rằng rất ít học sinh đạt từ 8 trở lên.

Với những nhận định như vậy, cả thí sinh và phụ huynh học sinh đã trải qua khoảng thời gian nặng nề chờ đợi kết quả thi. Nhưng điểm thi được công bố khiến mọi người bất ngờ. Kết quả rất “tươi sáng”,  lượng thí sinh đạt 8 - 9 -10 ở cả hai môn Văn và Toán không ít. Điều đặc biệt hơn, lại tập trung ở các tỉnh miền núi chứ không phải các thành phố lớn.

Không hề nhận thấy những bất thường này, Bộ GD&ĐT nhanh chóng họp báo công bố kết quả thi THPT với đánh giá kỳ thi thành công, nghiêm túc, khách quan, đúng tinh thần đổi mới giáo dục.

Nhưng dư luận lại có đánh giá của riêng mình, hàng loạt các điểm thi cao chót vót của thí sinh tại Hà Giang, Lạng Sơn, Sơn La được bóc mẽ trên mạng xã hội. Nghi vấn gian lận điểm thi khiến Ban chỉ đạo thi THPT buộc phải rà soát. Kết quả kiểm tra ban đầu ở Hà Giang là những thông tin gây choáng váng. Một cán bộ Sở GD&ĐT đã trực tiếp sửa, nâng điểm của 300 bài thi. Có bài thi nâng tới 8,75 điểm. Có những thí sinh được nâng tới 29,95 điểm các môn.

Gian lận thi cử ở Hà Giang có thể nói là chưa từng có trong lịch sử. Có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm); Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Thậm chí, có nhiều bài thi môn Hóa điểm chấm thẩm định là 0,75 điểm và điểm công bố là 9,75 điểm.

Nếu sự thật không bị phanh phui, 300 thí sinh được nâng điểm trắng trợn này đã từ những thí sinh bị điểm liệt trở thành sinh viên của những trường đại học danh giá nhất với điểm trúng tuyển từ 28-30 điểm.

Nhưng không chỉ dừng ở Hà Giang, sự bất thường xấu xí được phát hiện đã lan sang Lạng Sơn, Sơn La. Với sự giúp sức của mạng xã hội, danh sách 35 thí sinh tự do của trung đoàn cơ động đóng tại Lạng Sơn có vô số điểm thi 8 - 9 môn Ngữ văn được chỉ mặt đặt tên.

Gian lận, dối trá thì ở đâu cũng có, nhưng ngang nhiên và trơ trẽn đến thế này thì là một vết nhơ của ngành Giáo dục.

Không thể mạng xã hội chỉ đâu, Bộ Giáo dục mới lo kiểm tra ở đó. Cần phải thanh tra lại toàn bộ các bài thi có điểm từ 8 trở lên tại các hội đồng thi “có vấn đề”. Cần phải trả lại sự công bằng cho những thí sinh đã bị cướp đi quyền được bước chân vào giảng đường đại học bởi những bàn tay sửa điểm nhơ bẩn.

Và hãy đừng chỉ nghĩ về Hà Giang, không dừng lại ở đó, ngành Giáo dục phải chặn được nạn chạy điểm liên thông trong chính hệ thống của mình. Bởi những điểm liệt kia chỉ có thể được “phù phép” khi ai đó biết chắc: Tiền hoặc quan hệ sẽ mua được tiếp tấm bằng tốt nghiệp đại học bất chấp lực học của con em họ ra sao.

img

Hà Giang: Khởi tố hình sự vụ bê bối điểm thi THPT Quốc gia

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.