Xã hội

Dừng dự án Hải Vân: Chủ đầu tư có quyền đòi đền bù?

28/11/2014, 07:11

Tại hiện trường dự án World Shine - Huế vừa bị dừng hoạt động, phía Công ty CP Thế Diệu, chủ đầu tư dự án cho biết, đã "rót" vào đây khoảng 50 tỷ đồng.

Đường vào khu du lịch nghỉ dưỡng World Shine - Huế
Đường vào khu du lịch nghỉ dưỡng World Shine - Huế

Xem lại việc cấp phép

Tại hiện trường dự án World Shine - Huế, con đường dài 5 km vào khu vực dự án vừa đi vào hoạt động. Phía Công ty CP Thế Diệu, chủ đầu tư dự án cho biết, đã “rót” vào đây khoảng 50 tỷ đồng. Được biết, diện tích toàn dự án khoảng 200 ha, nằm ngay khu vực mũi Cửa Khẻm dưới chân núi Hải Vân. 

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế (QLKKT) Chân Mây - Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), đơn vị và chủ đầu tư đã có buổi làm việc ngày 26/11 về việc dừng dự án. Phía chủ đầu tư đã thống nhất dừng dự án, nhưng chưa đưa ra yêu cầu bồi thường. Ông Nguyễn Quê, Phó Phụ trách Ban QLKKT Chân Mây - Lăng Cô cho hay, trước mắt, nhà đầu tư dự án chưa đòi bồi thường nên chưa có phương án cụ thể. “Mình chỉ dừng dự án thôi, còn chắc là Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo như thế nào thì thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Quê nói. 

Theo đại diện đoàn Luật sư TP Đà Nẵng, tới đây, Chính phủ cần thanh tra, kiểm tra xem dự án này làm có đúng trình tự thủ tục hay không. Đồng thời có kết luận cụ thể về vấn đề này, để tiến hành các biện pháp xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra những “sai sót” liên quan dự án.

Làm rõ địa giới

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu V nhận định việc Thừa Thiên - Huế cho dừng án là đúng; và không chỉ tạm dừng chờ kết luận của Thủ tướng mà phải dừng luôn, thu hồi giấy phép của dự án. “Đây là khu vực đất loại 1, vùng đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh, lại là vị trí chưa phân định ranh giới rõ ràng giữa hai địa phương, nên chỉ có Bộ Quốc phòng, Bộ Công an mới có thể thẩm định. BCH Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế nói đã thẩm định là chưa đúng, ngay cả Quân khu cũng không đủ thẩm quyền làm việc này”, Trung tướng Chiêm phân tích.   

"Cho dù bất cứ hoàn cảnh bất khả kháng nào, nếu nhà đầu tư đã được tỉnh cấp giấy chứng nhận triển khai dự án, giờ nếu rút giấy phép về, nhà đầu tư có quyền đòi đền bù. Việc xác định trách nhiệm bồi thường sẽ dựa trên việc xác định lỗi của các chủ thể cấp phép đầu tư, ở đây trước tiên là Ban QLKKT Chân Mây - Lăng Cô trực thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. ”

Luật sư Lê Cao 

(Công ty Luật hợp danh FDVN tại Đà Nẵng)

Cũng theo Trung tướng Chiêm, từ vụ việc dự án trên, Chính phủ cần sớm giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra, tham mưu phân định địa giới cụ thể khu vực này cho hai địa phương Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế. “Những lần vào kiểm tra thực địa, chúng tôi ghi nhận thấy rừng ở đây bị tàn phá nhiều, núi bị xẻ… ảnh hưởng lớn đến môi trường. Nói đây là khu vực tranh chấp không phải, vì đâu cũng là của quốc gia cả. Vấn đề là chưa được phân định ranh giới thôi”, Trung tướng Chiêm kiến nghị. 

Đại tá Thái Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Đà Nẵng cho rằng, đây không chỉ vấn đề giữa hai địa phương ở vùng đất chưa phân định ranh giới mà còn là lợi ích, an ninh của cả đất nước. Liên quan dự án này, Thủ tướng cần có kết luận chính thức, đúng sai để có cơ sở giải quyết vụ việc sau. 

Về phía Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến bày tỏ quan điểm: “Các địa phương cả nước đều có trách nhiệm chung trong việc giữ gìn, bảo vệ an ninh, quốc phòng. Tôi hy vọng rằng, quyết định chính thức của Thủ tướng là dừng vĩnh viễn dự án này. Đây cũng là nguyện vọng của nhân dân Đà Nẵng. Nếu dự án chỉ là dừng tạm thời, Đà Nẵng sẽ tiếp tục có ý kiến đến khi nào dừng hẳn mới thôi”.

Xuân Huy - Duy Lợi - Hằng Nga  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.