Xã hội

Dùng súng bắn chim bắn người đi đường, bị xử lý như thế nào?

15/05/2020, 16:22

Luật sư cho biết, hai đối tượng dùng súng bắn chim bắn người đi đường tại Hà Nội có thể bị xử lý hình sự.

img
Hai đối tượng Dũng và Đức bị Cơ quan Công an bắt giữ khi chưa kịp tẩu tán tang vật

Liên quan tới vụ việc hai đối tượng tại phường Trung Hòa, Hà Nội dùng súng bắn chim để bắn người đi đường, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VP Luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết: Pháp lệnh số 16 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nghiêm cấm: Cá nhân sở hữu vũ khí (trừ vũ khí quy định tại khoản 4 Điều 3 của Pháp lệnh này); Cấm chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán, nhập khẩu, xuất khẩu trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

"Theo như thông tin ban đầu thì các đối tượng sử dụng súng hơi, cụ thể là súng bắn chim, súng đạn chì. Do vậy, hành vi sử dụng này là hành vi bị cấm theo pháp lệnh số 16", vị Luật sư nhận định.

Cũng theo ông Bình, trường hợp có căn cứ để cho rằng trong người hoặc trên phương tiện đang giấu, cất giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép thì các lực lượng chức năng đang thi hành công vụ phải kiểm tra, kiểm soát, thu giữ, tạm giữ người, phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của Pháp lệnh này và các quy định khác của pháp luật có liên quan về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường; Cá nhân vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Như vậy, đối với hành vi sử dụng súng hơi bắn chim để gây thương tích của 2 đối tượng này nếu đúng sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 304, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự.

Cụ thể, người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 07 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm: Có tổ chức; Vận chuyển, mua bán qua biên giới; Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; Vật phạm pháp có số lượng lớn hoặc có giá trị lớn; Tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm: Làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng; Vật phạm pháp có số lượng rất lớn hoặc có giá trị rất lớn

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: Làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên; Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn hoặc có giá trị đặc biệt lớn.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 05 năm.

Ngoài ra còn áp dụng Điều 134 BLHS Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Trước đó, báo chí đưa tin, đầu tháng 5, anh Phan Văn Thành quê ở Hương Khê, Hà Tĩnh có việc đi qua phố Nguyễn Thị Định bỗng nhiên bị nhói đau ở phần cổ và vùng ngực trái. Theo phản xạ, anh đưa tay lên ôm lấy ngực và ngã xuống đất. Máu tràn ở phần cổ và ngực ướt đẫm chiếc áo anh mặc trên người.

Tại bệnh viện, các bác sỹ xác định anh Thành bị thương vùng cổ trái, vết thương hở kích thước 0,5cm. Qua Xquang vùng ngực, các y bác sỹ phát hiện có mảnh kim loại ở ngực trái và nhanh chóng tiến hành phẫu thuật gắp đạn chì ra ngoài. Tỷ lệ thương tích của anh Thành là 14%.

Ngày 14/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) bắt giữ là Vũ Tuấn Dũng (SN 1982 ở Tòa 17 T10 phố Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) và Đặng Trần Đức (SN 1974 ở Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nội) để xử lý về hành vi Tàng trữ vũ khí và Cố ý gây thương tích.

Theo đó, khoảng năm 2014, Vũ Tuấn Dũng có quen biết Đặng Trần Đức do cùng có sở thích đi bắn chim bằng súng tự chế và nhiều lần đi bắn chim cùng Đức ở khu vực ngoại thành Hà Nội.

Khoảng đầu tháng 2/2020, Dũng sử dụng khẩu súng trên, kê lên cửa sổ phòng ngủ tại P1410 Chung cư 17T10 Nguyễn Thị Định, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội để bắn ra bên ngoài nhiều lần. Mỗi lần Dũng bắn từ 2 – 3 viên đạn cho đến khi bị bắt đối tượng đã bắn khoảng 80 viên đạn.

Ngoài khẩu súng cùng 180 viên đạn chì và 1 bơm tay bằng kim loại Dũng cất giấu bị thu giữ, Cơ quan Công an còn phát hiện tại nơi ở của Đặng Trần Đức 6 nòng súng bắn đạn bằng kim loại, trong đó có 2 nòng là loại nòng đôi, độ dài khác nhau từ 40 – 80cm, đường kính nòng súng 1,2cm.

Nhiều hệ thống cò súng, tiếp đạn cho súng bắn đạn ghém và 6 ốp nòng súng, 4 báng súng cùng hơn 300 viên đạn các loại sử dụng cho các loại súng bắn đạn ghém, súng bắn đạn thể thao, súng hơi, các thiết bị dùng để sửa chữa súng…đối tượng cất giấu cũng đã bị Cơ quan Công an thu giữ.

Đối tượng Đặng Trần Đức khai nhận số súng, đạn trên được đối tượng mua của nhiều người khác nhau trên mạng xã hội. Ngoài ra đối tượng Đức còn tự chế đạn ghém bán cho người khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.