Xã hội

Dừng thử nghiệm phương án thuê đầu kéo container tại Cửa khẩu Tân Thanh

24/02/2022, 16:36

Sau sự việc hàng chục “nhà luật” chặn đường thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Tân Thanh, phương án thử nghiệm thuê đầu kéo container đã tạm dừng.

Ngày 24/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, nhiều “nhà luật” và quản lý bãi xe Bảo Nguyên tại Cửa khẩu Tân Thanh cho biết, sau sự việc hàng chục “nhà luật” chặn đường phản đối, việc thử nghiệm phương thức giao nhận hàng hóa mới bằng phương pháp đổi đầu kéo container để xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đã được tạm dừng.

“Việc tạm dừng trên được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Cơ quan chức năng Trung Quốc cũng chấp thuận phương án này.

Do đó, từ sáng nay, các xe đến “lốt” vẫn được thông quan bình thường, không phải cắt đầu container mà tiến hành khử khuẩn, giao xe cho “tài bo” Trung Quốc trên đường biên giới như trước”, nguồn tin cho hay.

img

Hàng chục "nhà luật" tập trung phản đối phương án thí điểm thuê đầu kéo thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Tân Thanh ngày 23/2.

Được biết, phương án cắt đầu xe container để thuê đầu kéo xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc sẽ chính thức được cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc thực hiện từ ngày 26/2 tới.

Theo đó, các xe Việt Nam không trực tiếp sang Trung Quốc như trước, hàng hóa sẽ được đầu kéo chuyên dụng đưa sang Trung Quốc và trả vỏ về Việt Nam.

Với phương thức mới này, cơ quan chức năng tại cửa khẩu cho biết sẽ nâng hiệu suất thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh lên từ 100-300 xe/ngày thay vì chỉ từ 20-30 xe như hiện nay; góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu, giảm chi phí xuất, nhập khẩu cho người dân, doanh nghiệp.

Theo nguồn tin của PV, trong ngày 23/2, tại Cửa khẩu Tân Thanh chỉ có 18 xe, trong đó có 17 xe hoa quả và 1 xe hàng khác được xuất khẩu, giảm gần 1 nửa so với những ngày trước đó.

Đến 20h cùng ngày, tại cửa khẩu này còn 741 xe tồn, trong đó 576 xe tại bãi Bảo Nguyên, 165 xe tại khu phí thuế quan.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, trong ngày 23/2, cho rằng có hiện tượng mua bán “lốt” xe tại Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn, hàng chục “nhà luật” đã chặn đường, không cho xe xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu.

Tình trạng trên đã khiến việc thông quan hàng hóa tại cửa khẩu này bị đình trệ trong nhiều giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.