Hồ sơ tài liệu

Dung túng khủng bố: Thổ Nhĩ Kỳ đang lấy đá đập chân mình?

16/01/2016, 13:20

Chuyên gia quân sự cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ nên chấm dứt việc dung túng các thế lực khủng bố.

tho-nhi-ky-hau-thuan-is
Chuyên gia quân sự cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ nên chấm dứt việc dung túng các thế lực khủng bố.

Ngày 12/1, một vụ nổ bom đã xảy ra ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã khiến ít nhất 25 người thương vong trong đó những người tử vong chủ yếu là khách du lịch Đức.

Theo thông tin ban đầu, vụ nổ bom này được cho là do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện. Tuy nhiên, ông Koray Giurbiuz, chuyên gia quân sự tại Đại học Bilkent ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) nhận định rằng chính sách dung túng khủng bố của ông Erdogan đã gây ra tình trạng trên.

Trả lời Sputnik, ông Koray Giurbiuz cho rằng, vụ khủng bố ở Istanbul sẽ dẫn đến các vụ khủng bố ở những thành phố khác. Điều này cho thấy, IS đang dễ dàng hành động ở nhiều nơi.

Chuyên gia quân sự này tin rằng, biên giới Thổ - Syria không được giám sát. "Lỗ hổng" này đã khiến các phần tử cực đoan trong vai người tị nạn Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ.

"Mục đích của các vụ khủng bố ở Istanbul được cho là nhằm làm suy giảm kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ", ông Koray Giurbiuz cho biết.

Lý do mà ông Koray Giurbiuz đưa ra không phải không có căn cứ khi giới chức Đức đang khuyến cáo công dân không nên đến Thổ sau vụ nổ bom nói trên.

Giải pháp cho vấn đề này theo ông Koray Giurbiuz là Ankara cần có quan điểm tiếp cận vấn đề Syria và chống khủng bố phù hợp hơn.

Chính quyền của Tổng thống Erdogan không nên dung túng khủng vì lợi ích an ninh của nước mình và các nước khác ở khu vực Trung Đông.

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cần tôn trọng chủ quyền của các nước láng giềng và tham gia thích hợp hơn trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trước đó, nhiều nước cũng đã lên tiếng cáo buộc chính quyền ông Erdogan hậu thuẫn cho các tổ chức khủng bố ở Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.