Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Đường HCM qua Đắk Nông: "Gồng mình" vượt khó để cán đích

29/06/2015, 10:05

Vài tháng trước, ngỡ rằng đường HCM qua Đắk Nông sẽ "vỡ trận", nhưng với lỗ lực thần tốc đến nay đã thông tuyến.

_DSC8501
UBND tỉnh Đắk Nông trao bằng khen cho tập thể cá nhân có thành tích đóng góp thi công đường HCM

Sáng 29/6, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức lễ thông tuyến đường HCM qua Đắk Nông. 

Đường HCM qua Đắk Nông có chiều dài 154km, trong đó có 3 dự án thành phần, trong đó có 2 dự án BOT. Đối với dự án trái phiếu Chính phủ thì "êm đẹp như lụa", nhưng 2 dự án BOT gặp không ít khó khăn.

Mới cách đây 3 tháng, trung tuần tháng 3/2015,  trực tiếp kiểm tra dự án BOT Đức Long Đắk Nông, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận thấy, dự án này vẫn còn 3,9/55km chưa hề thảm lớp 1, thảm bê tông nhựa lớp 2 mới được 18,5/55 km; các hệ thống thoát nước thực hiện theo kiểu "xôi đỗ". Ngay tại hiện trường, Bộ trưởng chỉ đạo nhà đầu tư mời nhà thầu Sơn Hải Quảng Bình đưa máy móc thiết bị đến hỗ trợ thi công, đặc biệt đối với hạng mục thảm bê tông nhựa. Dự án BOT Đắk Long Đắk Nông từ Km 817 đến Km 887, đến khi đó sản lượng thực hiện toàn dự án đạt 67% hợp đồng.

Ngay sau chuyến kiểm tra của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông phối hợp với Sở GTVT Đắk Nông (đơn vị nhà nước có thẩm quyền) đã kiểm tra toàn bộ dự án và tìm ra giải pháp tối ưu để dự án hoàn thành đúng tiến độ, và bảo đảm chất lượng tốt nhất.

Ngay sau phê bình của Bộ trưởng, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã phối hợp với Sở GTVT và Văn phòng UBND tỉnh Đăk Nông lập tức triệu tập cuộc họp “Triển khai biện pháp thi công nước rút Dự án Nâng cấp, mở rộng QL14 (đường HCM) đoạn Km 817 - Km 887 qua tỉnh Đắk Nông theo hình thức BOT ”nhằm bàn biện pháp khắc phục tình trạng chậm tiến độ và quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo chất lượng công trình.

Tại buổi thông xe, Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đức Long Gia Lai, cho biết, đích thân ông và Giám đốc Sở GTVT chủ trì cuộc họp, có đại diện Văn phòng UBND tỉnh và 13 nhà thầu và đầy đủ các đơn vị tư vấn giám sát dự án tham gia. Chính ông Pháp đã thẳng thắn phê bình các nhà thầu chậm tiến độ, đồng thời quán triệt tinh thần đến các Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát trong công tác thi công dự án, kiểm tra tiến độ, chất lượng công trình.

_DSC8507
Cắt băng thông tuyến đường HCM qua Đắk Nông

Nhà đầu tư trực tiếp đưa ra các biện pháp, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ. Theo đó, một mặt, nhà đầu tư sẽ tăng cường thêm 3 hệ thống thiết bị trải thảm bê tông nhựa Vogele 1900-2 nhập từ Đức (đảm bảo chất lượng công trình từ 5 năm trở lên), theo đó Tập đoàn Đức Long sẽ trực tiếp thi công thảm bê tông nhựa toàn bộ dự án. 

Mặt khác, rà soát lại tất cả các nhà thầu thi công, các gói thầu để có biện pháp tăng cường thêm nhà thầu hoặc kiên quyết thay thế nhà thầu yếu kém, đảm bảo thi công 3 ca/ngày. Đúng như ông Bùi Pháp khẳng định, dự án đã được hoàn thành trong tháng 6/2015. Đúng tiến độ đề ra.

Với dự án BOT do Toàn Mỹ 14 đầu tư, đến những ngày đầu tháng 6 vẫn còn một số hộ dân cố tình cản trở nhà thầu. Đó là đoạn, Km 1819+250 - Km 1819+874 (đoạn nắn chỉnh tuyến, chiều dài 624 m) gồm 8 hộ gia đình không thuộc diện được cấp đất tái định cư nhưng chính quyền cũng đã cố gắng giải quyết... Ngày 4/6, vẫn còn một số hộ dân mang xe gắn máy, xe máy cày và vật dụng ra để cản trở không cho thi công. Khi nhà đầu tư liên lạc với Chủ tịch huyện Đắk Mil và Sở GTVT tỉnh Đắk Nông thì có lực lượng công an và Chủ tịch xã đến giải thích, và bảo vệ hiện trường cho đơn vị thi công. Dưới sự giúp đỡ tích cực của chính quyền địa phương, dự án BOT Toàn Mỹ 14 đã hoàn thành đúng tiến độ như đã báo báo lên lãnh đạo Bộ GTVT.

Phát biểu tại buổi lễ thông xe, đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, cho biết: Trong quá trình thực hiện, mặc dù gặp một số khó khăn nhất định như công tác giải phóng mặt bằng phát sinh nhiều vướng mắc nhất là các đoạn nắn chỉnh tuyến, phạm vi cửa xả cống, thời tiết Tây Nguyên mùa mưa kéo dài, lượng mưa lớn, vật liệu thi công nhất là đá các loại nhiều thời điểm khan hiếm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Tuy nhiên với quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh trong việc triển khai đoạn tuyến do tỉnh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cũng như phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT theo dõi đôn đốc tiến độ và triển khai công tác giải phóng mặt bằng đối với các đoạn tuyến do Bộ GTVT thực hiện đầu tư.

Đến nay dự án đã thi công cơ bản hoàn thành đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thông xe toàn tuyến khắc phục được tình trạng giao thông quá tải trên tuyến đường này thời gian qua, đáp ứng nhu cầu giao thông cho công tác khai khoáng bô xít trong thời gian sắp tới, góp phần phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh, tạo lên mạng lưới giao thông thông suốt, hiện đại, kết nối Đăk Nông và các tỉnh Tây Nguyên các tỉnh Duyên hải Miền trung, đến TP. Hồ Chí Minh và các khu kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ.

_DSC8504
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường công bố thông tuyến đường HCM qua Đắk Nông

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao các nhà đầu tư, các nhà thầu đã nỗ lực vượt mọi khó khăn để bảo đảm đúng tiến độ. Đặc biệt dự án đầu tư bằng trái phiếu chính phủ có những gói thầu về đích rất sớm, và đạt chất lượng tốt. Điển hình như gói thầu do Tập đoàn Sơn Hải Quảng Bình thi công. Đường đẹp như "sân bay", không chỉ các nhà chuyên môn đánh giá cao nhưng đến người lái xe thường xuyên qua tuyến này cũng cảm nhận được độ nhẵn êm khi đi qua đoạn này. Đường HCM thông tuyến sớm thúc đẩy kinh tế Tây Nguyên cũng như tỉnh Đắk Nông nói riêng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.