Thể thao

EURO 2016 sẽ kém hấp dẫn vì quá… đông

07/06/2016, 14:07
image

24 đội tham dự, EURO 2016 buộc phải có thêm vòng 16 đội.

hinh-anh-euro-2016-hinh-anh-linh-vat-2016-13

Euro 2016 có nhàm chán vì...quá đông?

 Ít ngày nữa, EURO 2016 sẽ chính thức khởi tranh. Bất chấp nguy cơ khủng bố, đe dọa đình công hay mới đây là trận lụt lịch sử khiến nhiều thành phố nước chủ nhà Pháp chìm trong biển nước, sức nóng của ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vẫn đang tăng lên. Thế nhưng, giải đấu trên đất Pháp cũng đang bị đặt rất nhiều dấu hỏi, nổi cộm nhất hẳn là việc tăng số đội từ 16 lên 24 liệu có làm cho giải đấu thêm hấp dẫn?

Năm 2014, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đứng đầu là Chủ tịch Michel Platini đã có một quyết định được tổ chức này miêu tả với hai từ “đột phá”. Số đội tham dự VCK EURO 2016 sẽ được nâng từ 16 lên thành 24 đội. Platini đưa ra lý lẽ, ông muốn một số đội tuyển ở nhóm dưới có cơ hội dự EURO, qua đó dần thu hẹp khoảng cách trình độ giữa các nền bóng đá. Dù vậy, nhiều người tin rằng, UEFA làm vậy chỉ để kiếm thêm tiền quảng cáo và bản quyền truyền hình. Số đội tăng lên đồng nghĩa với việc số trận tăng lên và UEFA sẽ đút túi thêm những khoản tiền kếch xù.

Trong khi đó, về mặt chuyên môn, việc tăng số đội tham dự lên thành 24 phần nào khiến giải đấu kém tính cạnh tranh. Làm một phép tính đơn giản như sau: UEFA có 54 thành viên, 24 đội dự EURO tức là chiếm tới 45%. Đồng nghĩa, cứ hai đội tuyển thì có một đội gần như chắc suất dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục. Vòng loại từ đó kém hấp dẫn hơn rất nhiều.

Đến vòng bảng, không có những bảng đấu tử thần như bảng B EURO 2012 gồm: Đức, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Đan Mạch. Chẳng những vậy, nhìn vào danh sách các bảng thi đấu phần nào cũng dự đoán được những cái tên đi tiếp bởi các “ông lớn” được chia ra đều hơn. Hệ quả tất yếu, vòng bảng cũng trở nên nhàm chán.

24 đội tham dự, EURO 2016 buộc phải có thêm vòng 16 đội. 16/24 đội đi tiếp, chiếm tới 66%, vậy làm sao đảm bảo tính cạnh tranh tại vòng bảng. Ngay cả một đội không thắng trận nào cũng có khả năng đi tiếp. Vòng 16 vẫn chưa thể đảm bảo có sự khốc liệt khi bốn đội nhất bảng đụng độ với bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. Chỉ tới tứ kết, cuộc đua mới gần như thực sự hấp dẫn khi các “ông lớn” đụng nhau.

Từ đây lại nảy sinh một vấn đề, các cầu thủ vốn đã vắt kiệt sức sau một mùa giải cùng CLB nên việc phải đá thêm trận tại EURO, quãng nghỉ bị rút ngắn chẳng khác nào cực hình. Các đội bóng vào tới được tứ kết chắc chắn đã rất mệt mỏi mà những đôi chân mệt mỏi thì khó có thể chơi thăng hoa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.