Kinh tế

Eximbank lên tiếng vụ khách hàng nợ hơn 8,5 triệu, cộng lãi thành gần 9 tỷ

14/03/2024, 20:12

Khách hàng Eximbank vay nợ gốc 8,5 triệu đồng, sau 11 năm, nợ xấu tăng lên thành 8 tỷ, cao gấp 800 lần nợ gốc, trung bình mỗi năm lãi tăng 73 lần.

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền công văn nhắc nợ của Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) gửi khách hàng có tên P.H.A.

Eximbank lên tiếng vụ khách hàng nợ hơn 8,5 triệu, cộng lãi thành gần 9 tỷ- Ảnh 1.

Khách hàng vay Eximbank có nợ xấu tăng 73 lần/năm.

Theo nội dung văn bản, ông P.H.A sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng thương mại Eximbank từ năm 2013 với số tiền nợ gốc là 8,5 triệu đồng.

Đến ngày 30/10/2023, ngân hàng gửi thông báo về khoản nợ quá hạn toàn bộ đối với khoản vay lên tới 8,8 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 8,55 triệu đồng và nợ lãi là 8,83 tỷ đồng.

Tổng số tiền phải thanh toán tạm tính đến ngày 31/10/2023 là 8,838 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về trường hợp này, Eximbank cho biết khách hàng P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank, Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/03/2013 với hạn mức 10.000.000 đồng (mười triệu đồng), phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/04/2013 và 26/07/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch.

Eximbank lên tiếng vụ khách hàng nợ hơn 8,5 triệu, cộng lãi thành gần 9 tỷ- Ảnh 2.

Văn bản lan truyền trên mạng về số lãi cao gấp 800 lần tiền nợ gốc.

Từ ngày 14/09/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

Theo quan điểm của Eximbank, đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ.

Việc Eximbank phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.

Về phương thức tính lãi, phí là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/03/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng (quy định về phí, lãi được quy định rõ trong Biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank).

Hiện nay, Eximbank đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.

Theo tính toán của PV, số tiền anh P.H.A phải trả cho ngân hàng Eximbank sau 11 năm nợ xấu cao gấp 800 lần số tiền gốc anh P.H.A đã vay, trung bình mỗi năm tăng 73 lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.