Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo phương án điều chỉnh, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài hơn 121 km, trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư với chiều dài hơn 93 km - Ảnh phối cảnh dự án.
Theo phương án điều chỉnh được phê duyệt, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư với chiều dài khoảng 121,06km. Trong đó, chiều dài đi địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km, đi qua địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km.
Dự án được đầu tư giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 93,35 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến khoảng Km93+350 điểm giao với QL3 thuộc huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng).
Giai đoạn 2 sẽ đầu tư tiếp khoảng 27,71 km (từ khoảng Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh)
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước khoảng 22.690 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 khoảng 13.174 tỷ đồng (phần vốn do Nhà đầu tư huy là 6.594 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng).
Giai đoạn 2 khoảng 9.516 tỷ đồng (từ nguồn vốn Ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác).
Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025, giai đoạn 2 sau năm 2025.
Về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu cho dự án theo quy định tại Điều 82 Luật PPP và nguồn chi trả cho phần giảm doanh thu là dự phòng ngân sách trung ương.
Đối với việc đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với TP Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng được giao nghiên cứu, rà soát, huy động nguồn lực, đầu tư thành một dự án độc lập.
Theo phương án ban đầu được Bộ GTVT lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài 144km, tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng.
Đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý, đặc biệt là nhu cầu vốn rất lớn. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã từng quan tâm, khảo sát dự án nhưng đều không quay trở lại.
Cuối năm 2018, tỉnh Cao Bằng đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia nghiên cứu triển khai dự án. Với kinh nghiệm xây dựng thành công các công trình giao thông trọng điểm của ngành giao thông như: hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Cửa Lục, hầm Bao biển… Tập đoàn Đèo Cả đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với 6 hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn 23km chiều dài tuyến xuống còn 121km. Tổng mức đầu tư dự án giảm còn khoảng gần 23.000 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với phương án ban đầu.
Đến tháng 8/2020, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng tỉnh Cao Bằng vừa làm vừa tháo gỡ khó khăn, nghiên cứu tiết giảm tổng mức đầu tư, kiên trì đề xuất các giải pháp để dự án trở nên khả thi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận