Thời sự Quốc tế

Gazprom: Châu Âu sắp cạn kiệt khí đốt dự trữ giữa mùa đông

21/02/2022, 06:30

Công ty năng lượng của Nga dẫn số liệu cho thấy châu Âu chỉ còn 4,7% trữ lượng khí đốt trong kho cho suốt thời gian còn lại của mùa đông.

Mới đây, công ty năng lượng quốc doanh đồng thời là nhà xuất khẩu khí đốt chính của Nga - Gazprom dẫn số liệu từ Cơ sở hạ tầng Khí đốt châu Âu cho biết tới ngày 17/2, ước tính 95,3% cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất của châu Âu (UGS) đã không còn khí đốt.

Điều đó đồng nghĩa châu Âu chỉ còn 4,7% trữ lượng khí đốt dự trữ trong suốt thời gian còn lại của mùa đông.

Lượng khí đốt sẵn sàng sử dụng trong các cơ sở lưu trữ của châu Âu giảm 21% (tương đương 8,3 tỷ m3) so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 44,8 tỷ m3 khí đốt đã được rút từ các cơ sở UGS của châu Âu trong mùa đông năm nay.

img

Gazprom cho biết châu Âu sắp cạn khí đốt trong kho lưu trữ.

Gazprom cũng đưa ra thông tin dự trữ khí đốt tại các cơ sở UGS tại Ukraine trong năm nay cũng giảm thiểu xuống còn 10,6 tỷ m3, giảm 45% so với năm ngoái.

Hồi đầu tuần, Đức - quốc gia có các cơ sở UGS thuộc hàng lớn nhất châu Âu, đã thông báo trữ lượng khí đốt tại các cơ sở UGS của nước này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với các năm trước.

Lượng khí đốt xuất khẩu từ Nga sang châu Âu bắt đầu giảm từ giữa năm 2021 và giảm mạnh hơn từ đầu năm 2022 trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine ngày càng nóng lên. Ngày 19/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cáo buộc Gazprom tìm cách giảm lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu trong bối cảnh nhu cầu và giá khí đốt tăng cao.

Tuy nhiên, Gazprom khẳng định cung cấp khí đốt cho châu Âu theo đúng các điều khoản trong hợp đồng.

Hiện 40% lượng khí đốt nhập khẩu của EU là do Gazprom cung cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.