Bất động sản

Giá bán chung cư đi ngang, người mua chờ giảm sâu

22/05/2023, 19:35

Giá chung cư đi ngang, người mua nhà vẫn chờ giảm sâu. Trong khi đó, phân khúc chung cư cho thuê lại được đánh giá tiềm năng.

Giá chung cư ít biến động

Theo dữ liệu của Tập đoàn Property Guru (Property Guru), bốn tháng đầu năm 2023, giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP.HCM gần như đi ngang.

img

Bảng so sánh tăng giảm từng phân khúc của tháng 4 với tháng 3 năm 2023

Còn so sánh với cùng kỳ năm trước, phân khúc bình dân và trung cấp tại Hà Nội tăng 2% - 4%; phân khúc cao cấp giảm 1%. Tại TP.HCM, chung cư bình dân không thay đổi, chung cư trung cấp tăng giá 2%, cao cấp tăng giá 6%.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Property Guru nhận định, giá chung cư tại các thành phố lớn đã trải qua nhiều tháng cầm chừng, không còn tăng nóng, nhưng cũng chưa giảm.

Giải đáp băn khoăn của PV về việc đã tới thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà? Ông Nguyễn Quốc Anh cho hay, đối với những người mua để ở, thời điểm này sẽ đáp ứng ngay nhu cầu an cư. Nếu mua để đầu tư thì nên tính toán kỹ lưỡng, cân đối chi phí đầu tư với việc thu hồi vốn.

Trước đó, báo cáo quý I/2023 của đơn vị này cho thấy, 43% người có nhu cầu mua căn hộ ở thực có tâm lý chờ bất động sản giảm giá. Dù vậy, ông Quốc Anh cho rằng, trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì nhu cầu ở thực vẫn cao.

Phân khúc giàu tiềm năng

Cũng theo Property Guru, lợi suất cho thuê chung cư ở Hà Nội và TP.HCM trong quý I/2023 lần lượt là 4,9% và 4,4%/năm, chưa tính đến lợi nhuận nếu giá nhà tăng. Mức lợi suất này tuy đã cao hơn năm 2021 và 2022 nhưng vẫn thấp hơn mức trước dịch Covid-19 (năm 2019 là khoảng 6%/năm).

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Property Guru khu vực miền Nam nhận định, nhu cầu thực đối với bất động sản vẫn có. Những chính sách tốt hỗ trợ thị trường đã tạo ra cú hích tương đối. Tháng 5, nguồn cung và lượng quan tâm tìm kiếm bất động sản đã có dấu hiệu khả quan hơn. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Property Guru, 49% các nhà môi giới đánh giá chung cư bán, cho thuê là loại hình bất động sản tiềm năng nhất năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.