Thị trường

Giá cát tăng chóng mặt, người dân và nhà thầu ở đảo Lý Sơn điêu đứng

12/05/2023, 21:34

Giá cát xây dựng ở đảo Lý Sơn tăng gấp đôi so với hồi đầu năm, lên 700.000 đồng/m3 khiến người dân và nhà thầu ở huyện đảo điêu đứng.

Ngày 12/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương xác nhận, hiện tại giá cát vàng phục vụ xây dựng tại huyện đảo đã tăng lên 700.000 nghìn đồng/m3, cán mốc mới về giá cát xây dựng trên đảo.

“Giá cát tăng chóng mặt khiến cho người dân có nhu cầu xây dựng nhà cửa và chủ thầu xây dựng các công trình trên địa bàn huyện rơi vào cảnh khó khăn. Dù giá cát tăng mạnh, song hiện tại nguồn cung rất khan hiếm nên nhiều công trình phải tạm ngừng thi công vì không thể mua được cát”, bà Hương thông tin.

Giá cát xây dựng “nhảy múa” hơn giá vàng

Từ nhiều năm qua, nguồn cung cát xây dựng phục vụ các công trình nhà ở hay công trình sử dụng vốn từ ngân sách ở huyện đảo Lý Sơn đều nhập từ đất liền ra. Theo đó, giá cát dao động từ 300-400.000 đồng/m3 (bao gồm chi phí vận chuyển).

img

Giá cát xây dựng ở Lý Sơn tăng đột biến và nguồn cung khan hiếm khiến nhiều công trình gặp khó

Tuy nhiên, trong vài ngày trở lại đây nguồn cung cát xây dựng khan hiếm đã dẫn đến tình trạng giá cát tăng đột biến lên 500.000 đồng/m3 vào cuối tháng 3 và đến hôm nay 12/5, đã cán mốc 700.000 đồng/m3.

Nhiều người dân ở huyện đảo Lý Sơn cho biết, chưa khi nào giá cát xây dựng lại tăng “dựng đứng” như hiện tại. Dù giá tăng nhưng để mua được cát cũng không hề dễ dàng bởi nguồn cung khan hiếm.

Anh Nguyễn Anh Dũng, một người dân có nhu cầu mua cát xây dựng nhà ở cho biết, anh khởi công xây dựng nhà từ đầu tháng 3/2023, thời điểm đó giá cát chưa đến 500.000 đồng/m3 và việc nhập cát về làm nhà tương đối thuận lợi.

“Từ cuối tuần trước thợ kêu tôi lo chuẩn bị nhập khoảng 8m3 cát để tô trát, tôi liên hệ với các chủ cửa hàng vật liệu xây dựng đã mua cát trước đó để hỏi mua, song ai cũng báo giá tăng hơn 30% và “lắc đầu” bảo không có cát. Cả tuần rồi tôi chạy đôn chạy đáo tìm cát để mua nhưng bất thành. Tình hình này không biết đến bao giờ mới có cát để làm xong nhà”, anh Dũng cho hay.

Theo các chủ tàu vận chuyển vật liệu xây dựng từ đất liền ra đảo Lý Sơn, hiện tại giá cát nhập tại cảng Sa Kỳ đã trên 400.000 nghìn đồng/m3. Cộng thêm chi phí nhân công đưa cát lên xuống tàu, vận chuyển ra đảo và phương tiện chuyển cát từ bến cảng đến chân công trình đã đẩy giá lên cao hơn. Nhưng để có được sà lan cát vài chục m3 thì phải liên hệ các “đối tác” gom từng xe tải trong cả ngày trời, thậm chí có chuyến phải mất hai ngày mới đủ ra chứ không phải như mọi khi gọi là có.

img

Thiếu hụt nguồn cung cát xây dựng nên nhiều công trình xây dựng phải tạm dừng thi công

Ông Dương Quới, chủ tàu vận tải vật liệu cho biết, từ hồi giờ chưa khi nào giá cát vàng xây dựng trên đảo lại tăng cao như vậy. Không chỉ giá tăng cao gây áp lực lớn trong mua bán mà nguồn cát lại khan hiếm khiến cho nhiều người có công trình đang làm dang dở thêm khó khăn vì không có cát.

“Giá cát gì mà “nhảy” còn hơn giá vàng. Nói thật là vàng tăng giá còn có thể mua được, chứ cát thì không thể. Tôi ký hợp đồng cung cấp cát cho 5 người dân ở huyện, nhưng giờ mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ, chủ nhà nào cũng hối thúc nên tôi phải “thương lượng” với họ là chia sẻ nguồn cát mỗi người một ít để đáp ứng tạm thời. Không biết đến khi nào giá cát mới hạ nhiệt và nguồn cung dồi dào như trước. Kiểu này bà con Lý Sơn còn khổ dài”, ông Quới than thở.

Lý Sơn kiến nghị cần có giải pháp ổn định nguồn cung cát xây dựng

Bên cạnh nguồn cung và giá cát tăng đột biến gây khó khăn cho các công trình xây dựng tư nhân thì nhiều nhà thầu thi công các công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công tại huyện đảo Lý Sơn đang lo ngây ngấy về tiến độ dự án.

Bởi lẽ, đến cuối năm 2023 sẽ có nhiều công trình lớn hoàn thành đưa vào sử dụng. Thế nhưng, với tình hình nguồn cung cát hạn chế sẽ không thể giúp nhà thầu tăng tốc thi công công trình được dù thời tiết đang thuận lợi.

Tại dự án Trung tâm Y tế Quan dân y kết hợp Lý Sơn, đây là giai đoạn nhà thầu tăng tốc hoàn thiện phần thô công trình, trong đó điểm nhấn là tiến hành tô trát phần vách tường của tòa nhà và hoàn thiện nền nhà, nhưng đến giờ nguồn cung cát hạn chế và giá cát tăng cao khiến nhà thầu như “ngồi trên lửa”.

Đại diện nhà thầu thi công dự án cho biết, hiện tại nguồn cung cát quá hạn chế nên công tác triển khai thi công dự án phải được tính toán, cân nhắc để bố trí thợ tiến hành các hạng mục sử dụng cát ít. Từ tháng 3/2023 đến giờ một số hạng mục tiêu tốn nhiều cát đơn vị phải cho tạm ngừng thi công, chuyển công nhân sang thực hiện một số hạng mục khác.

Cũng theo người này, dù đơn vị chấp nhận mua cát với giá cao hơn nhiều so với dự toán của công trình, song vẫn thiếu hụt. Xây dựng công trình ở huyện đảo có nhiều khó khăn nhất định và hiện tại thêm khó khăn về nguồn cung cát xây dựng. Trong khi công trình dân dụng cần nhiều cát phục vụ thi công trong giai đoạn cuối, nên tình hình này rất khó khăn.

img

Nguồn cát xây dựng thiếu hụt khiến cho tiến độ dự án Bệnh viện Quân dân y kết hợp Lý Sơn phải tạm ngừng thi công một số hạng mục

img

Các nguồn vật liệu khác phục vụ xây dựng công trình trên đảo Lý Sơn tương đối đầy đủ, song với nguồn cát lại đang thiếu hụt trầm trọng

Không chỉ riêng công trình trên mà nhiều nhà thầu thi công các dự án đầu tư công tại Lý Sơn cũng đang rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” do thiếu hụt nguồn cát xây dựng.

Giám đốc Công ty TNHH Thương mại xây dựng và dịch vụ vận tải Biển Đông Trần Đình Xem cho biết, hiện tại nguồn cung khan hiếm, giá cát tăng đột biến đang đẩy nhiều nhà thầu vào cảnh khó khăn, bởi nhiều hợp đồng ký kết với chủ đầu tư sẽ hoàn thành trong năm. Nhưng giờ thời tiết thuận lợi mà không có cát thì nhà thầu cũng đành bất lực.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết thêm, UBND huyện đã nắm tình hình và sẽ có kiến nghị với UBND tỉnh sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn cung cát xây dựng. Huyện đảo đang trong giai đoạn xây dựng hạ tầng, nhưng nguồn cát thiếu hụt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các công trình, dự án.

Bên cạnh tiến độ có nguy cơ chậm thì kéo theo đó sẽ là công tác giải ngân vốn cũng thêm khó khăn. Do đó, tỉnh cần sớm đưa các mỏ cát đấu giá thương mại vào khai thác để phục vụ nguồn cung cát cho các công trình, tránh tình trạng dự án chờ cát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.