Y tế

Gia tăng bệnh nhân mắc hội chứng hậu Covid-19

10/02/2022, 10:38

Ghi nhận tại BV ĐK Đức Giang, gần đây số bệnh nhân thăm khám hậu Covid-19 gia tăng từng ngày.

Mặc dù BV ĐK Đức Giang mới mở phòng khám hậu Covid-19, nhưng lượng bệnh nhân tới khám tăng nhanh. Trung bình mỗi ngày khoảng 20 bệnh nhân tới thăm khám, tuy nhiên, trong chỉ tính riêng trong sáng ngày 9/2, tại đây tiếp nhận 16 bệnh nhân.

Đa phần bệnh nhân tới khám đều có những triệu chứng bất thường kéo dài sau khi đã điều trị khỏi Covid-19 như ho nhiều, đau nhức mỏi cơ, mất ngủ, trầm cảm nhẹ, nhanh hụt hơi khi gắng sức... Có trường hợp phát hiện rối loạn đông máu ảnh hưởng tới chức năng tim, thận.

Một số hình ảnh được PV Báo Giao thông ghi nhận tại BV ĐK Đức Giang ngày 9/2:

img

Trong gia đình anh Phạm Trọng Nghĩa (trú tại Liễu Giai, Ba Đình) có 7/11 người nhiễm Covid-19 và đã khỏi bệnh; trong đó, có 3 người phải nhập viện điều trị. Lo lắng sức khỏe cho bố mẹ, anh đưa 4 thành viên trong gia đình đến tái khám hậu Covid-19

img

Bố anh Nghĩa vốn mắc nhiều bệnh nền, bị tai biến và chưa được tiêm vaccine. Theo bác sĩ nội trú Đinh Thế Tiến, đây là ca bệnh chịu nhiều tổn thương sau điều trị Covid-19, đặc biệt ở hệ hô hấp. Ngoài dùng thuốc chống bội nhiễm, loãng đờm thì điều trị phục hồi hức năng, cơ quan hô hấp cực kỳ quan trọng. Đây là một trong những bệnh nhân cần phục hồi chức năng chuyên sâu. "Chúng tôi đã tư vấn về cơ sở phục hồi chức năng gần nhà vì điều trị không đơn giản và kéo dài.", BS Tiến cho biết.

img

Chị Nguyễn Thị Lý (trú tại Đặng Xá, Gia Lâm) đến khám từ sớm. Chị Lý cho biết sau gần 3 tuần có xét nghiệm âm tính, chị vẫn luôn thấy cơ thể mệt mỏi, đau nhức vùng mạng sườn mỗi khi làm việc nặng và thường ngứa họng, ho mỗi khi nói nhiều. Vì vậy, chị đến thăm khám với mong muốn được điều trị dứt điểm để có thể yên tâm quay lại với công việc hàng ngày.

img

Chị Đỗ Thị Ninh (trú tại Gia Lâm) đến khám hậu Covid bởi đêm rất khó đi vào giấc ngủ, luôn cảm thấy khó hòa nhập với mọi người, cảm giác như bị tách biệt. Ngoài ra, chị Ninh viêm mũi họng, viêm xoang, ho rất nhiều. Đến đây, chị Ninh được bác sĩ cho đơn thuốc điều trị, tư vấn kỹ càng về tâm lý và hẹn tái khám sau 5 ngày.

img

Không chỉ người già, nhiều bệnh nhân trẻ tới khám hậu Covid-19. Theo BS. Tiến, nhóm bệnh lý về hệ hô hấp gặp nhiều nhất trong nhóm tới khám hậu Covid-19

img

Ngoài điều trị, hướng dẫn bệnh nhân tập thở, nhiều hoạt động phục hồi chức năng được chỉ định như xoa bóp máy giúp bệnh nhân hậu Covid-19 giảm đau, giảm khó thở, thư giãn...

img

Tập mạnh cơ tay...

img

Theo bác sĩ nội trú Đinh Thế Tiến, thông thường có 2 nhóm đối tượng tới thăm khám hậu Covid-19, đó là bệnh nhân đã từng điều trị trong bệnh viện có thở oxy, dùng chống đông, đối tượng này tổn thương về hệ hô hấp trầm trọng và nổi trội hơn. Đối tượng thứ 2 là bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà, hậu Covid-19 gặp các triệu chứng liên quan đến mệt mỏi, hụt hơi, giảm năng lượng thậm chí là stress; nhóm này thường là các bệnh nhân trẻ tuổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.