Thế giới

Giải cứu hàng trăm trẻ bị bán làm nô lệ tình dục

24/06/2014, 14:50

Trong một chiến dịch truy quét tội phạm được triển khai tại hơn 100 thành phố, các lực lượng an ninh Mỹ đã giải cứu tổng cộng 168 trẻ khỏi một đường dây buôn bán trẻ em làm nô lệ tình dục.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ngày 23/6, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho biết chiến dịch này có tên gọi "Dọc Đất nước" và kéo dài một tuần.

 

“Trẻ em của chúng ta không phải để bán... Chúng ta sẽ phản ứng quyết liệt và trừng trị thẳng tay những kẻ dắt khách tham gia đường dây buôn bán tình dục trẻ em. Những trẻ em bị bắt làm nô lệ tình dục ở ở khắp mọi nơi, từ các góc phố, bến đỗ xe tải, nhà nghỉ ven đường,  đến các sòng bạc. Chúng là những trẻ em của nước Mỹ”, ông Comey cho biết.

Các nhân viên bảo vệ pháp luật đã bắt giữ 280 đối tượng, là những kẻ dắt mối hoặc quản lý nhà chứa.

Thành phố Denver thuộc bang Colorado là "điểm đen" của chiến dịch với 18 trẻ được giải cứu, tiếp theo là Cleveland, bang Ohio; Chicago, bang Illinois và thành phố Atlanta, bang Georgia.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Leslie Caldwell cho biết những kẻ điều hành và tham gia các đường dây mại dâm trẻ em là cơn ác mộng đối với các trẻ em bị bắt cóc và bị cưỡng bức làm nô lệ tình dục ở Mỹ.

Thông báo của FBI nhấn mạnh chiến dịch đã giúp bắt giữ hàng loạt đối tượng buôn bán trẻ em, giải thoát các nạn nhân khỏi "bàn tay của ác quỷ" và giúp các em trở lại với cuộc sống.

Từ năm 2003 đến nay, các chiến dịch trấn áp tội phạm phối hợp giữa FBI, Bộ Tư pháp và Trung tâm Tìm kiếm trẻ em mất tích và bóc lột trẻ em tại Mỹ đã giải cứu được gần 3.600 trẻ em và đưa khoảng 1.450 đối tượng phạm tội ra trước vành móng ngựa.

Trước đó, Hội nghị quốc tế chống bạo lực tình dục trong xung đột đã diễn ra trong 4 ngày (10-13/6) ở thủ đô London có sự tham dự của gần 2.000 đại biểu, gồm đại diện các tổ chức quốc tế, xã hội dân sự đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 

Trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế chống bạo lực tình dục trong xung đột, đang diễn ra tại London (Anh), ngày 11/6, Ngoại trưởng Anh William Hague và đặc phái viên Liên hợp quốc, ngôi sao điện ảnh Mỹ Angelina Jolie đã công bố một nghị định thư mới nhằm góp phần hướng tới "xóa sổ" vấn nạn bạo lực này.

Nghị định thư quốc tế nói trên có vai trò thiết lập một tiêu chuẩn quốc tế trong cách thức điều tra và thu thập những chứng cứ về các vụ bạo lực tình dục trong xung đột, qua đó tạo dựng một công cụ để khởi tố nhiều hơn nữa các vụ phạm tội như vậy trên toàn cầu.

Theo số liệu thống kê, có tới 50.000 phụ nữ là nạn nhân của các vụ bạo lực tình dục trong cuộc chiến tranh ở Bosnia-Herzegovina giai đoạn 1992-1995, song chỉ khoảng 60 người tìm được công lý.

Tại Kenya, gần một nửa phụ nữ và trẻ em gái độ tuổi từ 15 tới 49 từng bị bạo hành hoặc phải hứng chịu bạo lực tình dục. Trong khi đó, một số quốc gia châu Phi, từ Sudan đến Syria và Ai Cập còn chưa đưa ra con số thống kê đầy đủ do hầu hết các nạn nhân đều giữ im lặng - điều vô tình tiếp tay cho những kẻ phạm tội tiếp tục hoành hành.

Ngoại trưởng William Hague bày tỏ hy vọng bên cạnh việc đóng một vai trò quan trọng góp phần thay đổi "văn hóa không trừng phạt" thủ phạm gây ra các vụ bạo lực tình dục trong xung đột như hiện nay, nghị định thư nói trên có thể giúp các nguyên đơn, cảnh sát, lực lượng gìn giữ hòa bình... thu thập nhiều hơn nữa các bằng chứng, đồng thời tiến hành điều tra và khởi tố những kẻ phạm tội liên quan tới những vụ bạo lực nói trên.

P.Vy (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.