Kinh tế

Giai đoạn 2026 - 2030, huyện Hải Hà dự kiến được đầu tư ba tuyến đường trọng điểm

01/02/2024, 09:06

Huyện Hải Hà nằm ở phía đông bắc tỉnh Quảng Ninh, phía đông giáp TP. Móng Cái, phía tây giáp huyện Đầm Hà và huyện Bình Liêu, phía nam giáp vùng biển thuộc hai huyện đảo Cô Tô và Vân Đồn, phía bắc giáp Quảng Tây, Trung Quốc qua Cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Huyện Hải Hà có nhiều tuyến đường quan trọng chạy qua như: QL 18A, QL18 B (tỉnh lộ 340 cũ), QL 18C (tỉnh lộ 341 cũ).

Cùng với hệ thống đường bộ, huyện có có 35 km bờ biển và nhiều cửa sông, cửa biển là điều kiện thuận lợi cho phát triển giao thông đường thủy. Từ Hải Hà có thể đi Móng Cái, Tiên Yên, Hạ Long, Cô Tô và ra hải phận quốc tế.

Giai đoạn 2026 - 2030, huyện Hải Hà dự kiến được đầu tư ba tuyến đường trọng điểm- Ảnh 1.

Công trình cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang hạ tầng đô thị khu vực trung tâm thị trấn Quảng Hà có tổng mức đầu tư hơn 97,9 tỷ đồng, từ nguồn vốn tiêu chí chấm điểm năm 2022-2023.

Trước Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Hải Hà lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị, nông thôn được đầu tư, nâng cấp tạo chuyển biến lớn về diện mạo đô thị, nông thôn. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng đô thị tại thị trấn Quảng Hà và các tuyến đường trục chính của các xã đã được đầu tư từ lâu, nhỏ hẹp và có một số tuyến đã xuống cấp.

Sau Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện, từ năm 2021 đến 2023, huyện Hải Hà đã đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ, các công trình thương mại phục vụ dân sinh phát triển; mạng lưới giao thông từ đô thị đến nông thôn được hoàn thiện, bê tông hóa, đảm bảo thông suốt…

Những điều kiện này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân, kết nối giao lưu khu vực thúc đẩy việc sản xuất và lưu thông hàng hóa, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Các công trình còn là điểm nhấn, tạo khí thế thi đua sôi nổi chào mừng 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023); góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện khi đưa vào sử dụng.

Giai đoạn 2026 - 2030, huyện Hải Hà dự kiến được đầu tư ba tuyến đường trọng điểm- Ảnh 2.

Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường kết nối Quốc lộ 18A đến xã Quảng Sơn có tổng mức đầu tư 68,6 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước.

Ngoài các dự án trên, tỉnh triển khai thực hiện hai dự án tuyến đường trục chính số 1 và trục chính số 2 nối khu công nghiệp Texhong với trung tâm thị trấn Quảng Hà., góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các hạng mục tiếp theo của Khu Công nghiệp Cảng biển Hải Hà, đồng thời mở ra hướng phát triển thông thương hàng hóa phục vụ cho huyện Hải Hà.

Giai đoạn 2026 - 2030, huyện Hải Hà dự kiến được đầu tư ba tuyến đường trọng điểm- Ảnh 3.

Dự án Đường từ thôn 3 xã Quảng Thịnh đi xã Quảng Chính.

Huyện Hải Hà dự kiến được đầu tư ba tuyến đường trọng điểm

Trong nhiều năm qua, huyện Hải Hà có sự phát triển mạnh mẽ với khu công nghiệp cảng biển Hải Hà. Cao tốc Hải Phòng Móng Cái đi vào khai thác, các tuyến quốc lộ 18, 18B, 18C thường xuyên được sửa chữa nâng cấp.

Tuyến đường liên kết cao tốc Hải Phòng, Móng Cái với Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, chiều dài tuyến 15km, sẽ được đầu tư trong tương lai gần, rút ngắn đáng kể thời gian kết nối cao tốc với Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, đáp ứng thông thương hàng hóa và dịch vụ với khu vực phía Nam Trung Quốc, tạo ra nhiều tiềm năng phát triển kinh tế.

Hiện nay liên kết giữa cao tốc Hải Phòng Móng Cái với cửa khẩu Bắc Phong Sinh có QL 18 qua thị trấn Quảng Hà và QL 18B, tổng chiều dài 32km. Hướng tuyến hiện trạng kéo dài, qua nhiều khu đông dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển thông thương hàng hóa qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Cùng với đó, trong quy hoạch chung của tỉnh thời kì 2021 - 2030, trên địa bàn huyện, còn có hai tuyến giao thông trọng yếu là đường tỉnh 344, kéo dài 72,4 km từ quốc lộ 4B đi quốc lộ 18B; đường tỉnh 340 dài 40 km, từ cảng biển Hải Hà đi quốc lộ 18C, huyện Bình Liêu.

Tầm nhìn quy hoạch mở ra hướng kết nối mới phía bắc các huyện phía Đông của tỉnh, rút ngắn quãng đường phải vòng tránh do cách xa Cao tốc và Quốc lộ 18 hiện tại.

Dự kiến giai đoạn 2026 - 2030, huyện Hải Hà được đầu tư ba tuyến đường trọng điểm nối Khu công nghiệp Hải Hà với cao tốc Hải Phòng - Móng Cái, kết nối lên Cửa khẩu Bắc Phong Sinh trở thành một cửa ngõ lớn cho hoạt động trao đổi và thông thương hàng hóa và dịch vụ giữa tỉnh Quảng Ninh và khu vực phía Nam Trung Quốc.

Đường từ trung tâm xã Quảng Sơn theo ĐT344 kết nối sang trung tâm xã Quảng Đức lên cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà sẽ góp phần hiện thực hóa tuyến ĐT 344 kết nối Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái và kết nối với cao tốc.

Đây là tuyến giao thông quan trọng trong quy hoạch giao thông của tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng huyện Hải Hà. Với tầm nhìn quy hoạch mở ra hướng kết nối mới phía bắc các huyện miền Đông của tỉnh, rút ngắn quãng đường phải vòng tránh do cách xa Cao tốc và QL 18 hiện tại.

1. Dự án: Đường liên kết cao tốc Hải Phòng, Móng Cái với cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà.

Phạm vi đề xuất đầu tư: Chiều dài đầu tư 15km

Sơ bộ tổng mức đầu tư: 500.508.000.000

2. Dự án: Đường từ trung tâm xã Quảng Sơn theo ĐT344 kết nối sang trung tâm xã Quảng Đức lên cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà.

Phạm vi đề xuất đầu tư: Chiều dài 6,6km

Sơ bộ tổng mức đầu tư: 180.946.000.000

3. Dự án: Tuyến đường từ cao tốc Hải Phòng - Móng Cái theo ĐT 340 qua trung tâm xã Quảng Sơn đi huyện Bình Liêu.

Phạm vi đề xuất đầu tư: Chiều dài 6,0km.

Sơ bộ tổng mức đầu tư: 200.839.000.000


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.