Y tế

Giải thoát khối u khổng lồ trên khuôn mặt nữ bệnh nhân ở Thái Bình

10/05/2023, 17:35

Một phụ nữ ở Thái Bình có khối u khổng lồ trên mặt, khiến cả ổ mắt bị đẩy ra ngoài, vừa được phẫu thuật thành công ở BV Việt Đức.

Khối u to như thêm phần đầu thứ 2

Ngày 10/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ đã bước đầu phẫu thuật thành công cho một phụ nữ có khối u xơ thần kinh khổng lồ vùng đầu.

img

Bác sĩ đang khám lại cho bệnh nhân P. sau khi phẫu thuật khối u khổng lồ trên mặt

Nữ bệnh nhân tên P. (40 tuổi, Thái Bình) có khối u trên mặt từ nhiều năm nay, nhưng do điều kiện gia đình khó khăn nên không đi khám. Khối u ngày càng phát triển, khiến mũi và môi trên phì đại hơn 10 lần. Quá nửa mặt phát triển thành 1 khối u to như thêm phần đầu thứ 2. Toàn bộ nhãn cầu, ổ mắt bị đẩy lồi rơi hẳn ra ngoài cùng các mạch máu.

Chị P. được người nhà đưa đến viện khi khối u gây sưng đau, căng tức như sắp vỡ. Được biết, trong gia đình chị P. cả 3 anh chị em đều bị căn bệnh nan y, với đầy các khối u ở khắp cơ thể.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: "Người bệnh bị bệnh u xơ thần kinh khổng lồ vùng đầu mặt trái. Khối u bẩm sinh ngoài việc phát triển rầm rộ ra bên ngoài còn làm tiêu cả 1 phần lớn xương cánh bướm của hộp sọ và ổ mắt. Một phần lớn khối u từ não phát triển ra ngoài làm cho nhãn cầu rơi ra khỏi ổ mắt, khối u thông thương trực tiếp với não bộ.

PGS. Nguyễn Hồng Hà cho biết: Bệnh u xơ thần kinh là bệnh do đột biến, biến đổi cấu trúc gen trên nhiễm sắc thể số 17, sự biến đổi này ảnh hưởng đến gen quy định về xơ sợi thần kinh làm phát triển khối u không kiểm soát được theo chiều hướng lành tính hoặc cả ác tính.

Nó biểu hiện dưới nhiều dạng u phát triển nhiều dạng trên cơ thể. Từ các bệnh nhân có hàng trăm khối u như mụn thịt khắp người, đến những khối u khổng lồ như tay gấu, chân voi, gáy bờm ngựa, lưng mai rùa khổng lồ.

Các bệnh nhân không may mắc bệnh cần đi khám sớm thì phẫu thuật sẽ đơn giản và ít nguy hiểm hơn khi đến muộn. Quan trọng hơn nữa là nếu không được chữa sớm các khối u to có thể vỡ ở nhà gây tử vong hoặc 1 số u có thể chuyển thành ác tính khi đó sẽ rất khó chữa trị.

Chưa kể do đặc thù của loại u khổng lồ này, u được cấp máu bằng một loạt hệ thống mạch máu chằng chịt trong và ngoài sọ làm cho khối u lúc nào cũng đập theo nhịp mạch và luôn nóng hơn các vùng khác trên cơ thể 1 đến 2 độ C làm cho khả năng điều trị rất khó khăn.

Khi phẫu thuật có thể tiềm ẩn nguy cơ chảy máu chết người ngay trong mổ hoặc viêm màng não hay dò dịch não tủy nhiễm trùng nặng sau mổ".

Ca phẫu thuật 8 tiếng, "máu trào ra như suối"

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa toàn bệnh viện, các chuyên gia bàn bạc kỹ càng tỉ mỉ, quyết định điều trị phẫu thuật với nhiều giai đoạn để đảm bảo tối đa sự an toàn tính mạng cho chị P.

Trong lần mổ đầu tiên, các bác sĩ tạo hình hàm mặt sẽ phải tính toán để có thể cắt được 70 - 80% khối u mà không để mất máu quá nhiều, tiếp theo các bác sĩ phẫu thuật thần kinh sẽ phải bóc tách khối u ra khỏi tổ chức não bộ, đặt các tấm meche nhân tạo để hạn chế tổ chức não không phát triển ra ngoài khối u.

Sau đó, các bác sĩ tạo hình thẩm mỹ sẽ tìm cách cầm máu và đóng kín, khâu tạo hình lại được tổn thương. Ca mổ kéo dài hơn 8 tiếng đồng hồ.

Do không được phép nút động mạch cảnh trong là động mạch cấp máu cho não bộ, nên trong khi mổ, mỗi lần rạch da, máu từ phía dưới cứ trào ra như suối, các bác sĩ đã phải rất vất vả để cầm máu từng centimet một. Để đảm bảo an toàn cho ca mổ, các bác sĩ Trung tâm gây mê hồi sức đã phải sử dụng các hệ thống máy móc tối tân từ khâu đặt nội khí quản cực khó đến theo dõi hồi sức trong và sau mổ.

Sau hơn 2 tuần theo dõi chăm sóc hậu phẫu tích cực, chị P. đã có thể tự ăn uống qua miệng, tự ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng. Phần lớn khối u đã được cắt bỏ. Vết thương đang được chăm sóc thay băng chờ hồi phục trước khi có thể tiến hành phẫu thuật tiếp phần môi, mũi còn lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.