Pháp đình

Giữ hồ sơ vụ án 11 tháng trái quy định, tòa án cấp huyện bị xử lý

19/07/2023, 13:13

Tòa án huyện Phù Mỹ (Bình Định) bị xử lý vì chậm chuyển hồ sơ lên tòa cấp trên sau khi viện kiểm sát có kháng nghị.

Ngày 19/7, làm việc với Báo Giao thông, ông Lê Văn Thường - Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Bình Định cho biết, đã tiếp tục yêu cầu Toà án huyện Phù Mỹ khẩn trương tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý về mặt Đảng đối với các cá nhân, có liên quan đến vụ việc chậm chuyển hồ sơ lên cấp trên xảy ra tại đơn vị này.

“Toà án huyện Phù Mỹ sẽ tiến hành họp chi ủy để kiểm điểm và đưa ra hình thức xử lý Đảng viên vi phạm. Có kết quả xử lý về mặt Đảng từ toà án huyện, căn cứ hồ sơ chúng tôi sẽ có ý kiến quyết định xử lý về mặt chính quyền, theo đúng quy định”, ông Thường cho hay.

img

Ông Lê Văn Thường – Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Bình Định.

Động thái này được đưa ra khi trước đó, vào tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 (diễn ra từ ngày 12 - 14/7), Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng không đồng ý với việc vi phạm tại tòa án huyện Phù Mỹ nhưng chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, việc Viện kiểm sát kháng nghị mà toà án không chuyển hồ sơ cho toà án cấp trên là vi phạm. Bí thư Tỉnh uỷ không đồng ý với việc kiểm điểm rút kinh nghiệm mà phải xử lý nghiêm.

"Theo quy định 7 ngày mà để đến 11 tháng, rồi lấy lý do nhiều việc. Đây là hành vi cố ý, toà án là cơ quan thượng tôn pháp luật phải chấp hành nghiêm, làm như thế không thể chấp nhận được", ông Dũng nhấn mạnh.

Theo hồ sơ mà PV tìm hiểu được, có 2 vụ án Toà án huyện Phù Mỹ chậm chuyển hồ sơ lên cấp trên. Đây là 2 vụ chậm chuyển hồ sơ chưa từng có tại tỉnh này.

Vụ đầu tiên là vụ Trần Quốc Bảo cùng đồng phạm, về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự trong thời gian 7 ngày có kháng nghị của viện kiểm sát thì toà án cấp sơ thẩm sẽ chuyển hồ cho toà án cấp phúc thẩm.

Sau đó, có thời hạn 15 ngày toà án cấp phúc thẩm chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát để nghiên cứu và tham gia xét xử. Tuy nhiên, vụ án này tính đến tháng 6/2023 đã hơn 11 tháng, Toà án huyện Phù Mỹ chưa chuyển cho Toà án tỉnh.

Vụ thứ 2 là vụ Nguyễn Quốc Cường vi phạm quy định về an toàn giao thông. Viện kiểm sát kháng nghị, đến ngày 23/6 đã quá thời hạn 5 tháng nhưng Toà án huyện Phù Mỹ không chuyển hồ sơ cho Toà án tỉnh.

Đến ngày 3/7, theo chỉ đạo Chánh án TAND tỉnh Bình Định thì Toà án huyện Phù Mỹ mới chuyển 2 hồ sơ đến Toà án tỉnh, để tiếp tục xét xử.

Việc chậm chuyển hồ sơ không được thực hiện nghiêm, nhưng không để lại hậu quả vì 2 bị cáo của 2 vụ án trên đều được tại ngoại.

Chánh án TAND tỉnh Bình Định cho biết, Toà án huyện Phù Mỹ chậm chuyển hồ sơ là sự việc chưa có tiền lệ ở ngành toà án tỉnh Bình Định và cá nhân ông rất bất ngờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.