Thị trường

Gỡ rối cho kinh doanh xăng dầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói gì?

20/02/2023, 20:58

Theo Bộ KH&ĐT, nên giữ điều hành giá như hiện nay, không nên có mức chiết khấu xăng dầu tối thiểu và cần đánh giá việc giảm ngày điều hành.

Đó là những góp ý quan trọng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về việc sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Vấn đề nóng nhất thời gian qua là kiến nghị quy định mức chiết khấu tối thiểu. Các đơn vị bán lẻ kiến nghị có quy định chiết khấu tối thiểu 5-6% trong giá bán, để giúp đơn vị bán lẻ ổn định tài chính, kinh doanh.

Nêu quan điểm, Bộ KH&ĐT thống nhất không nên quy định mức chiết khấu tối thiểu để đảm bảo quyền tự quyết và điều chỉnh linh hoạt.

“Việc này nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích trong từng giai đoạn, phù hợp với cung cầu xăng dầu trên thị trường trong từng thời điểm, giảm sự can thiệp của nhà nước và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”, Bộ KHĐT cho hay.

img

Theo Bộ KH&ĐT, vừa qua, chi phí xăng dầu chưa được tính đúng, đủ, khiến doanh nghiệp thua lỗ, không còn động lực duy trì kinh doanh

Còn về điều hành giá xăng dầu, hiện Bộ Công thương là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; đồng thời là cơ quan chủ trì điều hành giá xăng dầu; còn Bộ Tài chính thực hiện việc giám sát trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá; rà soát tính toán công bố các khoản định mức để tính giá cơ sở.

Theo dự thảo tờ trình sửa Nghị định 95 và Nghị định 83 kinh doanh xăng dầu đang được lấy ý kiến, Bộ Công thương đề xuất chuyển việc điều hành giá xăng dầu về một mối là Bộ Tài chính, phương án khác là giữ nguyên như cũ.

Góp ý kiến, Bộ KH&ĐT cho rằng, nên duy trì cách thức điều hành như hiện nay và sửa công thức giá cơ sở để tính đúng, đủ chi phí thực tế phát sinh của doanh nghiệp; rà soát các quy định về phương thức, tần suất xác định chi phí để có cơ sở điều chỉnh kịp thời.

"Quản lý như vậy sẽ phát huy vai trò của Nhà nước, lợi ích doanh nghiệp, người dân. Giá xăng dầu cũng có sự thống nhất giữa các địa bàn", Bộ KH&ĐT phân tích.

Tại bản góp ý này, Bộ KH&ĐT cũng đề nghị Bộ Công thương phân tích, đánh giá về tính khả thi đối với các phương án cho phép, hoặc không cho phép đại lý nhập hàng từ nhiều nguồn, cơ sở pháp lý điều chỉnh tương ứng mà vẫn đảm bảo khả năng kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc… của cơ quan quản lý nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Bộ Công thương cũng cần phân tích, đánh giá và kiểm tra thực tế để đề xuất chu kỳ điều hành giá phù hợp, 10 ngày như hiện nay hay rút ngắn xuống còn 7 ngày, tránh xảy ra hiện tượng thị trường bất ổn như vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.