Xã hội

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng cầu Lại Xuân nối Hải Phòng - Quảng Ninh

04/11/2023, 06:37

Do vướng mắc về vấn đề giải phóng mặt bằng nên dự án cầu Lại Xuân nối Hải Phòng với Quảng Ninh đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, kết nối huyện Thủy Nguyên của TP Hải Phòng và thị xã Đông Triều của tỉnh Quảng Ninh qua sông Đá Bạch được khởi công vào đầu tháng 2/2022. 

Theo ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, đến hết ngày 27/10, nhà thầu mới hoàn thành khối lượng công việc theo hợp đồng tính theo giá trị bằng 104 tỷ đồng trong tổng số gần 520 tỷ đồng (khoảng 20%).

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng cầu Lại Xuân nối Hải Phòng - Quảng Ninh - Ảnh 1.

Dự án cầu Lại Xuân đang thiếu mặt bằng và đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Trong đó, đã hoàn thành 67 cọc khoan nhồi, hiện đang triển khai san lấp mặt bằng thi công trụ T4, khoan cọc nhồi trụ T5, T7, thi công thân trụ T6, T8 và T9 và thi công đúc dầm super T.

"Sau 9 tháng khởi công, dự án mới hoàn thành 20% khối lượng công việc, nguyên nhân là chưa giải phóng được mặt bằng", ông Tuấn Anh lý giải.

Theo tiến độ, đến cuối năm 2024, dự án phải hoàn thành. Như vậy, còn khoảng 13 tháng nữa, nhà thầu phải hoàn thành tới 80% khối lượng công việc là nhiệm vụ hết sức khó khăn. 

"Để dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ, thì trong năm 2023, địa phương phải bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công", ông Đinh Đức Duy, đại điện đơn vị giám sát thi công cho biết.

Hải Phòng: Vì sao dự án cầu Lại xuân có nguy cơ chậm tiến độ? - Ảnh 2.

Do tỉnh Quảng Ninh chưa bàn giao được mặt bằng cho nhà thầu và chủ đầu tư nên chủ yếu các hạng mục đang được thi công bên phía huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng).

Được biết, trong tuần đầu của tháng 11/2023, mặt bằng để phục vụ dự án sẽ được mở rộng thêm khi một số hộ dân bên phía huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã chấp nhận phương án đền bù để bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. 

Như vậy, phần mặt bằng phía Hải Phòng chỉ còn một phần diện tích cần được thu hồi liên quan tới Trại giam Xuân Nguyên chưa được giải quyết dứt điểm.

Về phía Quảng Ninh, ngày 31/10, HĐND tỉnh tiến hành kỳ họp thứ 15 đã thống nhất thông qua 2 nghị quyết phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án giao thông.

Trong đó, có nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 338, đoạn từ nút giao đường dẫn cầu Bến Rừng đến quốc lộ 18 và nghị quyết phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 333 đồng bộ cùng cầu Lại Xuân nối Hải Phòng - Quảng Ninh, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Hải Phòng: Vì sao dự án cầu Lại xuân có nguy cơ chậm tiến độ? - Ảnh 3.

Các công nhân đang đúc dầm bê tông trong không gian chật hẹp do thiếu mặt bằng thi công.

"Khi hai nghị quyết này được thông qua, công tác giải phóng mặt bằng tại tỉnh Quảng Ninh sớm được triển khai, nhà thầu sẽ có mặt bằng để thi công các hạng mục còn lại của dự án cầu Lại Xuân. Hiện tại, các hạng mục thi công dự án cầu Lại Xuân về phía tỉnh Quảng Ninh mới được triển khai tại mặt nước, chưa có mặt bằng để triển khai các hạng mục tiếp theo trên bờ", ông Tuấn Anh thông tin.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 được UBND TP Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 2272/QĐ-UBND ngày 13/7/2022 với mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.350 tỷ đồng sẽ xây dựng mới cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch với chiều dài cầu khoảng 840m, chiều rộng cầu rộng 12m; cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 với chiều dài hơn 14km, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m.

Điểm đầu tuyến tại vị trí giao cắt với quốc lộ 10 thuộc địa phận xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, điểm cuối tuyến kết nối với đường tỉnh 333 trên địa bàn thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.